Việt Nam và Singapore bắt tay ra mắt nền tảng thương mại điện tử B2B song phương sẽ

Ngày 1-8-2025, tại Văn phòng Liên đoàn Sản xuất Singapore (SMF), Diễn đàn Thương mại Bền vững & Đổi mới Sáng tạo Việt Nam – Singapore (STIF 2025) chính thức khai mạc, mở ra hành trình kết nối doanh nghiệp hai nước hướng tới thương mại xanh và số hóa.

Các đại biểu chia sẻ cơ hội hợp tác giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Singapore
Các đại biểu chia sẻ cơ hội hợp tác giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Singapore

Sự kiện do Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, Thương vụ Việt Nam tại Singapore, HUBA, SMF, Arobid và Ecohub phối hợp tổ chức, thu hút gần 100 đại biểu đại diện cho Chính phủ, hiệp hội ngành nghề và doanh nghiệp tiêu biểu.

Ra mắt nền tảng B2B – phương thức mới trong kết nối song phương

Singapore hiện là nền kinh tế phát triển cao nhất khu vực Đông Nam Á, đóng vai trò trung tâm tài chính, logistics và đổi mới sáng tạo toàn cầu. Mỗi năm, quốc gia này nhập khẩu khoảng 400-500 tỷ SGD hàng hóa, nhưng hơn 60% trong số đó không phục vụ tiêu dùng nội địa mà được tái xuất ra thị trường thứ ba, biến Singapore thành "nút giao thương chiến lược" của châu Á Thái Bình Dương.

fed879a2a7432e1d7752.jpg
Trong khuôn khổ sự kiện, Công ty CP Công nghệ Arobid đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) với High West nhằm triển khai gói tài chính hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thông minh vào thị trường Hoa Kỳ. Gói hỗ trợ này do Liên minh quỹ đầu tư AGCG x High West thực hiện

Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam hiện chỉ đạt 8-9 tỷ SGD/năm – một tỷ lệ khiêm tốn nếu so với tiềm năng. Theo ông Cao Xuân Thắng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Singapore: “Dù gạo và thủy sản Việt Nam được đánh giá cao, nhưng còn hạn chế về chứng nhận Halal, bao bì, truy xuất nguồn gốc. Nhiều sản phẩm được tiêu thụ tại Singapore nhưng lại mang thương hiệu của nhà nhập khẩu”. Ông nhận định đây là “lỗ hổng lớn trong xúc tiến thương mại” cần sớm được lấp đầy bằng các kênh giao thương chủ động và minh bạch hơn từ phía doanh nghiệp Việt.

2ce776a9ba4833166a59 (1).jpg
Hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam và Singapore tham dự diễn đàn

Singapore không chỉ là điểm đến tiêu thụ, mà còn là nơi để các sản phẩm Việt nếu đạt chuẩn có thể lan tỏa ra các thị trường cao cấp khác. “Thành công tại Singapore là bước đệm để hàng Việt vươn ra quốc tế, bởi đây là thị trường có yêu cầu khắt khe về chất lượng và hậu kiểm,” ông Thắng nhấn mạnh.

Trong bối cảnh đó, sự kiện công bố nền tảng thương mại điện tử B2B song phương Vietnamsgp.arobid.com trở thành điểm nhấn đáng chú ý của Diễn đàn STIF 2025. Nền tảng được Arobid và Ecohub phát triển, tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), triển lãm trực tuyến 3D và phân tích hành vi thị trường giúp doanh nghiệp hai nước tìm kiếm đối tác, ký kết hợp đồng và trưng bày sản phẩm trong không gian số.

Theo ông Trần Văn Chín, Chủ tịch HĐQT Arobid: “Chúng tôi không tạo ra một trang web thương mại điện tử đơn thuần, mà xây dựng một hệ sinh thái số B2B toàn diện – nơi kết nối minh bạch, thuận tiện và thông minh là tiêu chuẩn mặc định”.

a39dd7672b86a2d8fb97.jpg
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Singapore phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Singapore Trần Phước Anh khẳng định: “Nền tảng này không chỉ là công cụ số, mà còn là biểu tượng hợp tác song phương trên nền tảng đổi mới sáng tạo. Đây là bước tiến thực chất trong hành trình hướng đến mục tiêu 30 tỷ USD kim ngạch song phương vào năm 2028”.

Ông Trần Phước Anh cũng nhấn mạnh vai trò của nền tảng trong “hiện thực hóa thương mại không chỉ nhanh hơn, thông minh hơn, mà còn xanh hơn và công bằng hơn. Việc ứng dụng các công nghệ số hiện đại sẽ giúp doanh nghiệp hai nước giao thương minh bạch, truy xuất rõ ràng và có năng lực cạnh tranh cao hơn trên thị trường toàn cầu. Nền tảng số này đúng vào thời điểm ASEAN đẩy mạnh hợp tác kinh tế số và thương mại xanh, đồng thời mang ý nghĩa đặc biệt khi kỷ niệm 52 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Singapore (1-8-1973 – 1-8-2025) và kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện (12-3-2025). Đây cũng là lời chào mừng Quốc khánh Singapore (9-8-2025), thể hiện quyết tâm kết nối và kiến tạo giá trị mới trong hợp tác khu vực.

