Xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ người dân TP Đà Nẵng

Sáng 12-8, Kỳ họp thứ 2 HĐND TP Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra theo hình thức trực tuyến với các đại biểu khách mời và một số đại biểu HĐND TP Đà Nẵng hiện đang trong khu vực cách ly y tế. 

Tham dự kỳ họp có ông Nguyễn Văn Quảng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố; ông Lê Trung Chinh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng
Tham dự kỳ họp có ông Nguyễn Văn Quảng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố; ông Lê Trung Chinh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, dịch đang ở mức cực kỳ nguy hiểm và nếu tình hình không được kiểm soát thì 4 ngày nữa, thành phố sẽ áp dụng biện pháp mạnh hơn.

Báo cáo tại kỳ họp, từ tháng 7-2021, dịch Covid-19 bùng phát và lây lan rộng với mức nguy cơ rất cao trên địa bàn TP Đà Nẵng dẫn đến phải áp dụng các biện pháp mạnh hơn Chỉ thị số 16/CT-TTg, gây ảnh hưởng xấu đến việc phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của người dân. Nhiều lĩnh vực, ngành nghề, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tiếp tục bị ảnh hưởng rất nặng nề, nhất là ngành dịch vụ, du lịch. Hàng trăm ngàn người lao động tạm ngừng hoặc không có việc làm. Nguồn lực ngân sách của TP Đà Nẵng chi cho công tác phòng chống dịch bệnh là rất lớn và ngoài dự kiến.

Bên cạnh đó, việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các công trình, dự án trọng điểm, công tác giải tỏa đền bù còn chậm, dẫn đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công thấp; thu tiền sử dụng đất chưa đạt kế hoạch; nhiều quyết sách đã được ban hành nhưng kết quả triển khai còn chậm; tình hình lao động, việc làm gặp nhiều khó khăn…

Các đại biểu tham dự kỳ họp tại điểm cầu Hội trường HĐND TP Đà Nẵng

Qua theo dõi, giám sát và tập hợp ý kiến cử tri, Thường trực HĐND TP Đà Nẵng ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của UBND, các sở, ngành và địa phương, nhất là cấp chính quyền cơ sở trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Đồng thời, hoan nghênh, cổ vũ tinh thần tương thân tương ái, sự chia sẻ, đồng thuận, cảm thông của người dân, cũng như cộng đồng doanh nghiệp đã và đang cùng thành phố cố gắng vượt qua những thách thức, khó khăn mang tính lịch sử này. 

Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng phát biểu khai mạc kỳ họp

Kỳ họp lần này tập trung xem xét, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của thành phố Đà Nẵng 6 tháng đầu năm 2021, thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021, thảo luận và bàn sâu về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, thảo luận thông qua hơn 20 tờ trình, nghị quyết trên một số lĩnh vực quan trọng khác, trong đó có kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho biết, mỗi ý kiến thảo luận, đề xuất, mỗi quyết định đúng đắn, kịp thời của HĐND TP Đà Nẵng sẽ tháo gỡ  “điểm nghẽn” trong điều hành, trong quá trình triển khai nhiệm vụ của các cấp, các ngành. Hơn hết cùng hướng đến mục tiêu đáp ứng sự mong đợi của cử tri, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, trong đó, nhiệm vụ quan trọng nhất trước mắt của cả TP Đà Nẵng là phải chiến thắng được đại dịch Covid-19.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19, phát biểu tại kỳ họp, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng đã quyết định và xây dựng phương án, nếu 4 ngày nữa, với những biện pháp hiện nay, nếu tình hình dịch không được kiểm soát, thành phố sẽ áp dụng biện pháp mạnh hơn.

“Nguyên tắc ai ở đâu thì ở đó; các nhà máy, cơ sở, công xưởng… muốn hoạt động thì phải đảm bảo các điều kiện cho người lao động ở lại tại chỗ để xét nghiệm toàn TP Đà Nẵng nhằm sớm bóc tách các ca dương tính ra khỏi cộng đồng. Đây là biện pháp không mong muốn áp dụng và hy vọng không phải áp dụng, nhưng để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh thì chúng ta sẽ chấp nhận hi sinh nhiều lợi ích để thực hiện…”, ông Quảng nhấn mạnh. 

Xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ người dân TP Đà Nẵng ảnh 3
Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp thứ 2 HĐND TP Đà Nẵng khóa X nhiệm kỳ 2021-2026

Ông Quảng đề nghị HĐND TP Đà Nẵng tại kỳ họp này thảo luận và cho ý kiến về các biện pháp phòng chống dịch trong thời gian vừa qua, đồng thời có những quyết sách mạnh mẽ về vấn đề này. Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị cần tập trung triển khai những chính sách hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp theo quy định. Chăm lo đời sống nhân dân, đảm bảo cung ứng kịp thời đầy đủ lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, nhất là các khu vực phong tỏa, cách ly, những đối tượng người nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

Xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ người dân TP Đà Nẵng ảnh 4 Các đại biểu tham gia kỳ họp
* Chiều 12-8, tại kỳ họp thứ 2, HĐND TP khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng nhấn mạnh, Đà Nẵng linh hoạt các hoạt động, đảm bảo “sinh mệnh” và “sinh kế” cho nhân dân.
Theo đó, HĐND TP Đà Nẵng đã thảo luận, thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 và 16 nghị quyết quan trọng khác. Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tập trung mọi nguồn lực để phòng chống và kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bảo vệ sức khỏe, sinh mệnh và cuộc sống an toàn của người dân là trên hết. Đồng thời, chủ động thực hiện các biện pháp cụ thể trên từng lĩnh vực để đảm bảo giữ ổn định, khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong những tháng tiếp theo.
Xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ người dân TP Đà Nẵng ảnh 5 Kỳ họp thông qua nhiều quyết định quan trọng
Cụ thể, HĐND TP Đà Nẵng đã thống nhất quyết nghị các giải pháp phòng chống dịch, trong đó để chủ động hơn, rút ngắn thời gian, thủ tục và ứng phó kịp thời với công tác phòng chống dịch. Đồng thời, các cơ quan hành chính chủ động chuẩn bị tuân thủ phương châm làm việc “3 tại chỗ”.
UBND TP Đà Nẵng và các quận huyện thực hiện tốt 2 nhiệm vụ song song, đồng hành là đảm bảo “sinh mệnh” và “sinh kế” cho nhân dân. Chưa có tiền lệ khi thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ này, nên sẽ có rất nhiều bất cập khó khăn khi thực hiện, vì vậy cần vừa làm vừa điều chỉnh, trên tinh thần hiệu quả là trên hết, linh hoạt, sáng tạo, không máy móc, cứng nhắc, tùy từng nơi, từng thời điểm lựa chọn ưu tiên phù hợp giữa phòng chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội.
Tiếp tục đầu tư phát triển lĩnh vực y tế, nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, chú trọng đầu tư y tế dự phòng, nhất là khả năng xét nghiệm, điều trị của các cơ sở y tế, trong đó dồn sức thực hiện mục tiêu trước mắt là điều trị các ca bệnh nặng và giảm sâu tỷ lệ tử vong do Covid-19.
TP Đà Nẵng quyết tâm thực hiện tốt các kịch bản, giải pháp điều hành phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng cuối năm 2021, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất theo kịch bản HĐND TP Đà Nẵng đã thống nhất thông qua là 4,99% (theo đó, dịch bệnh sẽ cơ bản được kiểm soát trong quý 3; trường hợp xấu hơn cũng phải theo kịch bản thấp hơn là 3,5%).
Dù tập trung công tác chống dịch, TP Đà Nẵng cần quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt để đảm bảo tiến độ cho các nhiệm vụ, dự án, đề án mang tính nền tảng, động lực và dành cơ hội cho sự phát triển sắp đến.
Ngoài ra, tiếp tục hoàn thiện các quy định, quy chế làm việc và năng lực quản lý điều hành của các cấp chính quyền theo mô hình chính quyền đô thị, khai thác và tận dụng tính ưu việt của mô hình chính quyền đô thị trong quản lý điều hành; khẩn trương hoàn thành và triển khai đề án phân cấp, ủy quyền đối với trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành, địa phương trên các lĩnh vực, nhất là quản lý đất đai, đô thị, tài chính - ngân sách, đầu tư...

Tin cùng chuyên mục