Xu hướng nghề sáng tạo

Khi người trẻ thế hệ gen Y, gen Z có những quan điểm mới về công việc, thì làm việc tự do hay nghề sáng tạo đều trở thành mục tiêu để nhiều bạn trẻ theo đuổi.

Cập nhật trào lưu mới

Giới sáng tạo là cụm từ chỉ chung những bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến thiết kế, tư duy thẩm mỹ, hay còn được biết đến là những người trẻ theo đuổi công việc Graphic Design - thiết kế mỹ thuật ứng dụng. Đây là một trong những lĩnh vực còn mới ở Việt Nam, trong khoảng 10 năm gần đây. Nghề này đòi hỏi sự sáng tạo, không ngừng cập nhật xu hướng và điều quan trọng nhất là giải quyết được các bài toán, đưa ra các giải pháp cho vấn đề truyền thông, quảng cáo đa phương tiện…  

Cùng với phông nền kiến thức cơ bản về mỹ thuật, người trẻ theo đuổi lĩnh vực này có nhiều cơ hội công việc mới lạ như: làm đồ chơi nghệ thuật; vẽ minh họa; thiết kế chuyển động, nghệ thuật sắp đặt… Từ giới sáng tạo, những trào lưu mới được cập nhật liên tục trong giới trẻ thông qua nhiều hình thức như: các phụ kiện thời trang, sự kiện triển lãm, poster…

Nhà thiết kế mỹ thuật Đỗ Trọng Đạt cho biết: gần đây, có nhiều dự án Graphic Design mang tinh thần dân tộc ra đời, những bài tốt nghiệp của các sinh viên lấy cảm hứng từ văn hóa, nhận được rất nhiều sự quan tâm, chia sẻ rầm rộ từ cộng đồng. Đó là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy chất liệu văn hóa truyền thống dân tộc đang được quan tâm và coi trọng và sẽ được nhân rộng, phát triển hơn nữa trong tương lai gần”.

Không gian để khởi nghiệp và thăng hoa

Khác với bàn giấy công sở hay những cao ốc văn phòng, dự án khởi nghiệp (start-up) trong lĩnh vực sáng tạo cũng lựa chọn những không gian riêng để thăng hoa và hỗ trợ nhau. Mô hình các tổ hợp sáng tạo, đặt ở đó những start-up khởi nghiệp từ nhiều khía cạnh trong lĩnh vực sáng tạo như: thiết kế đồ họa quảng cáo, bìa sách, xăm nghệ thuật, food stylist (tạm dịch - người tạo mẫu thực phẩm)… ngày càng được quan tâm.

Đặt studio thiết kế đồ họa của mình tại một tổ hợp sáng tạo trên đường Hoàng Hoa Thám (quận Bình Thạnh, TPHCM), Huỳnh Minh Thống (nhà sáng lập Xôn Xao Studio) chia sẻ: “Công việc của tôi làm tại nhà, hay quán cà phê đều được. Trước khi đến với tổ hợp, mỗi tuần cả nhóm hay ra quán cà phê khoảng 4-5 buổi để làm việc chung. Quán cà phê bất tiện khi có người qua lại, làm mất đi hình ảnh làm việc chuyên nghiệp của mình”. 

Hơn cả sự yên tĩnh để làm việc chính là không gian để hỗ trợ và cùng thăng hoa của những tổ hợp start-up sáng tạo. “Như triển lãm vừa qua của tụi mình, một phần thành công cũng nhờ không gian ở đây, thích hợp để bạn trẻ đến thưởng lãm, nhờ vậy mà hiệu ứng lan tỏa trên mạng xã hội rất mạnh”, Như Nguyễn (đồng sáng lập Xôn Xao Studio) chia sẻ.

Xu hướng làm việc mới là câu chuyện tất yếu trên thị trường lao động, nhưng người trẻ theo đuổi lĩnh vực sáng tạo dành sự quan tâm đến văn hóa truyền thống, tìm cách để làm mới và hỗ trợ nhau trong những tổ hợp sáng tạo là tín hiệu đáng mừng, trước nỗi lo toàn cầu về “chiếm dụng văn hóa” khi hội nhập.

Tin cùng chuyên mục