Chiến dịch tiêm vaccine Covid-19: Đảm bảo an toàn cao nhất

Trước một số tai biến nghiêm trọng xảy ra sau tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca tại một số nước châu Âu, Bộ Y tế và Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia khẳng định, sẽ tiếp tục thực hiện Chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 nhưng tăng cường hơn nữa công tác an toàn tiêm chủng.

Tiêm đến đâu, bảo đảm an toàn tới đó

Chiều 12-3, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch Covid-19, đề cập về việc xảy ra một số phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca tại một số nước châu Âu, ông Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, lãnh đạo Bộ Y tế đã nghe báo cáo và phân tích của đơn vị triển khai Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) quốc gia, các chuyên gia, nhà khoa học.

Theo đó, chưa tìm ra sự liên quan giữa những sự cố nghiêm trọng sau khi tiêm chủng với vaccine AstraZeneca, một số trường hợp đang tiếp tục nghiên cứu. Do vậy, Chương trình TCMR tiếp tục triển khai tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca. Việc triển khai tiêm chủng phải thực hiện theo đúng quy trình chặt chẽ, an toàn và hiệu quả.

Người được tiêm chủng phải theo dõi tại chỗ 30 phút sau tiêm, nếu có phản ứng sẽ được theo dõi tiếp tại phòng bệnh trong vòng 24 giờ. Sau khi về nhà tiếp tục theo dõi sức khỏe những ngày sau đó và thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có bất kỳ phản ứng bất thường nào xảy ra để chẩn đoán và xử lý kịp thời. 

Chiến dịch tiêm vaccine Covid-19: Đảm bảo an toàn cao nhất ảnh 1 Cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện Phổi Đà Nẵng được tiêm vaccine Covid-19 đợt đầu tiên

“Đây là quy trình rất chặt chẽ đã được Bộ Y tế chỉ đạo với phương châm tiêm đến đâu, bảo đảm an toàn đến đấy”, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh. 

Về góc độ chuyên môn, GS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng ban Điều hành dự án TCMR khẳng định, sau 4 ngày tiêm chủng vaccine Covid-19 của AstraZeneca, Việt Nam chưa ghi nhận hiện tượng người được tiêm bị đông máu như xảy ra ở một số nước châu Âu. Vì vậy, Việt Nam vẫn triển khai tiêm vaccine Covid-19 của hãng này như kế hoạch và tiếp tục theo dõi chặt các phản ứng sau tiêm.

TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết, vaccine Covid-19 là loại vaccine rất mới, các thông tin về tai biến, biến cố bất lợi sau tiêm chủng cũng chưa được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cung cấp đầy đủ. Hơn nữa, cũng như tất cả các vaccine khác khi đưa vào cơ thể có thể xảy ra phản ứng như phản ứng sốc.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân khai báo đầy đủ cho cán bộ y tế về tiền sử dị ứng và các bệnh, chủ động theo dõi sức khỏe. Trước khi đưa vaccine vào triển khai, tất cả các điểm tiêm chủng được Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của các tỉnh thành kiểm tra, giám sát chặt chẽ và đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy định.

Kịp thời xử trí các phản ứng

Theo Bộ Y tế, vaccine Covid-19 của AstraZeneca được nghiên cứu và phát triển bởi Đại học Oxford và được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông qua, chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp vào ngày 15-2. Tại Việt Nam, để chủ động phòng chống dịch Covid-19 và bảo vệ sức khỏe cho người dân, Bộ Y tế đã phê duyệt sử dụng vaccine có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19. Sau khi lô vaccine của AstraZeneca đầu tiên về đến Việt Nam đã được Viện Kiểm định quốc gia Vaccine và Sinh phẩm y tế lấy mẫu kiểm định theo quy định và cấp giấy chứng nhận xuất xưởng. 

Để đảm bảo an toàn trước khi triển khai tiêm vaccine Covid-19, Bộ Y tế đã tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến về hướng dẫn sử dụng và tổ chức tiêm chủng vaccine Covid-19 bao gồm đối tượng sử dụng, chỉ định, chống chỉ định của vaccine, sử dụng phiếu sàng lọc trước tiêm chủng để thực hiện khám sàng lọc nhằm đảm bảo chỉ định đúng.

Từ ngày 8-3 tới nay, chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 đã được triển khai tại nhiều tỉnh thành phố. Đến 17 giờ ngày 12-3, các điểm tiêm đã triển khai theo kế hoạch tại 12 điểm tiêm cho 1.702 người của 10 tỉnh, thành phố gồm: Hải Dương, Hà Nội, TPHCM, Gia Lai, Long An, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Hưng Yên và Đà Nẵng. Trong số những người được tiêm vaccine có 410 người phản ứng thông thường, 11 trường hợp có phản ứng sau tiêm ở mức độ 2-3 như nổi mề đay, ngứa, phù mạch tại chỗ tiêm, khó thở (có tiền sử hen phế quản)… Tất cả các trường hợp phản ứng sau tiêm này đều có sức khỏe ổn định trong vòng 1 ngày.

Qua đánh giá bước đầu của Chương trình TCMR quốc gia cho thấy, các cơ sở tiêm chủng đều thực hiện nghiêm túc việc khám sàng lọc, chỉ định, chống chỉ định và giám sát sự cố bất lợi sau tiêm chủng. Việc xử trí đối với các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng đã được các cơ sở tiêm chủng thực hiện tốt và đảm bảo an toàn cho đối tượng tiêm chủng.

Hiện tượng đông máu sau tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca được ghi nhận tại một số quốc gia ở châu Âu. Đến nay, có 9 nước châu Âu thông báo tạm dừng hoặc cấm tiêm một lô vaccine Covid-19 của AstraZeneca để điều tra các trường hợp bị đông máu sau tiêm. Giới khoa học đang xem xét kỹ từng báo cáo tác dụng phụ vaccine Covid-19 của AstraZeneca.

Chiều 12-3, bác sĩ Lê Thành Phúc, Giám đốc Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, cho biết, đơn vị đã hoàn thành việc tiêm vaccine Covid-19 cho 117 cán bộ, nhân viên y tế trực tiếp tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Trong vòng 30 phút sau khi tiêm có 7 người phản ứng nhẹ. Cụ thể, có 2 người đau sưng tại chỗ tiêm, 1 người đau sưng tại chỗ tiêm và bồn chồn khó chịu, 1 người đau sưng tại chỗ tiêm và đau đầu, 1 người buồn nôn, 2 người đau cơ. Đến chiều cùng ngày, các cán bộ, nhân viên y tế được tiêm vaccine đã trở lại làm việc bình thường.

Vaccine Covid-19 được tiêm trong đợt này do Tập đoàn dược phẩm AstraZeneca phối hợp cùng Đại học Oxford (Vương quốc Anh) sản xuất, được nhập khẩu về Việt Nam ngày 24-2.

Tin cùng chuyên mục