Cần thắt chặt công tác xử lý hành vi xả rác nơi công cộng

Theo phản ánh của nhiều công ty dịch vụ công ích quận huyện trên địa bàn TPHCM, thời gian gần đây, tình trạng xả rác nơi công cộng diễn ra khá thường xuyên. Nhiều tuyến đường dù đã được quét dọn sạch sẽ nhưng đã bị tái bẩn ngay sau đó. 

Đại diện Công ty TNHH MTV Môi trường đô Thị TPHCM, cho biết, tại khu vực quận Tân Phú, rất nhiều người dân thường xuyên thải bỏ rác thải ra đường phố, đặc biệt là rác thải cồng kềnh như nệm, tủ, bàn, ghế… đã qua sử dụng. Trong khi đó, với những loại rác thải này, người dân phải chuyển giao cho những đơn vị có chức năng thu gom.

Đại diện nhiều Công ty Dịch vụ công ích quận huyện cho biết, Nghị định 155/2016-NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đã quy định rõ, phạt tiền từ 500.000 - 5.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ đầu, mẩu và tàn thuốc lá không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng. Còn đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị, hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị sẽ phải chịu mức phạt tiền 5-7 triệu đồng.

Tuy nhiên, lực lượng xử phạt hành vi này tại các quận huyện còn thiếu và yếu nên hiệu quả chế tài chưa cao. Thực tế này kéo dài gây khó khăn cho hoạt động vệ sinh môi trường của các đơn vị, gây tái ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan địa bàn thành phố. 

Tin cùng chuyên mục