Ấm áp bữa cơm chạy bão của đồng bào Tây Nguyên

Ngày 28-9 của cơ quan chức năng 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum cho biết, để đảm bảo an toàn do bão số 4 gây ra , 2 tỉnh đã tổ chức di dời hàng nghìn hộ dân lên nơi ở cao ráo. Tại nơi tránh bão, bà con được chăm sóc chu đáo.

Khu trú bão ở Điểm trường Tiểu học thôn Kon Hia 1, xã Đắk Rơ Ông
Ghi nhận tại xã Đắk Rơ Ông, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum, xã này có 6 hộ/32 khẩu phải di dời, trong đó có 2 hộ/12 khẩu lên ở tại Điểm trường Tiểu học thôn Kon Hia 1, số còn lại ở nhà bà con. 
Ấm áp bữa cơm chạy bão của đồng bào Tây Nguyên ảnh 2 Người dân ở khu tránh bão tại Điểm trường thôn Kon Hia 1

Gia đình anh A Kôi (xã Đắk Rơ Ông, huyện Tu Mơ Rông) có 5 khẩu, sinh sống trong vùng có nguy cơ bị sạt lở, nên được chính quyền di dời lên Điểm trường Tiểu học thôn Kon Hia 1 từ trưa qua. Lúc đi, 5 thành viên trong gia đình anh chỉ mang áo quần để thay, chăn để đắp. Còn thực phẩm đã có chính quyền xã chăm lo.

Ấm áp bữa cơm chạy bão của đồng bào Tây Nguyên ảnh 3 Chăm sóc bữa ăn cho dân tránh bão

“Lên đây ở, xã phát mì tôm, nước, cơm thì có người nấu cho ăn. Trong bão lũ, được nhà nước quan tâm thế này, gia đình cảm thấy ấm lòng”, anh A Kôi nói.

Theo ông Bùi Thế Toàn, Chủ tịch UBND xã Đắk Rơ Ông, đối với 2 hộ/12 khẩu trú bão ở điểm trường, xã đã điều lực lượng mang mì tôm, gạo cùng muối mắm rồi huy động dân sống gần nơi dân trú bão để nấu ăn cho dân.

Thống kê tại huyện Tu Mơ Rông, tổng cộng có 105 hộ/ 560 khẩu phải di dời do ảnh hưởng bão lũ. Tại các khu trú bão, người dân được phục vụ  bữa ăn. Trong ngày 28-9, ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum ngược xuôi đến các khu trú bão của dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, qua đó động viên họ yên tâm trú bão. 

“Người dân chạy bão rất đáng thương. Chúng tôi cung cấp chăn màn, đồ ăn, thức uống cho họ. Huyện còn huy động đầy đủ lực lượng để nấu cơm nóng với đủ các món ăn cho dân chạy lũ ăn. Huyện cũng cắt cử người để đảm bảo an ninh trật tự tại nơi trú bão. Nếu dân cần gì, chính quyền sẽ cố gắng hỗ trợ trong khả năng có thể. Ngày mai, tuỳ theo tình hình, nếu nước rút, huyện sẽ đưa bà con về nhà. Nhà nào tốc mái, huyện sẽ cử cán bộ sửa chữa cho dân ở”, ông Võ Trung Mạnh nói.

Ấm áp bữa cơm chạy bão của đồng bào Tây Nguyên ảnh 4 Bữa cơm của dân chạy bão

Tại huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum, có 232 hộ /582 khẩu ở các xã có nguy cơ bị sạt lở, sống gần sông suối phải di dời. Địa điểm dân lánh nạn là nhà văn hoá thôn, nhà bán trú, điểm trường, nhà người dân. Người dân đi lánh nạn cũng được chăm sóc, quan tâm kỹ lưỡng từ ăn uống đến thuốc men.

Ấm áp bữa cơm chạy bão của đồng bào Tây Nguyên ảnh 5 Người dân chạy bão ở huyện Tu Mơ Rông nghỉ ngơi

Ông Nguyễn Văn Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Rẫy cho biết: “Tại những điểm tránh bão, UBND huyện chỉ đạo các xã có dân di dời phải hỗ trợ thức ăn như mì tôm, gạo, thực phẩm, chăn màn, tuyệt đối không để dân đói. Lãnh đạo huyện cũng xuống kiểm tra, giám sát, cũng như động viên dân yên tâm tránh bão. Hết bão, huyện sẽ cử lực lượng đưa dân cùng tài sản về lại nhà của họ.

Dưới đây là một số hình ảnh vận động, đưa dân đi trú bão ở huyện Tu Mơ Rông:
Ấm áp bữa cơm chạy bão của đồng bào Tây Nguyên ảnh 6 Xuống vận động đưa dân đi trú bão
Ấm áp bữa cơm chạy bão của đồng bào Tây Nguyên ảnh 7
Ấm áp bữa cơm chạy bão của đồng bào Tây Nguyên ảnh 8 Người dân đi trú bão

Tin cùng chuyên mục