Bầu cử Mỹ 2020: Hai ứng viên Phó Tổng thống đều né câu hỏi khó

Đúng 8 giờ sáng 8-10 (giờ Việt Nam), 2 ứng cử viên Phó Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ bà Kamala Devi Harris và đảng Cộng hòa ông Mike Pence bắt đầu cuộc tranh luận trực tiếp duy nhất được tổ chức tại Trường Đại học Utah, thành phố Salt Lake thuộc bang Utah.

Người phụ nữ gốc Á đầu tiên tham gia vào một cuộc tranh luận

 Đây là cuộc tranh luận của các ứng cử viên Phó Tổng thống được đánh giá có tầm quan trọng nhất trong lịch sử Mỹ, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump, Đệ nhất phu nhân và một loạt các quan chức cũng như nhân viên Nhà Trắng có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Sự kiện này cũng đánh một dấu mốc lịch sử khi bà Harris trở thành phụ nữ da màu đầu tiên và là người phụ nữ gốc Á đầu tiên tham gia một cuộc tranh luận trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Cuộc tranh luận giữa hai ứng viên Phó Tổng thống diễn ra trong khoảng thời gian 90 phút, không có nghỉ giải lao. Thời lượng cho mỗi chủ đề kéo dài khoảng 10 phút.

Người dẫn chương trình Susan Page hỏi một câu hỏi mở, mỗi ứng viên có 2 phút để trả lời. Sau đó là thời gian còn lại để hai ứng viên tranh luận.

Bầu cử Mỹ 2020: Hai ứng viên Phó Tổng thống đều né câu hỏi khó ảnh 1 Cuộc tranh luận của 2 ứng cử viên Phó Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ bà Kamala Devi Harris và đảng Cộng hòa ông Mike Pence diễn ra tại Trường Đại học Utah, TP Salt Lake, bang Utah, Mỹ, ngày 7-10-2020. Ảnh: REUTERS

Tại cuộc tranh luận này, Phó Tổng thống Mike Pence và Thượng nghị sĩ bang California Kamala Harris ngồi tranh luận, được ngăn cách bằng kính chắn và cách nhau tới 3,6m nhằm hạn chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Ngoài ra, các ứng viên phải được xét nghiệm trước cuộc tranh luận và những người tham dự buổi tranh luận cũng phải đeo khẩu trang.

Đối với cả hai ứng cử viên, đây là cơ hội để họ chứng minh khả năng cũng như năng lực trong việc hỗ trợ các tổng thống giải quyết một loạt vấn quan trọng của nước Mỹ hiện nay và trong nhiệm kỳ 4 năm sắp tới, cũng như làm nổi bật sự khác biệt giữa họ và các đồng sự để tạo nên một hình ảnh độc lập với các cử tri.

Với Phó Tổng thống Pence, đây là nhiệm vụ khó khăn bởi trên cương vị là người đứng đầu đội đặc nhiệm chống dịch Covid-19 của Nhà Trắng khi ông phải đối mặt với những chỉ trích của đối thủ chính trị xoay quanh việc xử lý đại dịch khiến hơn 200.000 người Mỹ thiệt mạng và khiến các doanh nghiệp bị thiệt hại trên khắp đất nước.

Còn đối với bà Harris, bà phải tận dụng cơ hội này nhằm nêu bật vấn đề xử lý dịch Covid-19 của chính quyền Tổng thống Trump và sự lây nhiễm của chính ông Trump cũng như làn sóng lây nhiễm tại Nhà Trắng mà theo bà, đó là do ông Trump không tuân theo các quy trình an toàn tiêu chuẩn nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch.

Cuộc tranh luận là cơ hội để bà Harris cho cử tri thấy về chiến lược cũng như tầm nhìn của bà nhằm tiếp thêm năng lượng cho cử tri và bổ trợ những điểm yếu của ứng cử viên Tổng thống Joe Biden, giúp ông giành được thắng lợi trong cuộc đua sắp tới, cũng như khẳng định khả năng bà có thể trở thành tổng thống trong trường hợp khẩn cấp quốc gia.

