Cần Thơ, địa phương thứ 8 xuất hiện cúm gia cầm

* Nghiêm cấm di chuyển vịt chạy đồng

* Nghiêm cấm di chuyển vịt chạy đồng

Ngày 18-1, Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) đã xác nhận có thêm Cần Thơ tái phát dịch cúm gia cầm. Dịch xuất hiện ở ấp Trường Khương B, xã Trường Xuân A, huyện Cờ Đỏ, làm 30 vịt chết (vịt 50 ngày tuổi, chưa tiêm phòng vaccine cúm gia cầm). Ngành chức năng đã tiêu hủy 40 con có kết quả xét nghiệm dương tính với virus cúm H5N1.

Như vậy, dịch cúm gia cầm đang xảy ra ở 38 xã, phường, 19 huyện, thị thuộc 8 tỉnh chưa qua 21 ngày là Cà Mau, Bạc Liêu, Hậu Giang, Vĩnh Long, Kiên Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng và TP Cần Thơ.

* Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm, Bộ NN-PTNT đã có Chỉ thị số 190/CT-BNN-TY về việc tăng cường các biện pháp cấp bách kiểm soát vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia cầm, sản phẩm gia cầm. 

Bộ NN-PTNT đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương, lãnh đạo các bộ, ngành liên quan tập trung tăng cường chỉ đạo thực hiện ngay các nội dung phòng chống dịch đã ban hành, trong đó lưu ý tăng cường công tác kiểm soát vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ gia cầm và các sản phẩm gia cầm.

Cụ thể, thực hiện việc nghiêm cấm di chuyển các đàn vịt nuôi chạy đồng từ xã này sang xã khác; từ huyện này sang huyện khác và từ tỉnh này sang các tỉnh khác thuộc ĐBSCL tới khi hết dịch trong vùng. Tất cả các đàn vịt phải được tiêm phòng.

Vịt ở các xã có dịch phải nuôi nhốt. Các đàn vịt ở các xã đã hết dịch, không có dịch, đã được tiêm phòng, khỏe mạnh có thể chạy đồng trong phạm vi xã. Việc buôn bán vịt để giết mổ, tiêu thụ và trứng vịt, sản phẩm đã qua chế biến thực hiện theo quy định đã ban hành.

Trong khi đó, ngày 16- 1 phát hiện tại ấp Thuận Tiến B, xã Thuận An, huyện Bình Minh (Vĩnh Long) 6 con gà, 9 vịt chết (gà 4 tháng tuổi, vịt 2 tháng tuổi chưa tiêm phòng vaccine cúm gia cầm). Kết quả xét nghiệm dương tính với virus cúm H5N1.

Tại Bạc Liêu, ngày 17-1, dịch tiếp tục phát thêm tại 7 hộ chăn nuôi tại các xã Vĩnh Mỹ B (huyện Hòa Bình), Long Điền Tây (huyện Đông Hải), Vĩnh Phú Đông, Vĩnh Thanh (huyện Phước Long) đã tiến hành tiêu hủy 1.241 gia cầm.

Theo Sở NN- PTNT Đồng Tháp, đến nay tổng đàn gia cầm lên đến 2,5- 3 triệu con, trong đó hơn 50% là tái đàn mới. Đồng Tháp đang xin Cục Thú y cấp 3 triệu liều vaccine để tiêm khẩn cấp. Trở ngại là một số nơi người dân tỏ ra không quan tâm việc tiêm phòng, họ ngại khi tiêm sẽ làm vịt chậm lớn hoặc sụt giảm trứng…

Ngoài ra dân nuôi vịt chạy đồng “di chuyển” liên tục nên cán bộ thú y không thể kiểm soát được (!?). Chiều 18-1, thạc sĩ Nguyễn Văn Khang, Giám đốc Sở NN-PTNT Tiền Giang cho biết: “Tổng đàn gia cầm đã hơn 4,8 triệu con, trong đó hơn 1 triệu con mới tái đàn.

Hiện tại, ngành thú y triển khai tiêm phòng cho đàn mới, nhưng vài nơi người dân vẫn không chịu bởi nhiều nguyên nhân khác nhau”. Trước tình hình trên, Tiền Giang giao trách nhiệm trực tiếp cho trưởng ấp các ấp phối hợp với cán bộ thú y và ngành liên quan quản lý đàn gia cầm. Kèm theo đó, các trưởng ấp được hỗ trợ 300.000đ/người/tháng.

NHÓM PV

Thông tin liên quan

- Cúm gia cầm tiếp tục bùng phát ở Bạc Liêu

- Gia cầm đã tiêm phòng... vẫn chết!

- 20 triệu USD giúp Việt Nam phòng chống cúm gia cầm

- Cúm gia cầm vẫn diễn biến phức tạp

- Quyết liệt dập tắt ngay các ổ dịch cúm gia cầm, không để bùng phát trên diện rộng và lây sang người

- Cúm gia cầm tái phát tại ĐBSCL : Vùng dịch lan rộng!

Tin cùng chuyên mục