Vừa phóng xe vừa lướt điện thoại

SGGP
Dịch vụ xe ôm công nghệ giúp cho việc đi lại của người dân trở nên thuận tiện hơn. Thế nhưng, tình trạng các tài xế vừa điều khiển phương tiện vừa dán mắt, dán tai sử dụng điện thoại di động để tìm địa chỉ, liên hệ khách… đang trở thành mối lo ngại của nhiều người đi đường. 

Chạy ẩu, gây tai nạn

Cách đây khoảng hơn 3 tuần, chừng 17 giờ 30, chị V.T. (49 tuổi, ngụ quận 8, TPHCM) chở con đi học về. Đang di chuyển trên đoạn đường Lý Thái Tổ (quận 3), bất ngờ một tài xế xe ôm công nghệ vừa đi vừa coi điện thoại lại chạy ẩu, vượt lên trước một xe máy khác đang di chuyển cùng chiều rồi va quẹt khiến xe này đổ nhào qua hướng xe chị V.T. làm cả 2 xe đổ xuống đường.

Tài xế xe ôm công nghệ phóng đi luôn, không đứng lại đỡ những người bị té xe. Chị V.T. được đưa vào Bệnh viện Nhân dân 115 trong tối hôm đó. Các bác sĩ chẩn đoán chị bị chấn thương sọ não, giập xuất huyết điểm thái dương phải.

Chị Bảo Châu (42 tuổi, người thân chị V.T.) bức xúc: “Bây giờ ra đường sợ tài xế xe ôm công nghệ kinh khủng. Không ít người chạy xe ngông nghênh, vừa chạy xe vừa cầm điện thoại bấm bấm, gọi gọi. Các tài xế có thiết bị gắn điện thoại trên đầu xe thì mắt đảo liên tục dò đường. Kiểu này sớm muộn gì cũng gây tai nạn”.

Vừa phóng xe vừa lướt điện thoại ảnh 1 Tài xế xe ôm công nghệ sử dụng điện thoại tìm đường khi đang lưu thông

Cùng chung nỗi khiếp sợ vì không ít lần “đụng mặt” với tài xế công nghệ, chị Nguyễn Thị Hồng Nhung (ngụ quận 9, TPHCM) kể: “Nhiều hôm tui sợ muốn chết. Đang chạy ngoài đường thấy tài xế xe ôm công nghệ chở khách từ trong hẻm lao một phát lấn ra giữa đường, cứ như là xe được ưu tiên. Thì ra mắt ổng đang chăm chăm nhìn điện thoại, nên không làm chủ tốc độ. Rồi có bữa đang chạy ngoài đường, tài xế xe ôm ép xe vô lề đón khách bất ngờ, không cần quan sát vì tay cầm điện thoại gọi khách liên tục”.

Còn chị Trần Thị Thanh (ngụ quận Thủ Đức) ngao ngán kể: “Cách đây một tháng tôi có đặt xe ôm công nghệ từ nhà lên Bến xe miền Đông, giờ vẫn còn khiếp. Bạn trẻ tài xế ấy chạy nhanh quá, thấy có đoạn hơn 70km/giờ chứ không ít. Đang ở làn dành cho xe máy, bạn ấy lấn luôn qua làn ô tô. Vừa đi vừa hỏi chuyện đủ thứ, rồi tay còn lướt lướt điện thoại đang treo ở đầu xe. Tui phải bám kỹ càng xe, chứ sợ quá, thiếu điều kêu dừng xe luôn”.

Cần xử lý nghiêm 

Đi đường không khó để bắt gặp hình ảnh tài xế xe ôm công nghệ vừa sử dụng điện thoại vừa điều khiển xe. Ông Trần Văn Tuấn (ngụ quận 3, TPHCM) phê phán: “Thói quen sử dụng điện thoại trong lúc tham gia giao thông rất cần lên án. Ngoài việc mất tập trung, hạn chế khả năng phản ứng xử lý tình huống, việc giữ khoảng cách an toàn với các xe xung quanh cũng bị ảnh hưởng và dễ gây tai nạn… Một bộ phận tài xế ô tô công nghệ cũng thường xuyên sử dụng điện thoại, không quan tâm sự an nguy của khách hàng, của người cùng tham gia giao thông trên đường và cả bản thân họ. 

