Chợ hiện đại Sense Market tại khu B - công viên 23/9 dốc sức tạo điểm đến độc đáo cho thành phố Hồ Chí Minh

Người dân và khách du lịch thích thú

Người dân thành phố và du khách không xa lạ gì với việc các trung tâm thương mại được phát triển nhanh tại trung tâm thành phố. Tuy nhiên việc xuất hiện một địa điểm mua sắm hiện đại mang giá trị truyền thống thông qua việc kết hợp các hoạt động vui chơi giải trí và quảng bá du lịch, ẩm thực thì có thể nói Sense Market ở khu B của công viên 23/9 là đầu tiên ở TPHCM.

Người dân thành phố và khách du lịch có thêm điểm đến mới

Người dân và khách du lịch thích thú

Những ngày này ai đi ngang qua khu B công viên 23/9 (quận 1, TPHCM) đều cảm thấy thích thú với những hoạt động sôi nổi đang diễn ra ở đây. Hội chợ sách cũ, các trò chơi dân gian, hướng dẫn tập thể dục luân phiên nhau diễn ra rôm rả, chưa kể các ban nhạc phong cách đường phố chơi nhạc tưng bừng và các khu vực quảng bá du lịch của các thương hiệu lớn cũng thu hút rất nhiều khách.

Đến gửi xe tại khu vực hầm, chúng tôi còn ngạc nhiên hơn khi thấy khu vực hầm giữ xe đã được cải tạo khang trang, sạch sẽ, không còn cảnh nước đọng ẩm thấp, dù trước tết nguyên đán những cảnh này vẫn còn tồn tại.

“Hầm giữ xe giờ đẹp ghê. Tôi không hề biết ở đây có khu mua sắm hay ăn uống nhộn nhịp như vậy” - chị Kim Nga, đường Trần Cao Vân (Q.1) chia sẻ.

Quả thật, không riêng chị Nga, khu chợ Sense Market đem lại cảm giác bất ngờ cho nhiều người khi đã biến một khu tầng hầm giữ xe cũ kỹ thành cả một trung tâm mua sắm, giải trí kết hợp nhiều giá trị truyền thống.

Bà Đặng Ngọc Phương (đường Lương Hữu Khánh) kể, chiều nào bà cũng ra tập thể dục ở công viên 23-9, cũng phấn khởi góp vui “Sense Market cái được thứ nhất là tiện, đi bộ vài bước là tới, bên dưới có đủ, siêu thị đến đồ ăn sẵn, giải khát rồi bên trên có cả hoạt động ca hát cuối tuần nên thấy vui lắm” - bà Phương kể.

Trong khi đó, với nhiều du khách sự xuất hiện của Sense Market đem đến cho họ nhiều cảm giác thú vị. Josiah Ryan (Illinois, Mỹ) cười lớn kể: “Ở đây khá nóng, nên bước vào đây cảm giác đầu tiên là rất mát mẻ, dễ chịu. Vừa thư giãn chúng tôi cũng có thể tìm thấy nhiều món quà dễ thương hay ăn những món ăn khá rẻ so với quanh đây. Ban đêm, khu vực biểu diễn có sinh viên đến hát, nhìn chung rất dễ thương”.

Dạo một vòng Sense Market, chúng tôi thấy nhiều khách nước ngoài cũng hào hứng tham gia trò chơi dân gian, một số ngồi bệt trên bậc thềm xem các ban nhạc trẻ biểu diễn và một nhóm khách đang hỏi thông tin tại quầy quảng bá du lịch.

Tâm huyết với điểm đến mới của thành phố

Nói về ý tưởng thiết kế của Sense Market, ông Hồ Hoàng Lâm, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Cửu Long, đơn vị đầu tư dự án Sense Market cho biết: “Chúng tôi mong muốn thể hiện niềm tự hào về truyền thông văn hóa, ẩm thực và thắng cảnh của Việt Nam. Do đó, đơn vị đã nghiên cứu kỹ những nét đặc trưng của văn hóa truyền thống, cũng như danh lam thắng cảnh của Việt Nam và đem kết hợp với mô hình các chợ hiện đại ở nước ngoài. Do đó, khi đến Sense Market, người dân có thể dễ dàng nhận ra bậc thềm chính là hình ảnh ruộng bậc thang đặc trưng của Tây Bắc và ánh sáng thông tầng phong thái tự nhiên từ tầng trệt xuống tầng hầm theo kiểu hang Sơn Đooàng lung linh phóng khoáng nổi tiếng ở Quảng Bình”.

Đa dạng các món ăn truyền thống nhiều vùng miền của Việt Nam và các nước đều có trong Sense Market

Có thể nói Sense Market như cơn gió thổi sức sống vào khu vực vốn có vị trí đắc địa nhưng chưa được đầu tư đúng mức nay trở nên sôi động thú vị. Chúng tôi cho rằng nếu Sense Market được kết nối với sân khấu Sen Hồng liền kề và sân khấu này được nâng cấp đồng bộ với Sense Market thì sẽ tạo được một quần thể thống nhất khép kín rất độc đáo. Đặc biệt là khi các sở ban ngành về du lịch, thông tin, văn hóa có thể kết hợp tổ chức các hoạt động để quần thể này có thể trở thành “địa điểm nhất định phải đến” của khách trong nước và quốc tế thông qua các buổi biểu diễn nghệ thuật đặc sắc trên sân khấu Sen Hồng kết hợp với các món ngon được hội tụ trong lòng Sense Market.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phát triển Saigon Co.op - SCID (trực thuộc Saigon Co.op), đơn vị quản lý khai thác Sense Market cho biết, tổng diện tích tầng hầm của Sense Market là 11.000m2, ưu tiên dành hơn 6.000m2 làm bãi đậu xe với sức chứa khoảng 150 xe ô tô và 600 xe máy, góp giải quyết nạn kẹt xe, đậu xe trên lòng lề đường ở khu vực trung tâm. Diện tích còn lại dành để tái hiện lại không gian văn hóa ẩm thực đường phố châu Á xưa với gần 100 gian hàng ẩm thực đường phố của Việt Nam, Lào, Campuchia, Ấn Độ, Nhật Bản… Một khu mua sắm Taka Plaza với hơn 400 gian hàng lớn nhỏ, cung cấp hàng hóa đa dạng theo tiêu chí bán đúng giá, không nói thách. Còn có cửa hàng thực phẩm CoopFood, quầy dịch vụ viễn thông, chuyển đổi ngoại tệ… rất tiện lợi.

Thường xuyên tổ chức các hoạt động mang tính cộng đồng

Sense Market sẽ thường xuyên tổ chức các lớp hướng dẫn tập dưỡng sinh, thể dục nhịp điệu và võ tự vệ vào các buổi sáng, người dân và du khách có thể tham gia miễn phí. Bên cạnh các hoạt động quảng bá ẩm thực, văn hóa và du lịch, Sense Market cũng sẽ tổ chức định kỳ các gian hàng đặc biệt dành cho sinh viên tạo điều kiện cho  tuổi trẻ thành phố khởi nghiệp.

TẤN THANH

Tin cùng chuyên mục