Tạo ra vaccine ngừa cúm A/H1N1: Cần 4-6 tháng

Tạo ra vaccine ngừa cúm A/H1N1: Cần 4-6 tháng
  • Cúm A/H1N1 đã “gõ cửa” châu Á
  • Nhiễm HIV dễ lây cúm A/H1N1

Ngày 2-5, Hàn Quốc chính thức xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm cúm A/H1N1. Nạn nhân là một nữ tu sĩ 51 tuổi, đã được cách ly từ ngày 28-4 sau khi trở về từ Mexico.

Đại sứ quán Mỹ ở Nhật Bản cùng ngày cho biết, kết quả xét nghiệm ban đầu đối với các mẫu bệnh phẩm của một em bé 4 tháng tuổi người Mỹ đã cho kết quả dương tính với cúm A/H1N1. Em bé này là con của một quân nhân Mỹ. Gia đình em bé này vừa mới đặt chân tới căn cứ không quân Yokota của Mỹ ở thủ đô Tokyo vào sáng 1-5.

Hiện tại, em bé cùng người mẹ đang được điều trị cách ly tại một cơ sở y tế nằm trong căn cứ không quân Yokota. Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, 13 hành khách khác ngồi gần gia đình em bé trên chuyến bay từ Seattle (Mỹ) tới Tokyo cũng sẽ được cách ly. Ấn Độ cũng công bố 2 trường hợp nhiễm virus H1N1.

Kiểm tra thân nhiệt hành khách ở sân bay Incheon, Hàn Quốc.

Kiểm tra thân nhiệt hành khách ở sân bay Incheon, Hàn Quốc.

Trước đó, ngay sau khi chính thức xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm virus cúm A/H1N1 và cũng là trường hợp đầu tiên báo hiệu virus cúm mới đã “gõ cửa” châu Á, chính quyền Hồng Công (Trung Quốc) đã nâng mức cảnh báo về cúm lên mức khẩn cấp.

Khách sạn Metropark, nơi bệnh nhân nhiễm cúm đến từ Mexico lưu trú, ngày 2-5 đã tạm thời bị đóng cửa và được các nhân viên y tế, cảnh sát giám sát chặt chẽ. Toàn bộ nhân viên khách sạn, khách lưu trú tại đây cũng như những người từng tiếp xúc với bệnh nhân đã được cách ly. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, nước này đã đình chỉ các chuyến bay từ Mexico tới Thượng Hải.

Trong khi đó, các cơ quan chức năng LHQ vẫn đang tiếp tục điều tra, tìm hiểu xem loại virus mới đang gây hoang mang trong cộng đồng thế giới hiện nay có lan truyền giữa những con heo nuôi ở Mexico hay không.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức Lương nông LHQ (FAO) cho rằng nếu phát hiện virus này vẫn hiện diện trong các đàn vật nuôi, khi đó sẽ phải áp dụng những biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt hơn. Hai tổ chức này cho biết, đến nay việc sử dụng thịt heo vẫn hoàn toàn an toàn đối với người tiêu dùng khi được chế biến đúng cách và nấu kỹ, còn việc tiêu hủy heo là sai lầm.

Theo thông báo của WHO, những xét nghiệm cho thấy các loại vaccine phòng cúm theo mùa hiện nay có rất ít tác dụng trong việc chống cúm A/H1N1 mới, trong khi có thể phải mất từ 4-6 tháng nữa để tạo ra những liều vaccine đầu tiên chống virus cúm mới.

Như vậy, danh sách về các trường hợp mới nhiễm cúm A/H1N1 tiếp tục dài ra và đến nay đã có 17 nước, lãnh thổ chính thức xác nhận có bệnh nhân cúm A/H1N1. Tại Mexico đã có 176 người tử vong, 443 người được xác định bị nhiễm và 2.500 trường hợp nghi nhiễm cúm A/H1N1. Bộ trưởng Y tế Mexico nhận định dịch cúm A/H1N1 ở nước này hiện “không còn quá hung hãn” như lo ngại ban đầu, song có thể gây thiệt hại tới 70 tỷ USD về kinh tế.

Ngày 2-5, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo rằng, bệnh nhân nhiễm HIV dễ lây cúm A/H1N1 hơn người bình thường và các chuyên gia của tổ chức này đang lo ngại về nguy cơ hình thành biến thể mới nếu virus HIV “gặp” virus H1N1. Theo nhận định của WHO, HIV và H1N1 có thể kết hợp với nhau theo một cách thức nguy hiểm. WHO kêu gọi ngành y tế các nước coi bệnh nhân nhiễm HIV là đối tượng có nguy cơ cao mắc cúm A/H1N1 và là nhóm cần được ưu tiên cả trong phòng ngừa cũng như điều trị bệnh cúm A/H1N1.

Trên trang web của mình, WHO đặc biệt lưu ý đến những nước có tỷ lệ người nhiễm HIV cao (phần lớn ở châu Phi). Theo hướng dẫn của WHO, để điều trị có hiệu quả, người bệnh cần được dùng thuốc chống virus trong vòng 48 giờ sau khi có những triệu chứng đầu tiên nhiễm cúm A/H1N1.

V.Khuê (Tổng hợp)

Thông tin liên quan

- Trước đại dịch cúm A/H1N1 - Mở rộng giám sát dịch tễ nơi công cộng

- Đại dịch cúm heo A/H1N1 lên mức cảnh báo cấp 5: Các bộ, ngành phải có ngay kế hoạch ứng phó đại dịch

- Trước nguy cơ đại dịch cúm A/H1N1: Sẽ bổ sung thêm máy thở và thuốc Tamiflu

- WHO nâng mức báo động cúm heo lên cấp 5

- Nâng mức báo động cúm A/H1N1 lên cấp 5

- WHO nâng mức báo động bệnh cúm heo lên mức 4

- Virus cúm heo có nguy cơ lan nhanh toàn cầu

- Dịch cúm heo lan nhanh, thêm 5 nước có người nhiễm

- Thế giới vào cuộc ngừa cúm heo

- Trước đại dịch cúm A/H1N1 : Giám sát tốt, phát hiện sớm

Tin cùng chuyên mục