Bắt đầu tiêm vaccine Covid-19

Sáng nay 8-3, chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 sẽ đồng loạt triển khai tại Hải Dương, Hà Nội và TPHCM.

Những liều vaccine Covid-19 đầu tiên của hãng AstraZeneca sẽ được tiêm cho các cán bộ, nhân viên y tế trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19 và lực lượng trực tiếp tham gia vào các hoạt động chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ. 

Bộ Y tế đã có quyết định phân bổ lô vaccine Covid-19 của AstraZeneca cho các địa phương và bộ, ngành. Theo đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) của 13 tỉnh thành phố, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và 21 bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 được tiếp nhận vaccine đợt đầu. Trong đó, Hà Nội và TPHCM, mỗi thành phố được 8.000 liều; 2 bộ: Công an và Quốc phòng là 30.000 liều; Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM 900 liều; Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 là 450 liều…

Bắt đầu tiêm vaccine Covid-19 ảnh 1 Vaccine AstraZeneca
Trong số các địa phương, Hải Dương là địa phương được nhận nhiều nhất, 33.000 liều vaccine. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội) là nơi đầu tiên tại Hà Nội tổ chức tiêm vaccine Covid-19 cho những đối tượng ưu tiên.

Đại diện bệnh viện cho biết, trong ngày đầu tiên, có 100 cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện được tiêm. Còn tại TPHCM, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM cũng sẽ thực hiện những mũi tiêm vaccine Covid-19 đầu tiên cho các đối tượng ưu tiên, bao gồm đội ngũ y, bác sĩ Khoa nhiễm D, Khoa Cấp cứu, Khoa Khám bệnh, Phòng Công tác xã hội… 

Để kiểm tra và chỉ đạo công tác tiêm chủng vaccine Covid-19 đạt hiệu quả và an toàn nhất, Bộ Y tế đã phân công 3 thứ trưởng trực tiếp tới các điểm tiêm chủng  ở Hải Dương, Hà Nội và TPHCM. 

Chiều 7-3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị triển khai tiêm chủng vaccine Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, công tác chuẩn bị tiêm chủng đã được bệnh viện thực hiện rất chặt chẽ để đảm bảo việc triển khai tiêm chủng được an toàn. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM là đơn vị đầu tiên ở khu vực phía Nam được ưu tiên tiêm vaccine AstraZeneca Covid-19. Đây là một trong 21 cơ sở y tế trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19 được ưu tiên tiêm vaccine vì được xác định có nguy cơ lây nhiễm cao nhất. 

Bắt đầu tiêm vaccine Covid-19 ảnh 2 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra công tác chuẩn bị tiêm vaccine Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM. Ảnh: THÀNH SƠN - TTX
“Ngày triển khai tiêm vaccine đầu tiên cũng là Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, nên những bác sĩ, nhân viên y tế nữ sẽ là những người được ưu tiên tiêm đầu tiên. Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, BS Dư Lê Thanh Xuân, Khoa Cấp cứu Hồi sức tích cực chống độc người lớn là người dự kiến được tiêm đầu tiên. Đây là nữ bác sĩ trẻ đã nhiều lần hoãn cưới để đi chống dịch”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết.

Trong ngày 7-3, vaccine Covid-19 đã được vận chuyển bằng máy bay từ TPHCM ra sân bay Nội Bài, sau đó vận chuyển đến các địa phương được ưu tiên tiêm vaccine ở khu vực phía Bắc. Theo kế hoạch của Bộ Y tế, số lượng vaccine được phân bổ đến các tỉnh phía Bắc là 62.950 liều.

Tin cùng chuyên mục