Ít "hỗn loạn" nhưng căng thẳng

Cuộc tranh luận lần này ít "hỗn loạn" hơn so với cuộc tranh luận tổng thống giữa ông Trump và ông Biden nhưng có lúc bà Harris phải lên tiếng nhắc ông Pence không ngắt lời mình.

Trong chủ đề đầu tiên về dịch Covid-19, bà Harris đã đề cập đến sự thất bại của chính quyền Trump trong việc xử lý dịch bệnh khiến ít nhất 210.000 tử vong tại Mỹ. Tuy nhiên, khi được hỏi về kế hoạch ứng phó đại dịch của chiến dịch tranh cử của ông Biden, bà Harris lại dành phần lớn thời gian trong 2 phút trả lời để công kích cách phản ứng của chính quyền Trump. Bà Harris cho rằng: “Người dân Mỹ đã phải hy sinh quá nhiều vì sự kém cỏi của chính quyền này”.

Đáp lại, ông Pence cáo buộc ông Biden “sao chép” cách ứng phó dịch Covid-19 của chính quyền Trump.

Bầu cử Mỹ 2020: Hai ứng viên Phó Tổng thống đều né câu hỏi khó ảnh 2 Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (phải) và ứng viên Phó Tổng thống đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ bang California Kamala Harris tranh luận qua vách ngăn kính, tại Trường Đại học Utah, TP Salt Lake, bang Utah, Mỹ, ngày 7-10-2020. Ảnh: REUTERS

Cả ông Pence và bà Harris đều né tránh các câu hỏi về việc liệu người dân Mỹ có nên được biết thông tin chi tiết hơn về sức khỏe của các ứng cử viên tổng thống hay không.

Về chủ đề chiến tranh thương mại với Trung Quốc, khi bà Harris công kích: “Phó Tổng thống từng đề cập chiến tranh thương mại Mỹ - Trung là thành tích của chính quyền. Các ngài đã thất bại trong cuộc chiến đó”; thì ông Pence đáp trả: “Joe Biden thậm chí còn không chiến đấu”.

Ứng viên đảng Dân chủ nói rằng 300.000 việc làm trong ngành sản xuất đã mất vì cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Tuy nhiên, các thống kê cho thấy số việc làm trong ngành sản xuất tại Mỹ đã tăng lên dưới thời chính quyền Trump, nhưng sau đó sụt giảm do Covid-19.

Tái đàm phán các thỏa thuận thương mại là một trong những ưu tiên chủ chốt của ông Trump trong nhiệm kỳ đầu tiên. Ông đã loại bỏ Thỏa thuận thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và thay bằng Thỏa thuận Mỹ - Mexico - Canada (USMCA). Nỗ lực này được nhiều công đoàn và hãng sản xuất ca ngợi, nhưng giới nông dân cho rằng cuộc chiến tranh thương mại đã gây thiệt hại cho thị trường nông sản.

Về hệ thống tư pháp, 2 người tranh luận quanh trường hợp của Breonna Taylor, người chết trong lúc cảnh sát thực thi “lệnh khám nhà không cần gõ cửa” hồi tháng 3. Ông Pence khẳng định: “Ý tưởng cho rằng nước Mỹ có sự thiên vị ngầm trong thực thi pháp luật là sự xúc phạm lớn đối với những người làm việc trong ngành thực thi pháp luật”. Còn bà Harris công kích việc ông Trump từ chối lên án những người theo chủ nghĩa thượng đẳng da trắng.

Cả 2 ứng viên đều không trực tiếp nói họ sẽ làm gì ở 2 bang quê nhà Indiana và California và né tránh những câu hỏi khó liên quan tới quyền phụ nữ, nạo phá thai…

Cuộc tranh luận Phó Tổng thống tuân theo những quy tắc truyền thống, không ứng viên nào trực tiếp trả lời những câu hỏi khó và chuyển sang các luận điểm đã được lên kế hoạch trước…

Theo bình luận của báo Guardian, Anh, chiến thuật tranh luận của Phó Tổng thống Pence đến nay vẫn là nghe câu hỏi từ người điều phối và... trả lời hoàn toàn khác với câu hỏi. Nhà phân tích tranh luận Alan Schroeder của kênh Al Jazeera cho rằng ông Pence gần như "bất khả thi" trong việc bảo vệ cách Nhà Trắng xử lý đại dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục