Việt Nam ngày càng đóng vai trò quan trọng trong Liên hiệp quốc

Ngày 21-9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quốc tế J.F Kennedy, thành phố New York, Hoa Kỳ, bắt đầu chương trình tham dự phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hiệp quốc (LHQ) khóa 76 và thực hiện một số hoạt động song phương tại Hoa Kỳ, từ ngày 21 đến 24-9.
Cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ và Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hiệp quốc đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: TTXVN
Cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ và Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hiệp quốc đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: TTXVN

Nhiều phiên họp cấp cao

Ngay sau khi đến Hoa Kỳ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chứng kiến lễ ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ bảo dưỡng động cơ máy bay mới trị giá 260 triệu USD giữa Hãng hàng không Vietjet và Công ty CFM International (liên danh GE & Safran), nâng tổng giá trị hợp tác giữa hai bên lên 18,5 tỷ USD; thoả thuận lựa chọn động cơ GENx và gói bảo dưỡng cho máy bay Boeing 787-9 trị giá khoảng 2 tỷ USD giữa Hãng hàng không Bamboo Airways với GE Aviation (thuộc Tập đoàn General Electric) Hoa Kỳ.

Theo chương trình, Chủ tịch nước  Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khai mạc Đại hội đồng LHQ khóa 76; dự Hội nghị trực tuyến thượng đỉnh toàn cầu về Covid-19 do Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Haris chủ trì với chủ đề “Chấm dứt đại dịch, xây dựng tương lai tốt đẹp hơn”. Dự kiến, Chủ tịch nước sẽ có nhiều cuộc tiếp xúc song phương với nguyên thủ các quốc gia bên lề Đại hội đồng. Đặc biệt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ dành nhiều thời gian tiếp và đối thoại với lãnh đạo nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ để tiếp tục kêu gọi, thúc đẩy các hoạt động đầu tư vào Việt Nam.

Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng LHQ tại New York diễn ra đúng thời điểm Việt Nam vừa kỷ niệm 44 năm chính thức gia nhập LHQ (20-9-1977) và còn 3 tháng nữa là Việt Nam hoàn thành nhiệm kỳ thứ hai đảm đương vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an (HĐBA). Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự các phiên họp cấp cao bên cạnh phiên thảo luận chung cấp cao. Đó là phiên họp về hệ thống an ninh lương thực toàn cầu, phiên họp về an ninh khí hậu tại HĐBA và phiên thảo luận cấp cao toàn cầu về ứng phó với đại dịch Covid-19. Tất cả hoạt động này đều nhằm 3 mục tiêu trước mắt là ứng phó với đại dịch Covid-19, giải quyết hậu quả của đại dịch và phục hồi kinh tế - xã hội sau đại dịch, từ đó tiếp tục thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững cho đến năm 2030.

Cầu nối hiệu quả giữa các nước

Những nỗ lực và sự đóng góp của Việt Nam trên cương vị Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ đã được bạn bè quốc tế đánh giá tích cực. Việt Nam đã thể hiện vai trò chủ động, cân bằng và đầy trách nhiệm, thể hiện được cam kết của Việt Nam là “Đối tác vì hòa bình bền vững”. Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres và đại sứ các nước tại LHQ ấn tượng với các sáng kiến của Việt Nam, đặc biệt là chương trình nghị sự trong hai tháng đảm nhiệm cương vị Chủ tịch HĐBA. Tại cuộc điện đàm giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với Tổng Thư ký LHQ tháng 6 vừa qua, ông Antonio Guterres đã ghi nhận những đóng góp tích cực và có trách nhiệm của Việt Nam tại LHQ và trong các vấn đề toàn cầu. Người đứng đầu LHQ cho rằng, Việt Nam là nhân tố quan trọng đóng góp vào hòa bình, ổn định trong khu vực.

Chia sẻ quan điểm này, Đại sứ Anouparb Vongnorkeo, Trưởng Phái đoàn thường trực Lào tại LHQ, đánh giá, Việt Nam ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong LHQ, nhất là tại HĐBA. Đại sứ Nathalie Estival-Broadhurst, Phó Trưởng Phái đoàn thường trực Pháp tại LHQ cũng nhận định “Việt Nam là một đối tác mạnh tại HĐBA” và Việt Nam đã làm rất tốt trách nhiệm của mình. Trưởng Phái đoàn thường trực Bỉ tại LHQ, Đại sứ Philippe Kridelka cho rằng: “Việt Nam có tiếng nói mạnh mẽ và có được lòng tin của thế giới”. Chính vì vậy, Đại sứ Philippe Kridelka tin rằng, Việt Nam có thể là cầu nối hết sức hiệu quả giữa các nước, qua đó đóng góp nhiều hơn nữa để HĐBA có được sự đồng thuận, để các nước ủy viên thường trực như Nga, Mỹ và Trung Quốc hiểu nhau hơn.

Với những đóng góp tích cực tại các cơ quan của LHQ, Việt Nam đã cho thấy những cam kết mạnh mẽ của một quốc gia luôn tích cực nỗ lực xây dựng lòng tin và đối thoại, làm cầu nối tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột trên thế giới thông qua Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế và sự hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa LHQ và các tổ chức cũng như các cơ chế đa phương. Việc Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự khóa họp 76 Đại hội đồng LHQ tiếp tục chuyển đi thông điệp về một Việt Nam đã, đang và sẽ luôn là thành viên chủ động, tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Sáng 21-9, trước khi rời thành phố Santiago, kết thúc tốt đẹp toàn bộ chương trình thăm chính thức Cộng hòa Cuba, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp với lãnh tụ cách mạng Cuba, Đại tướng Raul Castro Ruz. Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chuyển lời chào thân thiết và lời chúc sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam gửi tới đồng chí Đại tướng.

Việt Nam ngày càng đóng vai trò quan trọng trong Liên hiệp quốc ảnh 1 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chào lãnh tụ cách mạng Cuba, Đại tướng Raul Castro Ruz. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đại tướng Raul Castro Ruz xúc động nhớ lại chuyến thăm đầu tiên của Đại tướng đến Việt Nam đúng 55 năm trước trên cương vị Bí thư thứ hai Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, mở ra giai đoạn mới cho quan hệ đoàn kết, ủng hộ lẫn nhau giữa hai nước. Chủ tịch nước và Đại tướng cùng khẳng định chiều sâu lịch sử và tính chất đặc biệt quan hệ Việt Nam - Cuba, sự tiếp nối của mối quan hệ gần gũi và tin cậy, tương trợ và hợp tác giữa hai nước trong bối cảnh hiện nay.


Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chân thành cảm ơn đất nước Cuba anh em đã có những biện pháp kịp thời thể hiện tình đoàn kết và hỗ trợ thiết thực đối với Việt Nam trong cuộc chiến phòng chống đại dịch Covid-19. Chủ tịch nước vui mừng thông báo, đại diện hai nước vừa ký kết thỏa thuận cung cấp và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine, cũng như đang thảo luận về kế hoạch hợp tác liên quan đến vaccine Covid-19 dành cho trẻ em.

Đại tướng Raul Castro Ruz bày tỏ vui mừng gặp lại Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và chúc mừng sự thành công của chuyến thăm chính thức Cuba của Chủ tịch nước. Đại tướng cho biết luôn dõi theo và vui mừng trước những bước phát triển của đất nước Việt Nam anh em.

Kết thúc cuộc gặp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong đón đồng chí Đại tướng trở lại thăm Việt Nam khi điều kiện cho phép.

                                                                      PHƯƠNG NAM

Tin cùng chuyên mục