Bộ GTVT cần giải ngân bình quân 5.000 tỷ đồng/tháng

Thông tin từ cuộc họp kiểm điểm tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công của Bộ GTVT mới đây cho biết, đến hết tháng 5, Bộ GTVT đã giải ngân 15.080 tỷ đồng, đạt 34,9% kế hoạch. 
Nhà thầu thi công đoạn tuyến của dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông. Ảnh: TTXVN
Nhà thầu thi công đoạn tuyến của dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông. Ảnh: TTXVN

Tuy nhiên, trong số 35 đơn vị được giao kế hoạch vốn lớn, chỉ có 17 đơn vị giải ngân vượt mức kế hoạch, còn một số đơn vị chưa giải ngân hoặc giải ngân rất thấp do mới được giao kế hoạch, đang triển khai công tác đấu thầu. Bên cạnh đó, những khó khăn như vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, mùa mưa đến sớm, tình trạng giá nguyên vật liệu tăng cao… đang gây ảnh hưởng đến kết quả giải ngân. 

Theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, đến thời điểm này, Bộ GTVT đã giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2022 cho các chủ đầu tư, ban quản lý dự án với tổng số 45.343 tỷ đồng, đạt 90,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Số vốn còn lại sẽ được giao khi các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 được phê duyệt dự án đầu tư, dự kiến vào ngày 30-6. Từ nay đến cuối năm, khối lượng giải ngân của Bộ GTVT còn hơn 35.000 tỷ đồng, bình quân 5.000 tỷ đồng/tháng. Để đáp ứng yêu cầu, bộ trưởng yêu cầu các đơn vị lên kế hoạch giải ngân sớm, không để tập trung vào cuối năm.

Tin cùng chuyên mục