Bến xe miền Đông mới chuẩn bị hoàn tất đầu tư giai đoạn 1, đưa vào hoạt động trong Quý 3-2019

Bến xe miền Đông mới do Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (SAMCO) đầu tư xây dựng dự kiến đưa vào hoạt động chào mừng Quốc khánh 2-9-2019. Tổng giá trị đầu tư giai đoạn 1 của bến xe đến nay khoảng 740 tỷ đồng. 
Bến xe miền Đông mới chuẩn bị hoàn tất đầu tư giai đoạn 1, đưa vào hoạt động trong Quý 3-2019

Được biết, nhà ga Bến xe miền Đông mới được xây dựng với kết cấu gồm hai tầng hầm và bốn tầng nổi. Toàn bộ công trình được thiết kế theo kiến trúc hiện đại, trở thành bến xe lớn nhất nước và là một trong những bến xe hiện đại của khu vực Đông Nam Á.

Bến xe miền Đông mới đặt mục tiêu trở thành bến xe liên tỉnh phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách một năm. Trong tương lai đây cũng là bến xe liên vận quốc tế đi một số nước Đông Nam Á. Do vậy vấn đề giao thông công cộng kết nối từ trung tâm thành phố cũng như từ một vài vùng lân cận đến bến xe là vấn đề cốt lõi, đảm bảo bến xe sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng có thể hoạt động hiệu quả và xuyên suốt.

Bến xe miền Đông mới chuẩn bị hoàn tất đầu tư giai đoạn 1, đưa vào hoạt động trong Quý 3-2019 ảnh 1

Theo ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng Phòng Quản lý Vận tải đường bộ, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh, dự kiến đến hết tháng 6-2019 sẽ hoàn tất công tác tổ chức phân luồng và duy tu sửa chữa các hệ thống đường xung quanh để đảm bảo cho đến tháng 8 các phương tiện vào hoạt động giai đoạn 1 tại bến xe miền Đông.

Theo quy hoạch, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được xem là tuyến giao thông công cộng chủ lực đưa khách từ khu vực trung tâm thành phố ra Bến xe miền Đông. Tuy nhiên trong khi đợi tuyến metro này hoàn thành, xe buýt được xem là vai trò chủ lực để vận chuyển hành khách.

Bến xe miền Đông mới chuẩn bị hoàn tất đầu tư giai đoạn 1, đưa vào hoạt động trong Quý 3-2019 ảnh 2

Cũng theo ông Đỗ Ngọc Hải, Sở Giao thông Vận tải thành phố cũng đã dự kiến và Trung tâm Vận tải hành khách công cộng cũng đã chuẩn bị kế hoạch để điều chỉnh 3 tuyến trợ giá và 3 tuyến không trợ giá đang hoạt động sẽ kết nối vào Bến xe miền Đông giai đoạn 1; và sẽ mở tiếp hai tuyến nữa vào quý 4 năm 2019 để phục vụ cho hoạt động của Bến xe miền Đông.

Bến xe miền Đông mới được thiết kế theo mô hình phát triển đô thị gắn với các đầu mối giao thông công cộng (TOD); trong tương lai Bến xe miền Đông mới cũng được kết nối trực tiếp với nhà ga Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Đây là một trong những dự án quan trọng góp phần lập lại trật tự an toàn giao thông, chống bến cóc, xe dù và thực hiện một trong bảy chương trình đột phá của thành phố Hồ Chí Minh.

Tin cùng chuyên mục