Từ các vụ tai nạn ở những công trình sai phạm: Cảnh báo vẫn chưa đủ

ảnh trên
Từ các vụ tai nạn ở những công trình sai phạm: Cảnh báo vẫn chưa đủ

Câu chuyện về những cái chết thương tâm của các em nhỏ tại nơi có những công trình đang triển khai thi công đã được công chúng và các phương tiện báo, đài liên tục phản ánh, báo động. Tuy nhiên, đến lúc này, những câu chuyện trên vẫn đang trong tình trạng “chuông buồn ngân mãi không thôi…”(!?). Người dân vẫn chưa thể quên nỗi kinh hoàng và lo sợ trước những cái chết oan uổng gần đây của 3 đứa trẻ tại các công trình thi công thiếu an toàn (1 trẻ tại bến Ba Đình - quận 8, 2 trẻ ở huyện Củ Chi). Còn về phía các đơn vị chức năng cũng như  ban quản lý, chủ đầu tư, đơn vị thi công các công trình thì vẫn xem như ai nói người ấy nghe, không hề quan tâm đến!

Từ các vụ tai nạn ở những công trình sai phạm: Cảnh báo vẫn chưa đủ ảnh 1

Hiện tại, dọc theo tuyến đường Chánh Hưng (nối dài) thuộc ấp 5 xã Bình Hưng huyện Bình Chánh TPHCM có rất nhiều hố sâu đào lên rồi để đó, kinh khủng hơn là những hố sâu này tràn ngập nước, độ sâu lên đến trên 2m. Bất chấp những nguy hiểm có thể xảy ra, đơn vị thi công công trình này không hề có rào chắn hay biển báo hiệu nguy hiểm nào cả.

Chiều ngày 5-8, tại một hố sâu đầy nước trên đường Chánh Hưng (nối dài) có đến hàng chục trẻ em chơi đùa, bơi lội vô tư dưới hố (ảnh trên).

Được biết, toàn bộ những hố sâu trên là của công trình xử lý nước thải nằm trong Gói thầu E – nhà máy xử lý nước thải thuộc Dự án Cải thiện môi trường nước TPHCM. Tại bảng thông báo có ghi chú rõ thời gian thi công là 1.281 ngày (khởi công: 8-11-2004, hoàn thành: 11-5-2008). Tính đến nay thời gian thi công của công trình nói trên đã quá hạn 3 tháng nhưng nhiều đoạn vẫn chưa làm xong. Điều đáng lưu ý nhất là tại các điểm thi công vẫn  không có rào chắn.

Từ các vụ tai nạn ở những công trình sai phạm: Cảnh báo vẫn chưa đủ ảnh 2

Cũng trên tuyến đường này, nằm phía bên phải dọc ven đường theo hướng từ đại lộ Nguyễn Văn Linh về ấp 5 xã Bình Hưng huyện Bình Chánh TPHCM xuất hiện hàng loạt những hố ga không  nắp có  độ sâu 2 – 3m. Trên mặt những hố ga không nắp này chỉ để một vài cây khô rất nguy hiểm (ảnh), nhiều người dân cho biết, đã có nhiều vụ trẻ em và người lớn té ngã tại đây vào ban đêm.

Từ thực trạng trên, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần mở một đợt thanh tra, sát khảo toàn bộ những công trình đang thi công hiện nay. Kiên quyết xử lý nghiêm những công trình sai phạm nhằm hạn chế tối thiểu những thiệt hại, tai nạn có thể xảy ra. Về phía các gia đình, cần phải quan tâm quản lý, nhắc nhở con trẻ nhiều hơn.

Tuấn Vũ

Tin cùng chuyên mục