85% số cầu thuộc Dự án Xây dựng cầu dân sinh đã được khởi công

Sáng 16-5, tại TP Hội An (Quảng Nam), Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) và Ngân hàng thế giới, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp tổ chức Hội thảo đánh giá giữa kỳ Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP).

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam phát biểu khai mạc
Tham dự Hôi thảo có đại diện Ủy ban Dân tộc của Quốc hội, đại diện Bộ GTVT, Vụ hợp tác Quốc tế (Ngân hàng Thế giới), lãnh đạo các địa phương trong cả nước.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết, Dự án gồm 2 hợp phần chính, có quy mô lớn và tương đối riêng biệt. Trong đó, hợp phần đường có tổng mức đầu là 3.296 tỷ đồng, do UBND 14 tỉnh là cấp quyết định đầu tư, các Sở GTVT và Ban QLDA địa phương triển khai thực hiện với mục tiêu khôi phục cải tạo 676km đường và 61.109 km được bảo dưỡng thường xuyên.

Hợp phần cầu có tổng mức đầu tư là 5.798 tỷ đồng, mục tiêu đầu tư tối thiểu 2.174 cầu trên địa bàn 50 tỉnh, thành phố do Tổng cục Đường bộ Việt Nam được Bộ GTVT ủy quyền cấp quyết định đầu tư dự án thành phần và là chủ đầu tư, các Ban QLDA chuyên ngành 3,4,6,8 và các Ban QLDA địa phương triển khai thực hiện.

85% số cầu thuộc Dự án Xây dựng cầu dân sinh đã được khởi công ảnh 2 Quang cảnh hội thảo
Theo báo cáo, đến nay qua nửa kỳ thực hiện dự án, về cơ bản các khối lượng chính (theo chỉ số giải ngân) đều đạt hoặc vượt trên kế hoạch. Trong đó, hợp phần cầu: Tổng số cầu đã khởi công là: 1.840 cầu, đạt 85% số lượng cầu tối thiểu của dự án. Số cầu đã hoàn thành là 1.037 cầu (43%), bàn giao khai thác chính thức 865 cầu (40%), dự kiến hết năm 2019 hoàn thành khoảng 1.800 cầu đạt khoảng 90% so với yêu cầu.
Tại Hội thảo, Tổng cục ĐBVN kiến nghị với Ngân hàng thế giới, Chính phủ xem xét mở rộng Chương trình, Dự án, vì mục tiêu Phát triển và quản lý tốt mạng lưới đường địa phương nhằm tăng tính kết nối và bền vững của toàn hệ thống giao thông phục vụ mục tiêu xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, văn hóa cho các vùng miền trên toàn quốc.

Trước đó, ngày 25-4, Bộ GTVT đã có Quyết định số 711/QĐ-BGTVT điều chỉnh danh mục cầu của Dự án, trong đó số cầu điều chỉnh là 2.444 cầu (theo Hiệp định số tối thiểu là 2.174 cầu), tăng 270 cầu.

Tổng cục ĐBVN đang tiến hành các thủ tục khảo sát thiết kế, dự kiến sẽ ký hợp đồng xây dựng toàn bộ số cầu còn lại trong năm 2019 và hoàn thành 100% trong năm 2020, sớm 1 năm so với kế hoạch.

Tin cùng chuyên mục