Ưu tiên cách ly, khoanh vùng dập dịch khi Covid-19 lây lan trong cộng đồng

Tìm nguồn lây nhiễm là quan trọng nhưng trong trường hợp đã có lây nhiễm trong cộng đồng, ưu tiên hàng đầu là triển khai ngay các biện pháp cách ly, khoanh vùng, dập ngay, không để dịch lan rộng từ ca bệnh mới được phát hiện.

Ngày 8-4, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đã có cuộc họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo.

Tại cuộc họp, trước tình hình dịch Covid-19 đã xuất hiện những trường hợp lây lan trong cộng đồng thời gian gần đây và không xác định được nguồn lây, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng Khẩn cấp Sự kiện Y tế công cộng Việt Nam, Bộ Y tế cho biết, vừa qua có những trường hợp không tìm được ca đầu tiên như tại ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, ca bệnh thứ 237 (người Thụy Điển), ca bệnh 243 ở Mê Linh, Hà Nội và ca bệnh 251 mới được phát hiện tại Hà Nam... chứng tỏ đã có sự lây lan ra cộng đồng nhưng chưa lớn.

Vừa qua, một số ý kiến cho rằng nguồn lây lan một số ca bệnh mới phát hiện liên quan đến các ổ dịch cũ, đơn cử như ca bệnh số 243 được cho là lây từ ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, đó là trường hợp dễ nhất, nhưng phải đặt trường hợp bệnh nhân không lây từ đó mà từ cộng đồng.

Ưu tiên cách ly, khoanh vùng dập dịch khi Covid-19 lây lan trong cộng đồng ảnh 1 PGS.TS Trần Đắc Phu phát biểu tại cuộc họp

Thực tế, PGS.TS Trần Đắc Phu khẳng định, có khả năng trường hợp bệnh nhân số 243 không lây nhiễm từ Bệnh viện Bạch Mai vì xét nghiệm kháng thể cho thấy người này mới lây nhiễm. Hơn nữa, qua điều tra dịch tễ cũng cho thấy, bệnh nhân thứ 243 di chuyển nhiều nơi nên phải đặt vấn đề có thể nguồn lây là từ cộng đồng.

“Tìm nguồn lây nhiễm là quan trọng nhưng trong trường hợp đã có lây nhiễm trong cộng đồng, ưu tiên hàng đầu là triển khai ngay các biện pháp cách ly, khoanh vùng, dập ngay, không để dịch lan rộng từ ca nhiễm được phát hiện. Vì vậy, các địa phương khi gặp các ca nhiễm tương tự, không được mất cảnh giác, chủ quan chỉ cho rằng ca nhiễm mới có liên quan đến những ổ dịch cũ”- PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo và đề nghị tiếp tục thực hiện quyết liệt việc giãn cách xã hội, không để người bệnh tiếp xúc với người lành, phát hiện sớm trong cộng đồng các ổ dịch để xử lý kịp thời.

Ưu tiên cách ly, khoanh vùng dập dịch khi Covid-19 lây lan trong cộng đồng ảnh 2 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19
Cũng tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo cho rằng mặc dù đã thực hiện các giải pháp sớm, quyết liệt và dứt khoát để ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập nhưng chúng ta phải chấp nhận thực tế dịch bệnh nguy hiểm này đã xâm nhập vào cộng đồng. Bởi trước 0 giờ ngày 22-3, thời điểm chúng ta tạm dừng nhập cảnh tất cả người nước ngoài vào Việt Nam thì vẫn còn rất nhiều người đã nhập cảnh vào Việt Nam, trong đó rất nhiều người đến từ các nước có dịch.

Trước thực tế diễn biến của dịch Covid-19 gần đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ rõ, hiện nay chưa thể kết luận hay suy đoán các ca mắc mới có liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai hay quán bar Buddha ở TPHCM, các khu cách ly tập trung, chúng ta không được mất cảnh giác với mọi ca bệnh mới phát hiện tại cộng đồng, dứt khoát không được bỏ qua bất kỳ khả năng nào dù nhỏ nhất.

“Chúng ta cần làm quyết liệt, nhất định không được chủ quan, ngay cả trong tình huống tốt, vẫn phải dự trù những tình huống xấu có thể xảy ra. 2 ngày vừa qua, nhiều người có dấu hiệu chủ quan. Tới đây, sẽ còn những ca bệnh mới được phát hiện, tuyệt đối không được chủ quan" - Phó Thủ tướng chỉ rõ và yêu cầu các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tiếp tục "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng"; vì đây là thế mạnh trong công tác phòng chống dịch bệnh của Việt Nam cần tiếp tục thực hiện.

Tin cùng chuyên mục