Xu hướng sử dụng đồ cũ gia tăng tại Việt Nam

Theo nghiên cứu của tổ chức tư vấn RedSeer Strategy Consultants (Ấn Độ), thị trường đồ cũ ở Việt Nam được dự báo sẽ vượt 5 tỷ USD vào năm 2026, tăng mạnh so với giá trị hiện tại là 1,1 tỷ USD.

Các mặt hàng đồ cũ được tiêu thụ rộng rãi nhất là đồ điện tử, đồ gia dụng và quần áo. 83% người Việt Nam được hỏi trong nghiên cứu từng mua hàng đã qua sử dụng (secondhand) và sẽ tiếp tục trong tương lai.

Trên thực tế, hàng secondhand hiện đang được giới trẻ, đặc biệt là gen Z ưa chuộng. Trong một khảo sát của GlobalData công bố gần đây cho thấy, 41% người được hỏi cân nhắc mua hàng secondhand trước khi mua hàng mới, ở gen Z và Millennials là 62%. Ngoài yếu tố môi trường, tính kinh tế và yếu tố độc, lạ của thời trang secondhand cũng hấp dẫn người mua trẻ tuổi.

Đây cũng là điều dễ hiểu khi gần đây các trang bán đồ cũ như Chợ Tốt, hội nhóm Thanh lý đồ cũ hay các chợ “hàng si” nhận được nhiều sự quan tâm của người trẻ. Các kênh bán hàng này cung cấp đủ loại sản phẩm, từ hàng gia dụng như quạt điện, xoong nồi, điện thoại, cho tới quần áo, giày dép… Sở dĩ nhiều người chọn mua các mặt hàng này ngoài việc tiết kiệm một khoản lớn chi phí còn có thể “tái sử dụng” đồ cũ để góp phần bảo vệ môi trường.

Tin cùng chuyên mục