Zebra công bố kết quả nghiên cứu thường niên về mua sắm toàn cầu lần thứ 13

Đây là công cụ theo dõi thị trường duy nhất trong ngành bán lẻ phân tích hành vi thực tế của người mua hàng, nhân viên cửa hàng và các nhà quản lý trong ngành bán lẻ, đồng thời xem xét các xu hướng và công nghệ bán lẻ có ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người mua hàng trực tiếp tại cửa hàng cũng như trực tuyến.
Zebra công bố kết quả nghiên cứu thường niên về mua sắm toàn cầu lần thứ 13

Nghiên cứu hàng năm của Zebra cho thấy người mua hàng mong muốn có trải nghiệm mua sắm liền mạch giữa cửa hàng trực tiếp và cửa hàng trực tuyến; có xu hướng đặt hàng trực tuyến khi gặp mặt hàng muốn mua, dẫn đến lượng đơn hàng thương mại điện tử tăng vọt với gần 60% người mua hàng trực tuyến đã đặt hàng trong 3 tháng vừa qua. 57% nhân viên bán lẻ cảm thấy gặp phải sức ép đáng kể vì hơn 1/5 số người mua hàng trả lại một mặt hàng được mua trực tuyến.

Zebra công bố kết quả nghiên cứu thường niên về mua sắm toàn cầu lần thứ 13 ảnh 1
Tình trạng hết hàng vẫn tiếp tục là một thách thức - 41% người mua hàng cho rằng đây là lý do hàng đầu để họ ra khỏi cửa hàng mà không mua hàng. Các nguyên nhân tiếp theo là thời gian xếp hàng chờ thanh toán lâu (32%) và không tìm được hàng (31%), cả 2 chỉ số này đều có sự gia tăng rõ rệt so với năm trước.
Zebra công bố kết quả nghiên cứu thường niên về mua sắm toàn cầu lần thứ 13 ảnh 2
Bà Tracy Yeo, Giám đốc Zebra Technologies tại thị trường Việt Nam cho biết: Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, trong năm 2020, các vấn đề như hết hàng, sản phẩm thiếu đa dạng, chi phí và thời gian giao hàng trực tuyến và bị trả lại hàng đã góp phần làm giảm đáng kể mức độ hài lòng khi mua sắm tại cửa hàng và trực tuyến của người mua hàng. Các nhà bán lẻ ở Việt Nam nhận thức được rằng nâng cao trải nghiệm của người mua hàng là yếu tố quyết định thành công.
Do vậy, để cung cấp trải nghiệm đa kênh liền mạch và nâng cao mức độ hài lòng cho khách hàng, các nhà bán lẻ Việt Nam cần phải đầu tư vào các giải pháp phân tích, đặt hàng di động, thanh toán thông minh và các giải pháp công nghệ bán lẻ khác giúp nâng cao hiệu quả và độ chính xác, chẳng hạn như các thiết bị kiểm kho TC2X và TC5X của Zebra.

Những kết quả chính của báo cáo nghiên cứu 

* Châu Á Thái Bình Dương

7 trên 10 (70%) người mua hàng muốn được giao hàng trực tiếp hơn là đến nhận tại cửa hàng. 65% người mua hàng muốn mua sắm tại các cửa hàng có tùy chọn thanh toán không tiếp xúc.

* Châu Âu và Trung Đông
Hơn 8 phần 10 (83%) người ra quyết định cho biết đại dịch đã tạo áp lực đẩy nhanh kế hoạch triển khai các giải pháp và thiết bị di động của họ, đây là tỷ lệ cao nhất trong các khu vực.
Khoảng 3/4 (76%) người mua hàng thích mua sắm tại các nhà bán lẻ trực tuyến đồng thời có cửa hàng bán trực tiếp.
* Mỹ La-tinh
87% người mua hàng đồng ý rằng sử dụng công nghệ giúp các nhà bán lẻ mang lại trải nghiệm an toàn, thoải mái và thuận tiện; đây là tỷ lệ cao nhất trong tất cả các khu vực.
Gần 90% người mua hàng đã từng đặt hàng trên thiết bị di động và dự định tiếp tục đặt hàng theo hình thức này.
* Bắc Mỹ
72% nhân viên bán hàng mong muốn thực hiện các tác vụ theo khuyến nghị để quản lý công việc hàng ngày hơn là đọc báo cáo.
Hơn 3/4 (77%) người ra quyết định cho biết họ cảm thấy áp lực phải cải thiện hoạt động thực hiện đơn hàng và nâng cao hiệu suất để có thể đưa ra nhiều tùy chọn và nâng cao tốc độ phân giao hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục