Chiếc cầu nối đôi bờ “công nghệ” Việt - Mỹ, Saigon Silicon City - SSC

Có thể nói, Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 26-3-2004 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài đã trở thành lời kêu gọi những người Việt xa xứ trên khắp thế giới về chung tay xây dựng đất nước. 
Dự án Saigon Silicon City - SSC: Center 1 và 4
Dự án Saigon Silicon City - SSC: Center 1 và 4

Trên tinh thần đó, thỏa thuận kết nghĩa chính thức giữa lãnh đạo TPHCM và lãnh đạo thành phố San Francisco (ký kết vào ngày 10-4-1995) chính là động lực thúc đẩy nhiều nhóm trí thức Việt kiều có những đóng góp cụ thể cho nước nhà bằng việc xây dựng một chiếc cầu “công nghệ” nối giữa đôi bờ đại dương Việt - Mỹ, trong đó phải kể đến Công ty SAIGON SILICON CITY A CALIFORNIA CORPORATION do ông Nguyễn Hoàng Kiệt (thành lập vào năm 2014) và đề cử ông Nguyễn Minh Hiếu về Việt Nam thành lập SAIGON SILICON CITY - SSC trong Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh - SHTP vào năm 2015.

Ông Nguyễn Hoàng Kiệt khởi nghiệp bằng việc thành lập công ty đầu tay KLN Precision Machining Corp năm 1981 (một công ty tiên phong trong lãnh vực sản xuất các máy móc và phụ tùng máy móc cần độ chính xác cao và chuẩn ở thung lũng Silicon). Sau 5 năm hoạt động, doanh thu công ty đã vượt mức 50 triệu USD/năm. Năm 2001 KLN Precision được sáp nhập và chuyển thành KLN Engineering Inc, một công ty chuyên thiết kế và sản xuất các máy móc hạng nặng chuyên phục vụ kỹ nghệ bán dẫn. Công ty ký hợp đồng Partner cùng Intel, Applied Material, Lam Research, Sun Microsystem và Cisco System. Năm 2005, công ty được liệt vào một trong 100 công ty sản xuất phát triển nhanh nhất ở Silicon Valley thời bấy giờ. Năm 1995, ông Kiệt cũng bắt đầu đi vào hoạt động đầu tư với việc thành lập Công ty TMT Enterprise LLC, một tập đoàn phát triển xây dựng, chuyên phát triển và  đầu tư vào các dự án nhà ở, căn hộ cao cấp, các khu mua sắm, khu thương mại cao ốc và các warehouse (kho bãi). Năm 2012, tập đoàn cũng thành lập Công ty VICA 150 Industrial. Tập đoàn bắt đầu chuyển hướng dần từ sản xuất sang đầu tư vào các dự án phát triển trong Việt Nam và Đông Nam Á. Năm 2014, tập đoàn thành lập Công ty Saigon Silicon City A California Corporation ở Silicon Valley và xúc tiến thành lập Công ty Saigon Silicon City JSC ở Việt Nam. Ông Kiệt và Tập đoàn TMT đã đầu tư hơn 100 triệu USD vào dự án Saigon Silicon City.  Hiện tại ông Kiệt đang tập trung vào Dự án SSC Khu công nghệ cao SHTP quận 9, TPHCM và một số dự án khác giúp phát triển quê hương Việt Nam.

Hiện nay điều hành Công ty SSC tại TPHCM do Kỹ sư, Thạc sĩ Nguyễn Hữu Hiền, Tổng Giám đốc đảm trách. Ông đã từng làm Tổng Giám đốc Saigon Electronis Informatics Company - SEI và là tác giả dự án Saigon Software Park - SSP (khu phần mềm tập trung đầu tiên của Việt Nam vào năm 1997). Ông cũng còn là tác giả hàng loạt các khu phần mềm tập trung khác tại những vùng kinh tế trọng điểm trong cả nước như: DanangSoftech, Cần Thơ Software Park, Hải Phòng Software Park, Huế Software Park và E-Town thuộc Công ty REE. Ngoài ra, ông Hiền còn là cố vấn chiến lược về ứng dụng CNTT cho tỉnh Cà Mau và tỉnh Nghệ An… Ông cũng đã từng trải qua các cương vị hiệp hội ngành nghề như: Chủ tịch Hội Điện tử - Công nghệ thông tin TP Hồ Chí Minh; Ủy viên Ban Thường vụ Hội Điện tử Việt Nam.

Đến nay, việc thiết lập nhịp cầu nối đôi bờ “công nghệ” Việt - Mỹ đã cơ bản hoàn tất. Ông Nguyễn Hoàng Kiệt với vai trò người sáng lập đã kêu gọi được nguồn nhân, vật lực và vốn đầu tư phát triển công nghệ cao về cho Công ty SSC. Xác lập được phương thức hoạt động thiết thực, hiệu quả, từng bước hoạt động ổn định. Trong khi đó, tại Việt Nam, Công ty SSC dưới sự điều hành của ông Nguyễn Hữu Hiền - Tổng Giám đốc, bằng trải nghiệm và kinh nghiệm chuyên sâu thực tiễn về lĩnh vực này, ông Hiền giải quyết hiệu quả những vướng mắc, bất cập tồn tại trước đây. Điều hành SSC từng bước đi vào hoạt động nền nếp, quản trị theo hệ thống; các dự án từ thiết kế đến thi công đều được tái khởi động trở lại; mọi dư luận không đúng về SSC cũng dần được làm sáng tỏ. Dự kiến SSC sẽ hoàn thành giai đoạn 1 của dự án vào cuối năm 2021.

Tin cùng chuyên mục