Cải cách thủ tục hành chánh: Thêm thủ tục, dài thời gian (?)

Sáng 18-9, Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo đã dành khoảng 2 giờ để lắng nghe các doanh nghiệp (DN) phản ánh các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Cuộc gặp gỡ diễn ra dù khá ngắn nhưng có rất nhiều tâm tư, bức xúc về thủ tục được DN nêu ra.
Cải cách thủ tục hành chánh: Thêm thủ tục, dài thời gian (?)

Sáng 18-9, Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo đã dành khoảng 2 giờ để lắng nghe các doanh nghiệp (DN) phản ánh các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Cuộc gặp gỡ diễn ra dù khá ngắn nhưng có rất nhiều tâm tư, bức xúc về thủ tục được DN nêu ra.

Có một thực tế chung mà các DN cùng phản ánh là: So với trước đây, nhiều lĩnh vực giảm về thủ tục, giảm về thời gian, tuy nhiên, đến hẹn nhận lại kết quả giải quyết hồ sơ thì DN lại tiếp tục bị hẹn và không phải một, hai lần mà có khi rất nhiều lần. Thực trạng này tập trung vào các lĩnh vực: xây dựng, cấp phép kinh doanh…

“Trách nhiệm của sở ngành chức năng như thế nào khi “hành” DN phải bổ sung hồ sơ nhiều lần? Khi nào còn yêu cầu DN phải bổ sung hồ sơ nhiều lần thì chưa đúng với tinh thần cải cách hành chính” - ông Dương Quốc Thái, Tổng Giám đốc Công ty CP bao bì nhựa Sài Gòn, nói.

Sở KH-ĐT TPHCM không đủ chỗ ngồi cho khách đến làm thủ tục đăng ký kinh doanh. Ảnh chụp lúc 9 giờ ngày 11-9-2009. Ảnh: HOÀI NAM
Sở KH-ĐT TPHCM không đủ chỗ ngồi cho khách đến làm thủ tục đăng ký kinh doanh. Ảnh chụp lúc 9 giờ ngày 11-9-2009. Ảnh: HOÀI NAM

Ông Thái cũng trăn trở: Khi làm các thủ tục tại các sở ngành chức năng gặp rắc rối, DN rất muốn được gặp lãnh đạo sở ngành để trình bày vấn đề nhưng rất khó được gặp hoặc khi gặp thì thái độ tiếp DN của những vị lãnh đạo này cũng qua loa, hời hợt. Vì những lý do này nên để không mất nhiều thời gian khi làm thủ tục, các DN phải “đi con đường” nhờ vả hoặc thông qua quen biết…

Đại diện Công ty Vissan bức xúc: Trong hoạt động kinh doanh của mình, công ty liên tục mở rộng mạng lưới. Mỗi lần lập điểm kinh doanh mới, DN phải đến Sở Kế hoạch - Đầu tư để làm thủ tục đăng ký kinh doanh mới. Với thủ tục này, DN phải thông báo điểm kinh doanh mới, nộp lại giấy đăng ký kinh doanh cũ để đổi giấy mới… Gần đây, trong bộ hồ sơ này sở còn yêu cầu bổ sung thêm bản sao đăng ký mã số thuế (trước đây không có quy định này) nên thời gian làm thủ tục kéo dài hơn.

“Chúng ta nói cải cách thủ tục hành chính thì lẽ ra thủ tục phải đơn giản hơn nhưng tại sao cải tiến mà lại thêm thủ tục, thêm thời gian?” - vị đại diện này chất vấn. Ngoài ra, theo quy định phải đích thân tổng giám đốc mới được ký nhận lấy giấy phép đăng ký kinh doanh mà không được ủy quyền cho bất kỳ ai (!?).

Liên quan đến lĩnh vực cấp phép xây dựng, ông Phạm Thanh Truyền, Tổng Giám đốc Công ty Cát Mộc, nhận định: So với trước đây, thủ tục việc cấp phép xây dựng đã có bước cải tiến và ông so sánh, trước đây thủ tục cấp biển số xe máy rất nhiêu khê, người dân phải chờ đợi nhiều ngày nhưng nay thủ tục này thật đơn giản, biển số xe làm sẵn, công tác này được phân cấp về cho quận và người dân được giải quyết ngay trong ngày. Trở lại vấn đề cấp phép xây dựng, ông Truyền cho rằng cũng giống như việc cấp biển số xe, nếu từng khu vực được công khai quy hoạch, quy định nhà được xây bao nhiêu tầng, với khoảng lùi bao nhiêu… để người dân định hình được nhà họ phải xây dựng như thế nào thì thủ tục cấp phép xây dựng sẽ đơn giản hơn. Nhiệm vụ của cơ quan quản lý Nhà nước chỉ giám sát việc thực hiện của người dân.

Ngoài ra, các DN cũng “kêu” nhiều về các vấn đề khác như: làm thủ tục nhận hàng tại Hải quan TPHCM phải thực hiện nhiều giấy phép “con” rất mất thời gian nên việc lấy hàng bị chậm trễ; cán bộ cơ quan thuế tại một số quận – huyện thường “làm khó” DN; việc lập chi nhánh hoạt động của DN thủ tục còn nhiêu khê…

Kết thúc buổi gặp gỡ, Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo nhận định: Mặc dù có những bước cải tiến nhưng nhìn chung thủ tục hành chính hiện nay vẫn còn rườm rà và còn nặng cơ chế “xin - cho”. Tinh thần phục vụ của cán bộ công chức nhiều nơi “có vấn đề”. Điều đáng nói là có những thủ tục Trung ương không quy định nhưng tại một số sở - ngành TP lại “đẻ” thêm khiến DN mất thêm thời gian. Ngoài ra, các hướng dẫn về thủ tục chưa được công khai, minh bạch nên người dân chưa hiểu hết và phải đi lại nhiều lần. Những vấn đề mà DN phản ánh là cơ sở để HĐND TPHCM làm việc với các sở ngành để tiếp tục chấn chỉnh trong thời gian tới.

VÂN ANH

Tin cùng chuyên mục