Chủ động chuyển mình, cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt gia nhập sân chơi toàn cầu

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM (HUBA) đã gởi sáng kiến kết nối giao thương đến với diễn đàn. Ông Hoà chia sẻ, TPHCM hiện đóng góp hơn 22% GDP cả nước, gần 17% kim ngạch xuất khẩu, và đang định hình chiến lược phát triển dựa trên ba trụ cột: chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và hội nhập sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tuy nhiên, ông Hòa thẳng thắn: “Doanh nghiệp Việt Nam còn nhiều thách thức trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn mới như CBAM, ESG. Phần lớn là doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ việc tham gia vào một nền tảng như Vietnamsgp.arobid.com chính là cách để các doanh nghiệp tiếp cận sân chơi toàn cầu theo phương thức mới, ít chi phí hơn, nhưng hiệu quả hơn”.

Ở khía cạnh khác, TPHCM đang đặt mục tiêu trở thành trung tâm tài chính, công nghệ, sáng tạo của ASEAN. Do đó, việc xây dựng các “gian hàng số” trên nền tảng này cũng sẽ là một trong các chiến lược HUBA đề xuất đẩy mạnh trong giai đoạn 2025–2026, song hành cùng các triển lãm số và B2B Matching với SMF – tổ chức hiện có hơn 5.000 thành viên Singapore.

Với tư cách là Chủ tịch Liên đoàn sản xuất Singapore (SMF), ông Lennon Tan nhìn nhận: “Chúng tôi không thiếu các nền tảng thương mại điện tử, nhưng điều quan trọng là Vietnamsgp.arobid.com được hỗ trợ bởi cả chính phủ lẫn các hiệp hội doanh nghiệp. Điều này tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp Singapore”. Ông Tan đặc biệt đánh giá cao việc nền tảng này cho phép tải lên không giới hạn sản phẩm, có hệ thống đánh giá nhà cung cấp và hỗ trợ giao dịch minh bạch: “Đó là điều kiện then chốt để các doanh nghiệp vừa và nhỏ dám mở rộng thị trường”.

Ngoài ra, ông Tan đề xuất hai bên cần tối ưu thêm quy trình logistics và giao nhận, đặc biệt với các nhóm hàng thực phẩm, nông sản có yêu cầu kiểm định gắt gao tại Singapore. “Nếu có cơ chế phối hợp và hỗ trợ tốt, thời gian xử lý đơn hàng có thể rút ngắn từ ba tuần còn một tuần. Điều này sẽ tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt”.

Ông cũng nhấn mạnh tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi xanh: “Singapore có thế mạnh tư vấn ESG, cung cấp dịch vụ phát triển bền vững. Nếu Việt Nam muốn tiến vào thị trường cao cấp, không thể thiếu năng lực sản xuất xanh. Và nền tảng như Vietnamsgp.arobid.com chính là nơi hiện thực hóa điều đó”.

DSC09982.jpg
Các đại biểu nhấn nút ra mắt sàn giao dịch thương mại song phương B2B Việt Nam - Singapore

Sự kiện ra mắt nền tảng Vietnamsgp.arobid.com không chỉ là dấu mốc khởi đầu cho chuỗi chương trình xúc tiến thương mại 2025–2026 giữa doanh nghiệp Việt Nam và Singapore mà còn là mô hình mẫu cho hợp tác số hóa – xanh hóa giữa hai quốc gia thành viên chủ chốt của ASEAN. Đại diệ, n hai bên cũng thống nhất sẽ sớm tổ chức chương trình kế nối giao thương thực chất vào giữa tháng 9-2025. Trong khuôn khổ sự kiện, Công ty CP Công nghệ Arobid đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) với High West nhằm triển khai gói tài chính hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thông minh vào thị trường Hoa Kỳ. Gói hỗ trợ này do Liên minh quỹ đầu tư AGCG x High West thực hiện. Đồng thời, công ty cũng đã ký kết hợp tác với Tập đoàn CRIF D&B Việt Nam nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi xanh và đạt được chứng chỉ ESG theo tiêu chuẩn toàn cầu.

Có thể thấy, với sự đồng hành của Thương vụ Việt Nam tại Singapore và cộng đồng doanh nghiệp hai nước, nền tảng này đang mở ra cơ hội tái định hình chuỗi cung ứng, gia tăng giá trị thương hiệu Việt và tạo điều kiện cho các sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế đến được thị trường chất lượng cao như Singapore. Như lời Đại sứ Trần Phước Anh: “Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore cam kết đồng hành và hỗ trợ sáng kiến này như một cầu nối chiến lược, không chỉ giữa hai chính phủ mà giữa cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư và giới sáng tạo”.

Tin cùng chuyên mục