Vai trò quan trọng của ASEAN

Trong tuần này, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc đã cùng Đại sứ các nước ASEAN ở Washington DC có cuộc trao đổi trực tuyến với ông David Marchick, Quyền Giám đốc Cơ quan Phát triển Tài chính quốc tế Mỹ (DFC). 
Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc. Ảnh: TTXVN
Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc. Ảnh: TTXVN

Tham dự cuộc trao đổi còn có ông Kurt Campbell, Điều phối viên Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ và ông Alex Feldman, Giám đốc Hội đồng Kinh doanh ASEAN - Mỹ.

Trong cuộc trao đổi, ông Marchick nhấn mạnh DFC muốn đóng vai trò tích cực vào sự phát triển của khu vực Đông Nam Á, với ưu tiên lớn dành cho Khu vực tiểu vùng sông Mê Công. DFC sẽ chú trọng ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, thúc đẩy đầu tư vào các dự án năng lượng xanh và hỗ trợ Đông Nam Á ứng phó với đại dịch Covid-19 thông qua tăng cường hệ thống y tế, phân phối vaccine. Bên cạnh đó, DFC cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong các lĩnh vực nông nghiệp và giáo dục..., đồng thời hợp tác với Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và Đài Loan để tăng cường hiệu quả các dự án đầu tư. DFC và Việt Nam còn nhiều tiềm năng hợp tác với nhau.

Điều phối viên Kurt Campbell nhấn mạnh đến tầm quan trọng của ASEAN trong chính sách của Mỹ, cũng như việc tăng cường kết nối giữa các Đại sứ ASEAN với các cơ quan Chính phủ Mỹ. Ông bày tỏ hy vọng sẽ sớm có cuộc trao đổi giữa Ngoại trưởng Antony Blinken với những người đồng cấp ASEAN để thảo luận về các lĩnh vực hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.

Vai trò và vị thế của ASEAN ở khu vực nói riêng và thế giới nói chung ngày càng trở nên quan trọng. Đặc biệt, ASEAN là khu vực có Biển Đông và eo biển Malacca liên quan đến hơn 1/3 tổng sản lượng hàng hóa vận chuyển đường biển toàn cầu. Sự lớn mạnh của ASEAN sẽ đóng góp quan trọng cho hòa bình và thịnh vượng của khu vực và thế giới. Do vậy, ASEAN  trở thành đối tác quan trọng của các nước lớn. Đặc biệt, ASEAN  nổi lên như một chiến trường quan trọng về ảnh hưởng giữa Mỹ và Trung Quốc trong bối cảnh sự cạnh tranh ngày càng gay gắt kéo dài về địa chính trị, thương mại và công nghệ.

Trả lời tờ South China Morning Post, Giáo sư David Shambaugh, chuyên gia nghiên cứu châu Á và Giám đốc Chương trình Chính sách Trung Quốc tại Đại học George Washington, cho rằng so với ảnh hưởng rất lớn của Trung Quốc ở Đông Nam Á, Mỹ không thực sự hài lòng về vị trí của Mỹ ở khu vực này. Theo ông, có lẽ Chính phủ Mỹ của Tổng thống Joe Biden sẽ còn nhiều việc phải làm để tăng cường hơn nữa quan hệ với ASEAN.

Tin cùng chuyên mục