Cần một kịch bản ứng phó tin giả

Trong khuôn khổ chiến dịch “Tin" nhằm nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam, hạn chế phát tán và lan truyền tin giả, tin sai sự thật trên Internet, ông Nguyễn Bá Diệp (Đồng sáng lập MoMo) đã có những chia sẻ với hàng trăm bạn trẻ, các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok về vấn nạn tin giả trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng và những “mẹo" ứng phó.
Chiến dịch “Tin" nhằm nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam vừa được Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử tổ chức
Chiến dịch “Tin" nhằm nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam vừa được Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử tổ chức

Theo ông Nguyễn Bá Diệp, đồng sáng lập MoMo: “Thị trường tài chính - ngân hàng vốn là một thị trường của niềm tin nên tin giả liên quan liên quan thị trường này sẽ tạo ra tác động cực kỳ lớn, nó tác động trực đến doanh nghiệp là đối tượng của tin giả và toàn bộ ngành và thị trường. Vì vậy, các doanh nghiệp nói chung, và các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng cần chủ động có kịch bản ứng phó với tin giả”.

Ông Nguyễn Bá Diệp chia sẻ tại chương trình

Ông Nguyễn Bá Diệp chia sẻ tại chương trình

Tin giả đã gây ra thiệt hại sững sờ cho nhiều ngành và lĩnh vực, đặc biệt là nhóm ngành tài chính, chứng khoán, ngân hàng. Theo Đại học Baltimore cùng công ty CHEQ công bố vào năm 2019 cho thấy, tin giả - tin sai lệch được biểu hiện theo nhiều cách đã tạo ra con số thiệt hại toàn cầu ở mức 78 tỷ USD, một con số cho thấy sự tổn hại và tác động khổng lồ của tin giả là thật. Trong đó, tác động thị trường tài chính toàn cầu bị tác động nặng nề nhất với 65 tỷ USD giá trị thiệt hại.

Theo đó, ông Nguyễn Bá Diệp nêu các nhận định để đối phó với tin giả: Không né tránh vì né tránh chỉ làm tin giả càng có cơ hội được lan tỏa và mọi người tin nó là thật. Đừng e sợ tin giả, bởi đây đã là một vấn nạn phổ biến và bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể trở thành mục tiêu của tin giả… nên doanh nghiệp cần một kịch bản ứng phó tin giả để có thể chủ động ứng phó. Minh bạch thông tin, điều này tránh được việc người tiêu dùng tìm kiếm thông tin từ các nguồn tin không đáng tin cậy vì không tìm nguồn tin chính thức, chính thống.

"Giới trẻ hiện nay là nhóm người dùng chính trên mạng xã hội, thế giới internet và đang góp phần xây dựng và định hình văn hóa trên không gian mạng mạnh mẽ nên giới trẻ rất cần trang bị nhiều kiến thức theo xu hướng phát triển, trong đó, nhận biết và phòng tránh bẫy tin giả là một trong những kiến thức quan trọng nhất" ông Nguyễn Bá Diệp chia sẻ thêm.

Tin cùng chuyên mục