Nhiều thủ tục hành chính không cần bản sao có công chứng

Đây là nội dung Quyết định 199/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 9-2-2018. 
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phê duyệt phương án đơn giản hóa đối với nhóm thủ tục hành chính (TTHC), quy định liên quan đến lý lịch tư pháp và yêu cầu nộp bản sao giấy tờ có công chứng, chứng thực.
Cụ thể, Thủ tướng quyết định không quy định hình thức bản sao có công chứng, mở rộng các hình thức bản sao phù hợp với cách thức thực hiện TTHC. Như vậy, trong quá trình giải quyết TTHC, khi nộp hồ sơ trực tiếp, người dân có thể lựa chọn một trong những cách thức như sau: nộp bản sao từ sổ gốc, bản sao và đối chiếu bản chính, bản sao có chứng thực. Trong trường hợp nộp hồ sơ giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu điện, người dân vẫn phải cung cấp cho cơ quan chức năng bản sao giấy tờ có chứng thực. Phương án trên áp dụng đối với nhiều thủ tục thuộc nhóm TTHC trong phạm vi quản lý của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng; lĩnh vực giáo dục và đào tạo, khoa học công nghệ, giao thông vận tải, hàng hải, lao động, tài chính, nội vụ… 
Trước đó, Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước (giai đoạn 2011-2020) đề ra mục tiêu đến năm 2020, mức độ hài lòng của nhân dân và doanh nghiệp về TTHC đạt trên 80%. Đồng thời, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý; 100% cơ quan hành chính sắp xếp nhân sự theo vị trí việc làm. 

Tin cùng chuyên mục