Bí thư Thành ủy Hà Nội: Nghiên cứu cho phép kinh doanh vỉa hè

"Lòng đường, vỉa hè thực tế là gắn với sinh kế của người dân, phần nào đó là kinh tế đô thị. Cho nên, nguyên nhân sâu xa và lớn nhất của những khó khăn, bất cập hiện nay là thiếu quy hoạch. Từ thiếu quy hoạch dẫn đến thiếu công khai, minh bạch...", Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nêu rõ.

Ngày 31-3, Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội đã tổ chức giao ban trực tuyến với lãnh đạo quận, huyện, thị xã quý 1-2023 tập trung vào 3 nội dung: tăng cường công tác kiểm tra, quản lý sử dụng hè phố, lòng đường; quản lý, đầu tư chợ; quản lý, khai thác, sử dụng và đầu tư công viên.

Liên quan tới công tác kiểm tra, quản lý sử dụng hè phố, lòng đường trên địa bàn Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, cho biết, sau giai đoạn tuyên truyền vận động, tổ chức cho các hộ kinh doanh ký cam kết không vi phạm, từ ngày 1-3, toàn lực lượng đã đồng loạt ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm. Đến nay đã kiểm tra, xử lý 24.300 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông (tăng 5.553 trường hợp so với cùng thời gian liền kề trước đó), phạt thành tiền 50,5 tỷ đồng.

Đối với công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự đô thị là 7.492 trường hợp (tăng 3.498 trường hợp so với cùng thời gian liền kề trước đó), phạt thành tiền 9,2 tỷ đồng. Sau 1 tháng ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm, đến nay, tình hình trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Hà Nội, nhất là tại 12 quận nội thành đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Lực lượng công an nhắc nhở một trường hợp lấn chiếm vỉa hè. Ảnh: VIẾT CHUNG

Lực lượng công an nhắc nhở một trường hợp lấn chiếm vỉa hè. Ảnh: VIẾT CHUNG

Bên cạnh kết quả đã đạt được, tại một số địa bàn còn xảy ra tình trạng một số hộ dân vẫn không chấp hành, chưa chủ động sắp xếp gọn gàng hàng quán, để phương tiện tràn lan trên hè phố, dưới lòng đường, gây mất trật tự an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị. Nhiều điểm đã xử lý nhưng không duy trì được, để tái lấn chiếm. Tình trạng các bãi trông giữ phương tiện không phép, thu phí sai quy định trên các khu đất trống tại các dự án còn nhiều, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước.

Kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho rằng, kết quả về quản lý, sử dụng lòng đường, hè phố đạt được thời gian qua là tích cực, nhưng vẫn chưa căn cơ. Đề nghị Ban Chỉ đạo 197 và Ban Cán sự Đảng UBND TP Hà Nội cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện các biện pháp theo kế hoạch, chú trọng các biện pháp duy trì kết quả, bảo đảm lâu dài về trật tự an toàn giao thông và văn minh đô thị, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định. Song song với quá trình đó cần tập trung chỉ đạo, nghiên cứu các giải pháp tổng thể, toàn diện, có tính căn cơ, bài bản và lâu dài đối với lĩnh vực này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIẾT CHUNG

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIẾT CHUNG

“Lòng đường, vỉa hè thực tế là gắn với sinh kế của người dân, phần nào đó là kinh tế đô thị. Cho nên, nguyên nhân sâu xa và lớn nhất của những khó khăn, bất cập hiện nay là thiếu quy hoạch. Từ thiếu quy hoạch dẫn đến thiếu công khai, minh bạch; từ thiếu công khai, minh bạch nên người dân cứ tràn ra, tràn vào sau mỗi lần ra quân. Nên tôi đề nghị phải suy nghĩ các giải pháp căn cơ, bài bản, không làm theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”. Thành phố văn hiến, văn minh, hiện đại không thể cứ quanh năm đi dẹp vỉa hè, lòng đường”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu rõ.

Hà Nội sẽ quy hoạch lại vỉa hè. Ảnh: VIẾT CHUNG

Hà Nội sẽ quy hoạch lại vỉa hè. Ảnh: VIẾT CHUNG

Đồng thời, chỉ đạo giải pháp đầu tiên phải quan tâm thực hiện ngay là lập quy hoạch thiết kế đô thị quản lý, sử dụng vỉa hè, lòng đường từng tuyến phố, tuyến đường, có tính tới các yếu tố thực tiễn trước mắt và lâu dài, phù hợp với đặc điểm của từng khu vực, từng địa bàn cụ thể như: khu phố cổ, phố cũ và mới.

Nghiên cứu áp dụng các mô hình quản lý của các nước phát triển, như: cho phép kinh doanh vỉa hè (có thể tính cả giải pháp cho thuê thu phí theo giờ), bố trí chỗ đỗ xe ở lòng đường tại những nơi phù hợp.

Trên cơ sở đó, công bố công khai quy hoạch để lấy ý kiến người dân. Sau khi có quy hoạch, có sự đồng thuận của người dân thì tiến hành “số hóa” để tổ chức thực hiện và có thể thí điểm làm trước một số khu vực ngay trong năm nay.

Tin cùng chuyên mục