Theo quy định, người đang điều khiển xe máy mà sử dụng điện thoại di động, thiết bị âm thanh sẽ bị phạt tiền 150.000 - 250.000 đồng; người điều khiển ô tô dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường bị phạt tiền 600.000 - 800.000 đồng.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã từng đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm tình trạng sử dụng điện thoại di động khi điều khiển xe máy tham gia giao thông. Tuy nhiên, có một thực tế là hiện nay, tình trạng lái xe công nghệ vừa điều khiển phương tiện vừa sử dụng điện thoại diễn ra rất phổ biến. Ai cũng thấy, ai cũng biết, thậm chí là quen mắt, nhiều người ái ngại, nhưng rồi cũng chưa có ai lên tiếng hay xử lý chuyện tài xế sử dụng điện thoại khi đang lưu thông. 

Đặc thù công việc của tài xế xe ôm công nghệ khi nhận khách, tìm đường, trả khách… đều phải thao tác trên điện thoại. Thế nhưng, tài xế vẫn có thể dừng xe vào lề kiểm tra để đảm bảo an toàn. Để góp phần giảm nguy cơ tai nạn giao thông do sử dụng điện thoại di động, cảnh sát giao thông cần tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm tình trạng sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

CA DAO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lực lượng chức năng triệt phá một ổ nhóm tội phạm nước ngoài  ở Việt Nam sử dụng công nghệ cao. Ảnh: CHÍ THẠCH

Bảo vệ dữ liệu cá nhân: Chế tài phải đủ sức răn đe

Dự thảo Nghị định quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân (DLCN) do Bộ Công an vừa đưa ra đang được dư luận quan tâm. Đây được xem là cơ sở pháp lý để chấn chỉnh tình trạng DLCN đang bị tiết lộ, mua bán, trao đổi tùy tiện. Tuy nhiên, với mức chế tài đề xuất cũng như chưa cụ thể hóa chức năng, trách nhiệm kiểm soát khiến dư luận vẫn băn khoăn về mức độ răn đe.

Bạn đọc viết

Làn riêng, ưu tiên cho xe buýt cần thực tế

Cơ quan chức năng TPHCM vừa đề xuất dành làn riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt nhằm rút ngắn thời gian lưu thông, thu hút hành khách đi xe buýt, giảm kẹt xe. Thực tế, với mật độ giao thông rất lớn, cấu trúc đô thị với nhiều tuyến đường vốn đã hẹp, nếu giảm thêm diện tích một cách máy móc có thể gây ùn tắc giao thông. 

Cơ quan trả lời

Kiều bào có được ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND?

Tiêu chuẩn của người ứng cử không phân biệt là người Việt Nam ở trong nước hay người Việt Nam ở nước ngoài. Tuy nhiên, cần lưu ý người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND phải là người có 1 quốc tịch duy nhất là quốc tịch Việt Nam. 

Từ thư bạn đọc

Sớm khai thông hẻm nối đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An

Bức tường chắn ngang giữa 2 tuyến đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An trên hẻm 194 và 214 đường Bùi Đình Túy (phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM) không chỉ cản trở giao thông mà khó khăn trong việc cứu hộ, cứu nạn và phòng chống cháy nổ khi hỏa hoạn xảy ra.

Ý kiến

Hạn chế xe cá nhân để giảm khí thải

Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến kiểm soát khí thải xe máy, mức thu phí 50.000 đồng/xe/năm là thông tin đáng chú ý từ hội nghị tổng kết thí điểm kiểm tra khí thải xe máy.