Vượt qua mặc cảm

Người xưa có câu “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”. Với chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước cùng với sự đồng lòng giúp sức của chính quyền và nhân dân mà nhiều người sau khi vấp ngã đã cố gắng thay đổi bản thân, trở thành người có ích cho xã hội. Anh Nguyễn Văn Dũng (34 tuổi, phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai) là một cá nhân như thế.
Anh Nguyễn Văn Dũng (trái) với công việc hiện nay
Anh Nguyễn Văn Dũng (trái) với công việc hiện nay

Là con trai út trong gia đình, ngay từ nhỏ, Dũng được cha mẹ nuông chiều cộng thêm bản tính “ham chơi hơn ham học” nên bỏ học ở nhà làm lao động tự do. Học vấn dở dang, nhận thức về pháp luật chưa đầy đủ, đầu tháng 10-2010, Dũng đã dùng xe máy làm phương tiện cướp giật tài sản trên địa bàn phường Tam Hiệp và bị tòa tuyên án 42 tháng tù giam. Trong thời gian chấp hành hình phạt, hối hận về việc đã làm nên anh cố gắng chuộc lại lỗi lầm, chấp hành tốt nội quy của trại giam, tích cực lao động nên được xem xét giảm án. Năm 2014, anh Dũng được đặc xá, tha tù trước thời hạn.

Trở về cuộc sống đời thường với bao khó khăn chồng chất nhưng được sự động viên, an ủi của chính quyền địa phương và hàng xóm nên anh Dũng an tâm trở lại, tin tưởng vào ngày mai và bắt đầu đi học nghề để làm lại cuộc đời. 

Năm 2014, phường Long Bình Tân thành lập Câu lạc bộ (CLB) Người hoàn lương (nay là CLB Thắp sáng niềm tin) và anh Dũng là một trong những người tiên phong tham gia. Anh Dũng phấn khởi khoe với chúng tôi, quá trình tham gia sinh hoạt ở CLB, các thành viên được giúp đỡ và hưởng nhiều quyền lợi như học tập, tìm hiểu các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; được vay vốn để sản xuất, buôn bán nhỏ nhằm vươn lên thoát nghèo. Trải qua giai đoạn khó khăn nhất của cuộc đời, anh Dũng tận tụy với việc học nghề nấu ăn để vực dậy cuộc sống của bản thân và gia đình. Sau khi lành nghề, được sự hậu thuẫn của gia đình, cuối năm 2016, anh Dũng mở tiệm bán cháo vịt tại nhà.

Theo Trung tá Đào Văn Phú, Trưởng công an phường Long Bình Tân, từ đầu năm 2012, công an tỉnh có chủ trương cho những đối tượng được đặc xá, tha tù trở về địa phương có hoàn cảnh khó khăn vay vốn từ Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự để làm ăn, ổn định cuộc sống. Cuối năm 2016, công an phường đã đề xuất cho anh Dũng vay 30 triệu đồng làm vốn buôn bán.

Nhờ chịu khó, nấu ăn ngon và giá cả phải chăng nên tiệm cháo vịt của anh Dũng ngày càng đông khách, sau khi trừ hết chi phí, mỗi tháng anh dư được 10 triệu đồng, đồng thời tạo việc làm thêm cho 3 thành viên trong gia đình. Có được như ngày hôm nay, anh Dũng cho biết: “Nhờ có sự động viên của người thân, hàng xóm và chính quyền địa phương, nhất là sự quan tâm, tạo điều kiện của công an địa phương và Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh đã cho vay vốn mở quán nên tôi có nguồn thu nhập ổn định, từng bước vượt qua mặc cảm”.

Tin cùng chuyên mục