Ưu tiên hỗ trợ người dân thật sự khó khăn do dịch Covid-19

Ngày 25-3, Ban Văn hóa - Xã hội của HĐND TPHCM đã có buổi giám sát kết quả triển khai, thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 và một số chế độ chính sách đặc thù phục vụ công tác phòng chống dịch, hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch Covid-19. 
Đây là buổi giám sát lần thứ hai tại quận Bình Tân của Ban Văn hóa - Xã hội về những nội dung giám sát trên.
Còn hơn 300.000 người chưa nhận hỗ trợ
Về thực hiện Nghị quyết 97 của HĐND TPHCM (gói hỗ trợ đợt 3), đến nay, quận Bình Tân đã phê duyệt hỗ trợ người có hoàn cảnh thật sự khó khăn là hơn 786.000 người, tuy nhiên đến nay quận mới chi được 478.025 người với số tiền 478,025 tỷ đồng. Hiện nay, quận Bình Tân đang chờ kinh phí phân bổ về để hỗ trợ cho những trường hợp còn lại.
Đối với những trường hợp chưa nhận hỗ trợ, tại buổi giám sát, đại diện Sở LĐTB-XH TPHCM cho biết, sở đã tổng hợp danh sách các để đề nghị Sở Tài chính để cấp kinh phí, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được cấp kinh phí.
Do chưa có bổ sung kinh phí nên hiện nay, nhiều quận vẫn chưa hoàn thành việc chi hỗ trợ cho người dân đợt 3, trong đó có quận Bình Tân.
Ưu tiên hỗ trợ người dân thật sự khó khăn do dịch Covid-19 ảnh 1 Ông Cao Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội chủ trì buổi giám sát. Ảnh: VĂN MINH
Tại buổi giám sát, đại biểu (ĐB) HĐND TPHCM Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương đề nghị, Sở Tài chính giải quyết được nguồn ngân sách, các địa phương cũng cần quan tâm chi hỗ trợ đúng đối tượng, và ưu tiên cho những đối tượng cần chi hỗ trợ trước do kinh phí "rót" về không phải cùng một lúc.  
Đối với vấn đề này, ông Cao Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội cho biết, tại thời điểm các quận, huyện lập danh sách là lúc người dân thật sự gặp khó khăn, do đó những trường hợp nằm trong danh sách phê duyệt đều được nhận sau khi các địa phương đã tiến hành rà soát, xác định đúng trường hợp thật sự khó khăn. Đồng thời đề nghị địa phương tiếp tục rà soát lại danh sách để hỗ trợ đúng người, đúng đối tượng.
Theo ông Cao Thanh Bình, Thường trực HĐND TPHCM chỉ đạo Ban Văn hóa - Xã hội chọn quận Bình Tân, huyện Bình Chánh là những địa bàn chưa có kinh phí hỗ trợ người dân để giám sát, sau đó sẽ tiếp tục giám sát ở các địa phương khác.
Đến nay đã có nhiều người được nhận gói hỗ trợ đợt 3 tuy nhiên vẫn còn nhiều địa phương chưa hỗ trợ kịp thời do thiếu kinh phí, trong đó có quận Bình Tân. Do đó, ông Bình yêu cầu, Sở Tài chính TPHCM báo cáo đang gặp vướng mắc, gặp khó khăn gì trong việc cấp kinh phí chi hỗ trợ cho các địa phương.
Đại diện Sở Tài chính TPHCM cho biết, đến nay, TPHCM đã chi cho các quận huyện hơn 10.600 tỷ đồng (chiếm hơn 45% tổng chi thường xuyên trong năm 2021) cho công tác phòng chống dịch và hỗ trợ người dân.
Kiểm tra lại công tác thanh quyết toán
Ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó Ban Văn hóa - Xã hội cho rằng, đến nay vẫn còn ý kiến phản ánh của người dân về gói hỗ trợ, do đó trong buổi tái giám sát này quận Bình Tân cũng như các sở ngành cần thông tin rõ nguyên nhân, khó khăn dẫn đến việc người dân vẫn chưa nhận được gói hỗ trợ. Ở lần giám sát trước đó, quận Bình Tân đã chi gói hỗ trợ đợt 3 được hơn 48%, đến lần tái giám sát này đã tăng lên được 60,78%.
Ưu tiên hỗ trợ người dân thật sự khó khăn do dịch Covid-19 ảnh 2 Ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó Ban Văn hóa - Xã hội đề nghị các địa phương cần rà soát, kiểm tra lại các quy trình, thủ tục lập danh sách, chi hỗ trợ người dân… và cả công tác thanh toán, quyết toán. Ảnh: VĂN MINH
Qua buổi giám sát, các địa phương cần rà soát, kiểm tra lại các quy trình, thủ tục lập danh sách, chi hỗ trợ người dân… và cả công tác thanh toán, quyết toán.
Ông Nhựt thông tin, hiện nay, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03-Bộ Công an) đã đề nghị TPHCM phối hợp cung cấp tài liệu liên quan đến việc chi hỗ trợ người dân. Một số quận huyện cũng đã được C03 liên hệ cung cấp tài liệu có liên quan.
“Đây là dịp để chúng ta kiểm tra lại từ quy trình, thủ tục đến công tác thanh quyết toán, chi trả các gói hỗ trợ… đã đảm bảo đúng chưa”, ông Nguyễn Minh Nhựt cho biết và đề nghị, quận Bình Tân cần rà soát lại những trường hợp chưa nhận hỗ trợ, từ đó sắp xếp theo thứ tự ưu tiên khó khăn nhất nhận trước. Đến khi TPHCM cấp tiếp kinh phí hỗ trợ, quận tiếp tục triển khai thực hiện theo thứ tự ưu tiên này đến khi xong.
“Bởi, hậu Covid-19 vẫn còn tác động đến người dân, nhất là những người yếu thế trong xã hội, hộ người nghèo, cận nghèo”, ông Nhựt cho biết.
Ưu tiên hỗ trợ người dân thật sự khó khăn do dịch Covid-19 ảnh 3 Bà Lê Thị Ngọc Dung, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân. Ảnh: VĂN MINH

Bà Lê Thị Ngọc Dung, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết, quận Bình Tân có dân số đông, nhiều công nhân và người lao động tự do nghèo ở trọ. Số hộ nghèo, cận nghèo của quận còn khá lớn với 1.164 hộ và có nhiều hộ khó khăn bị ảnh hưởng dịch Covid-19 có khả năng tái nghèo. 

“Trong quá trình triển khai chính sách hỗ trợ cho người dân, lúc đầu có một số trường hợp chưa khó khăn, chưa cần hỗ trợ nhưng khi thời gian giãn cách kéo dài, số hộ khó khăn cần hỗ trợ tăng lên”, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết và kiến nghị TPHCM sớm phân bổ kinh phí còn lại để hỗ trợ cho người dân thật sự khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục