WHO theo dõi sát ca nghi nhiễm cúm A/H1N1 đầu tiên ở châu Phi

* Châu Á tăng cường kho thuốc chống dịch cúm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 8-5 cho biết họ đang theo dõi sát 1 ca nghi nhiễm virus cúm A/H1N1 ở Benin. Nếu được xác nhận, đây sẽ là trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 đầu tiên tại châu Phi. Trong lúc này, số người xác định bị nhiễm cúm A/H1N1 ở Mỹ trong vòng 48 giờ qua đột ngột tăng cao đến 896 người, lây lan trên 41 bang.

Cùng ngày, cuộc họp đặc biệt Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN+3 đã chính thức diễn ra tại thủ đô Bangkok của Thái Lan, tập trung bàn về chiến lược ứng phó, kiểm soát và ngăn chặn dịch cúm A/H1N1 trong khu vực.

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva cho biết, Thái Lan ủng hộ 5 giải pháp ngăn chặn dịch cúm A/H1N1 được đưa ra tại hội nghị, bao gồm việc thiết lập một mạng lưới cập nhật thông tin dịch bệnh, triển khai các đội phản ứng nhanh quốc tế tại các đường biên giới, hợp tác trong hệ thống phòng thí nghiệm, thành lập hệ thống sơ tán người dân khỏi vùng dịch và hợp tác trong nghiên cứu và phát triển thuốc chữa bệnh.

Bộ trưởng Y tế nước ta Nguyễn Quốc Triệu khẳng định, Việt Nam đã tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, đồng thời cùng phối hợp với các nước trong nỗ lực lập kho thuốc dự phòng chung của khu vực. Việt Nam hiện có 880.000 liều và có đủ nguồn nguyên liệu để sản xuất thêm 20 triệu liều khi cần.

Các đại biểu đã ra tuyên bố chung khẳng định nhất trí thiết lập hệ thống chia sẻ thông tin và kho thuốc dự trữ giữa các nước trong khu vực, đạt thỏa thuận thiết lập đường dây nóng giữa các Bộ Y tế khối ASEAN+3 để phối hợp ngăn chặn dịch bệnh.  

V.L. (Theo Bangkok Post, CNN)

Thông tin liên quan

- Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN+3: Phối hợp ngăn chặn dịch cúm A/H1N1

- FAO khuyến cáo các nước theo dõi chặt chẽ nguy cơ nhiễm virus A/H1N1 ở heo

- WHO kêu gọi cảnh giác với đợt dịch bệnh thứ 2

- Mexico lo ngại cúm A/H1N1 quay trở lại

- WHO có thể nâng báo động cúm A/H1N1 lên cấp cao nhất

- Tạo ra vaccine ngừa cúm A/H1N1: Cần 4-6 tháng

Tin cùng chuyên mục