Bộ NN-PTNT kêu gọi hỗ trợ 1 tỷ đồng cho đồng bào vùng lũ

Sáng nay 7-8 tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc bị thiệt hại do mưa lũ.
Tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ NN - PTNT Hoàng Văn Thắng cho biết, từ đầu tháng 6 đến nay, trên cả nước đã có mưa vừa và mưa to, trong đó khu vực miền núi phía Bắc có mưa lớn, liên tục và kéo dài; một số nơi có lượng mưa rất lớn lên đến trên 2.000mm.
Mưa lớn đã gây lũ ở mức báo động 3 ở thượng nguồn các sông suối và dưới mức báo động 1 ở hạ du. Đặc biệt từ đêm 2-8 đến rạng sáng 3-8, do mưa lớn cục bộ nên lũ quét, sạt lở đất rất nghiêm trọng xảy ra trên suối Nậm Păm thuộc huyện Mường La, tỉnh Sơn La và suối Nậm Kim, huyện Mù Cang Chải,  tỉnh Yên Bái.
Bộ NN-PTNT kêu gọi hỗ trợ 1 tỷ đồng cho đồng bào vùng lũ ảnh 1
Trước diễn biến thiên tai, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, các bộ ngành và địa phương đã chỉ đạo quyết liệt công tác ứng phó, song thiệt hại về người và tài sản vẫn còn rất lớn.
Tổng hợp từ đầu năm đến nay, thiên tai trên cả nước đã làm 106 người chết và mất tích, 1.019 nhà bị sập, đổ trôi, tổng thiệt hại vật chất ước tính trên 5.000 tỷ đồng.
Trong đó riêng lũ quét, sạt lở đất trong các ngày 2 và 3-8 tại Mường La, tỉnh Sơn La và huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái đã làm 31 người chết và mất tích, 21 người bị thương và 228 nhà bị sập đổ, cuối trôi, tổng thiệt hại vật chất ước tính trên 800 tỷ đồng.
Để góp phần chia sẻ những mất mát với đồng bào bị thiệt hại tại các huyện Mường La, tỉnh Sơn La và Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, ông Vũ Xuân Thủy, Chủ tịch Công đoàn NN -PTNT Việt Nam kêu gọi cán bộ, công nhân viên chức và người lao động trong ngành ủng hộ mỗi người 1 ngày lương để chung ta chia sẻ những khó khăn của người dân vùng lũ.
Ông Vũ Xuân Thủy đã trao biển tượng trưng 800.000 triệu đồng cho nhân dân vùng mưa lũ 4 tỉnh miền núi phía Bắc.
Tại lễ phát động, hưởng ứng lời kêu gọi quyên góp, ủng hộ đồng bào 4 tỉnh miền núi phía Bắc, tổng số tiền ủng hộ trực tiếp tại hội trường hơn 213,7 triệu đồng, trong đó tập thể ủng hộ 117 triệu đồng, cá nhân hơn 96 triệu đồng.
Phát biểu tại lễ phát động, Bộ trưởng Bộ NN- PTNT Nguyễn  Xuân Cường, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho rằng, trận mưa đêm ngày 2 rạng sáng 3-8 với lượng mưa lớn, cục bộ (có nơi từ 100-180mm), đã gây ra hậu quả lũ quét hết sức khốc liệt ở các tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó có 4 tỉnh trọng điểm Sơn La, Yên Bái, Lai Châu, Điện Biên.
Bộ NN-PTNT kêu gọi hỗ trợ 1 tỷ đồng cho đồng bào vùng lũ ảnh 2 Trận lũ quét, lũ ống đêm 2-8, rạng sáng 3-8-2017 gây nhiều thiệt hại về người và tài sản ở huyện ở Mù Cang Chải. Ảnh: Nhã Huệ
“Theo người dân huyện Mường La, tỉnh Sơn La, đây là trận lũ ống, lũ quét lịch sử 70 năm qua trên dòng suối Nậm Păm dài 8km. Dòng suối này trước đây có dòng chảy, nhưng sau ngày 3-8 đã trở thành một bãi đá dày 2-3m, cho thấy tính khốc liệt của thiên tai”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, từ đầu tháng 6-2017 cho đến ngày 17-7-2017, khu vực miền núi phía Bắc liên tục có mưa với lượng lớn, kéo dài. Đây là một điều bất bình thường. Có những điểm đo mưa, tổng lượng mưa những ngày đầu mùa mưa bão đã cao hơn bình quân của cả năm trước, đặc biệt là vùng Tây Bắc.
Trên tinh thần tương thân tương ái, Bộ trưởng kêu gọi cán bộ, công chức, người lao động thuộc Bộ quyên góp ủng hộ các địa phương và nhân dân vùng bị thiệt hại trong đợt mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất vừa qua. Hỗ trợ nhân dân vùng chịu thiên tai vừa là trách nhiệm vừa thể hiện tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” của cán bộ, công nhân viên chức toàn ngành nông nghiệp. 
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, với vai trò là cơ quan thường trực về phòng chống thiên tai, các đơn vị chức năng trực thuộc Bộ tiếp tục phối hợp với các địa phương nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống người dân.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường trực tiếp giao nhiệm vụ cho Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng và Lê Quốc Doanh thành lập 2 đoàn công tác đi kiểm tra, chỉ đạo công tác hỗ trợ, khắc phục mưa lũ ở 4 tỉnh trọng điểm miền núi phía Bắc. Đồng thời mang theo quà của Bộ ủng hộ, hỗ trợ, góp phần chia sẻ cùng bà con ở vùng mưa lũ.

Tin cùng chuyên mục