Nguồn nhiên liệu trên thế giới đang cạn kiệt, chính vì vậy mà gần đây Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi chính phủ và các công ty các nước sử dụng nhiên liệu truyền thống tiết kiệm và hiệu quả đồng thời mở rộng ứng dụng các nguồn năng lượng tái tạo. CEO Carlos Ghosn của Nissan – Renault, qua sự kiện này đã đưa ra ý kiến từ những nhà sản xuất ôtô để cứu lấy hành tinh của chúng ta.
Khi nhiên liệu, năng lượng khủng hoảng
Khoảng 25% sản lượng dầu hỏa trên toàn cầu được sử dụng làm nhiên liệu ôtô và số lượng này được ước tính khoảng 1 tỷ tấn dầu trong một năm. Hơn thế nữa, dân số thế giới và các nhu cầu sử dụng năng lượng đang chuyển dịch mạnh mẽ. Nếu vào thập niên 50 của thế kỷ 20, dân số thế giới chỉ ở mức 2,5 tỷ người thì hiện nay đã tăng hơn 7 tỷ người trên toàn cầu. Vào năm 1999, sản lượng xe hơi tiêu thụ ở Trung Quốc (TQ) là 600.000 chiếc thì nay đã tăng hơn 17 triệu chiếc.
Ngoài ra, mỗi năm có hàng triệu người ở các quốc gia đang phát triển gia nhập vào tầng lớp trung lưu và xe hơi là thứ họ muốn mua đầu tiên. Ở Mỹ, cứ 1.000 người thì có 800 chiếc xe được sử dụng, ở Châu Âu, số lượng này là 1.000 và 500, còn ở Ấn Độ là 1.000 và 15. Và chắc chắn là một vài thập kỷ tới việc tiêu dùng trên thế giới sẽ tăng mạnh hơn rất nhiều lần so với thời gian trước đây.
Châu Âu sẽ không giảm mức sống và các quốc gia như TQ, Ấn Độ cũng như các nước đang phát triển cũng sẽ không giảm mức chi tiêu vì việc tiêu dùng khẳng định được giai tầng của xã hội. Giải pháp chung cho thế giới sẽ nằm ở việc cách tân và ứng dụng các công nghệ tiên tiến để có thể mang lại cuộc sống tiện nghi mà vẫn sử dụng năng lượng hiệu quả.
3 giải pháp cho ngành ôtô toàn cầu
Đối với các doanh nghiệp ôtô, ông Carlos Ghosn nêu ra gói 3 giải pháp chính để thành công trong việc cải tiến việc sử dụng nhiên liệu hiệu quả. Giải pháp đầu tiên là tăng hiệu suất hoạt động của động cơ đốt trong. Điều này đang được các công ty ô tô ở Mỹ, Nhật Bản và châu Âu thực hiện triệt để do các bộ luật về khí thải ở các quốc gia này ngày càng thắt chặt hơn. Mức tiêu thụ nhiên liệu của các xe hơi mới ở Châu Âu hiện nay thấp hơn khoảng 18% so với những xe được sản xuất vào năm 2000.
Đến năm 2025, các dòng xe hơi ở Mỹ chỉ được phép tiêu thụ không quá 4 lít xăng cho 90km. Một câu hỏi được đặt ra cho vấn đề động cơ là liệu công nghệ này có được ứng dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới hay không? Ở các quốc gia đang phát triển, nguồn nhiên liệu cho xe hơi có chất lượng kém và giá thành cao. Điều này ảnh hưởng rất nhiều cho môi trường.
Giải pháp thứ hai chính là việc đa dạng hóa nguồn nhiên liệu sử dụng cho ôtô. Các dòng xe chạy xăng hiện đang chiếm 96% tổng số xe trên toàn thế giới. Chúng ta có thể tăng các động cơ sử dụng nguồn nhiên liệu hỗn hợp và nhiên liệu tái tạo. Ở Brazil, các dòng xe có động cơ chạy bằng xăng pha với ethanol đang chiếm khoảng 83% sản lượng xe bán ra trong năm 2011 vừa qua.
Giải pháp cuối cùng chính là phát triển dòng xe điện. Dòng xe điện hiện đang là “điểm nhấn” vì nó có thể kết hợp với xăng tự nhiên, năng lượng hạt nhân, phong năng, thủy năng, hay năng lượng mặt trời. Điều này sẽ giúp nhiều quốc gia trên thế giới giải quyết được vấn đề thiếu nhiên liệu và khí thải.
Điều quan trọng hơn đó chính là giá thành của các dòng xe điện hiện đang giảm rất nhiều so với vài năm trước đây và xe điện đã chứng minh là người bạn thân thiện với môi trường và cũng đem lại lợi ích kinh tế cho người sử dụng.
Nhật Tân