Cẩn trọng mua hàng trên mạng xã hội

Từ đầu năm 2023 đến nay, cơ quan quản lý thị trường đã kiểm tra, thu giữ hàng chục ngàn sản phẩm giả các thương hiệu nước ngoài được bán livestream trên Zalo, Facebook từ các cơ sở tại Hà Nội, TPHCM và nhiều địa phương khác.

Sự bùng nổ của mạng xã hội trong thời gian qua ngoài việc thuận tiện cho người mua lẫn người bán còn dẫn đến nhiều hệ lụy.

Thực tế hiện nay, không khó để bắt gặp hàng loạt người bán hàng online tự do ở khắp nền tảng mạng xã hội: Facebook, Instagram, Zalo, Tiktok, YouTube... Họ có thể bán hàng thông qua hình thức đăng bài viết kêu gọi, hình ảnh, video, và phổ biến gần đây là hình thức livestream.

Có giai đoạn “người người livestream, nhà nhà livestream” bán hàng. Sự thành công của các “ngôi sao bán hàng livestream” càng khiến cơn sốt bán hàng livestream rầm rộ hơn. Hàng loạt người bán và gần như bán tự do khiến việc bán hàng online qua mạng xã hội trở nên phổ biến với không ít sản phẩm là hàng giả, hàng nhái.

Gần đây, cộng đồng mạng chia sẻ cảnh báo về bán hàng giả, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng, nhất là mỹ phẩm, nước hoa, hàng điện tử, thời trang... trên Fanpage (nền tảng Facebook) theo chiêu thức chạy quảng cáo bán hàng “sale”.

Nhiều người tiêu dùng sau khi thấy bài viết trên trang Fanpage quảng cáo “săn sale” các loại nước hoa của Dior, Chanel, Versace... giảm 70-80% so với giá niêm yết. Đặc biệt, khách mua sớm còn được tặng thêm sản phẩm cùng loại như son môi, kem dưỡng... Tuy nhiên, khi nhận hàng, hầu hết khách hàng đều cảm nhận mùi hương không giống sản phẩm dầu thơm chính hãng đã từng dùng; để gần sản phẩm chính hãng, nhận thấy tem mác sản phẩm cũng có nhiều điểm khác.

Một số người đã nhắn tin khiếu nại về sản phẩm trên trang mạng xã hội mà mình mua thì tài khoản Facebook bị chặn, gọi đến tổng đài cũng không ai nghe máy; website liên kết với Fanpage (đặt hàng) cũng là website giả...

Từ đầu năm 2023 đến nay, cơ quan quản lý thị trường đã kiểm tra, thu giữ hàng chục ngàn sản phẩm giả các thương hiệu nước ngoài được bán livestream trên Zalo, Facebook từ các cơ sở tại Hà Nội, TPHCM và nhiều địa phương khác. Tuy nhiên, việc kiểm tra, kiểm soát này mới chỉ phần nào hạn chế hàng giả, hàng nhái.

Do đó, người tiêu dùng cần cẩn trọng trước khi quyết định đặt mua hàng trên bất kỳ nền tảng xã hội nào, đặc biệt cần truy cập vào Fanpage để xem độ uy tín của trang. Cần tìm hiểu kỹ sản phẩm trên các website của hãng. Không nên thanh toán tiền trước khi giao hàng mà nên mua theo hình thức kiểm tra hàng mới trả tiền.

Tin cùng chuyên mục