Thủ tướng Thái Lan Abhisit: Hoạt động quân sự là biện pháp duy nhất

Các bên liên quan ở Thái Lan cần kiềm chế
Thủ tướng Thái Lan Abhisit: Hoạt động quân sự là biện pháp duy nhất
  • Đã có 24 người thiệt mạng, 187 người bị thương

Ngày 15-5, đã có thêm 8 người thiệt mạng và 50 người bị thương khi bạo lực tái bùng phát ở thủ đô Bangkok giữa binh sĩ và những người biểu tình đối lập áo đỏ, nâng con số thiệt mạng do bạo lực lên 24 người và 187 người bị thương chỉ trong 2 ngày qua.

Hãng THX dẫn truyền thông địa phương cho biết, trong số các nạn nhân có 1 nhà báo Canada làm việc cho kênh truyền hình France 24 bị thiệt mạng do bị trúng đạn.

Một người bị thiệt mạng trong vụ đụng độ ngày 15-5.

Một người bị thiệt mạng trong vụ đụng độ ngày 15-5.

Trong khi đó, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva tuyên bố hoạt động quân sự hiện nay ở Bangkok là “biện pháp duy nhất” để chấm dứt biểu tình, lập lại trật tự đất nước. Quân đội Thái Lan có kế hoạch tiếp tục tiến vào “căn cứ Ratchaprasong” của phe áo đỏ và sẽ điều động thêm nhiều binh lính để hỗ trợ lực lượng quân đội tại khu vực áo đỏ đang dựng trại, nếu lực lượng này không chịu giải tán.

Hiện quân đội chính phủ đã vạch ranh giới những con đường dẫn đến khu Ratchaprasong thành vùng chiến sự nhằm để cảnh báo người biểu tình. Khu vực được bao vây bằng những dãy hàng rào dây thép gai và bảng hiệu bằng tiếng Thái lẫn tiếng Anh như “Vùng chiến sự”, “Khu vực cấm. Không được vào”. Động thái này ám chỉ việc binh sĩ có thể bắn những người biểu tình còn ẩn nấp trong khu vực đó.

Cùng ngày, hãng thông tấn TNA của Thái Lan đưa tin một nhóm chống chính phủ nước này nói rằng họ sẵn sàng đàm phán với chính phủ nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn và rút binh sĩ khỏi khu vực xung đột.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã kêu gọi tất cả các bên ở Thái Lan tránh làm leo thang tình trạng bạo lực chính trị và quay trở lại đối thoại. Mỹ đã hối thúc tất cả mọi người liên quan đến cuộc khủng hoảng chính trị đầy bạo lực ở Thái Lan thể hiện sự kiềm chế và giải quyết những bất đồng thông qua biện pháp hòa bình.

Tại châu Á, Bộ Ngoại giao Singapore cảnh báo tình hình ở Bangkok có thể vượt khỏi tầm kiểm soát, nhấn mạnh rằng hậu quả sẽ là “cực kỳ nghiêm trọng” đối với Thái Lan và cả khu vực. Trung Quốc cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình Thái Lan, mong muốn các bên liên quan kiềm chế và hợp tác để sớm lập lại ổn định xã hội ở Thái Lan.

X.Hạnh

Các bên liên quan ở Thái Lan cần kiềm chế

Xung quanh diễn biến phức tạp ở Thái Lan, ngày 15-5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga đã ra tuyên bố khẳng định: “Trước những diễn biến ngày càng phức tạp vừa qua tại Thái Lan, với tư cách Chủ tịch đương nhiệm ASEAN, Việt Nam rất quan ngại và kêu gọi các bên liên quan hết sức kiềm chế, tìm mọi giải pháp để đối thoại hòa bình, tránh sử dụng bạo lực. Việt Nam mong muốn tình hình Thái Lan sớm trở lại ổn định, vì lợi ích của nhân dân Thái Lan và góp phần vào hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực”.

B.H.

Thông tin liên quan

- Thái Lan: Thủ đô Bangkok biến thành chiến trường

- Thái Lan: Bangkok trở thành …vùng chiến sự

- Quân đội Thái Lan bao vây người biểu tình

- Thái Lan: Quân đội thông qua kế hoạch chặn nguồn tiếp tế vào Ratchaprasong

- Tối nay, quân đội Thái Lan sẽ bao vây người biểu tình

- Thái Lan: Chính phủ cắt điện, nước và lương thực nơi lực lượng áo đỏ chiếm đóng

- Thái Lan: Phe áo đỏ bác bỏ liên quan đến hai vụ tấn công tại Bangkok

- Thái Lan: Phe áo đỏ tăng cường thêm 9.000 người ở Bangkok

- Phe áo vàng đòi Thủ tướng Thái Lan từ chức

Tin cùng chuyên mục