Có được gọi là “kim cương nhân tạo”?

Ông Dương Bình

Tại một hội thảo về kim hoàn đá quý diễn ra vào ngày 6-1 vừa qua, đã có khá nhiều ý kiến và thông tin trái chiều về dòng sản phẩm được gọi là “kim cương nhân tạo” được đề cập tới.

Cuộc trao đổi ngắn với ông Dương Bình, Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh Vàng bạc Đá quý Ngọc Long Châu (ảnh), một đơn vị có mặt hàng kinh doanh chủ lực là trang sức kim cương nhân tạo sẽ giúp làm rõ hơn về vấn đề này.

° Xin ông cho biết tại sao Ngọc Long Châu lại dùng tên gọi “kim cương nhân tạo” để đặt cho những viên đá trang sức nhái, giả kim cương?

Ông Dương Bình: Đối với mỗi doanh nghiệp, việc đặt tên cho sản phẩm cũng quan trọng như đặt tên cho chính đứa con của mình vậy! Cũng là những viên đá tổng hợp, giả kim cương nhưng có nơi gọi đá CZ, đá Swarovski hay cũng có doanh nghiệp đặt tên là đá ECZ… Tại Ngọc Long Châu, chúng tôi đã đặt tên dòng sản phẩm này là “kim cương nhân tạo” – một tên gọi Việt hóa nhằm giúp người tiêu dùng dễ hiểu và phát âm. Đồng thời, giúp lột tả được giá trị thẩm mỹ, đặc tính làm đẹp với giác cắt, độ trong suốt và chiếu sáng tương tự như những viên kim cương thật của viên đá.

Ảnh chụp tại Hội chợ Quốc tế Trang sức Việt Nam 2011: Trang sức kim cương nhân tạo được nhiều người tiêu dùng quan tâm

° Vậy phải chăng việc dùng tên gọi “kim cương nhân tạo” để gắn cho những viên đá CZ tổng hợp là một cách lập lờ, lừa gạt khách hàng như một số ý kiến đưa ra gần đây?

- Chúng tôi không hề lập lờ mà trái lại, thông qua tên gọi “kim cương nhân tạo” đã chủ động giúp người tiêu dùng phân biệt rằng đây không phải là kim cương thiên nhiên nên không có lý, hóa tính và giá trị vật chất như kim cương. Ngoài ra, tuy về bản chất được tạo thành từ khối tinh thể Cubic Zirconia nhưng không phải viên đá CZ nào cũng có thể xứng đáng với tên gọi kim cương nhân tạo. Chỉ những viên đá CZ đạt chất lượng, được sàng lọc kỹ lưỡng và trải qua quá trình mài cắt, chế tác theo tiêu chuẩn khắt khe nhất dành cho kim cương thật mà GIA (Viện Kiểm định Đá quý của Mỹ) đề ra, mới được gọi là kim cương nhân tạo. Đặc biệt, Kim Cương Nhân Tạo Ngọc Long Châu® là tên gọi thương mại đã được chúng tôi đăng ký bảo hộ tại Cục Sở hữu Trí tuệ theo giấy chứng nhận số 2993/2010/QTG nên hoàn toàn có quyền gọi tên như vậy và người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm.

Hãy để cho người tiêu dùng đánh giá và có cái nhìn công tâm, khách quan về dòng sản phẩm kim cương nhân tạo trong xu hướng tiêu dùng thông minh hiện nay 

Ông Dương Bình ý kiến

° Vậy còn chính sách bảo hành vĩnh viễn mà một số nơi kinh doanh kim cương nhân tạo đang áp dụng có phải cũng là một cách chiêu dụ người tiêu dùng?

- Ở những nơi khác thế nào tôi không bình luận, riêng tại Hệ thống Kim cương nhân tạo Ngọc Long Châu, chúng tôi không chỉ bảo hành vĩnh viễn cho viên kim cương nhân tạo mà cả các món nữ trang bán ra. Đó là chế độ hậu mãi miễn phí sửa chữa, vệ sinh, đánh bóng, si mới vàng trắng, chính sách thu đổi rõ ràng… cho các sản phẩm nhằm bảo đảm mang đến khách hàng những giá trị tốt nhất và sự hài lòng cao nhất. Đây cũng là phương châm mà Ngọc Long Châu luôn hướng đến.

° Đồng thời, có ý kiến cho rằng kim cương nhân tạo hiện đang bị thổi giá lên đến bạc triệu so với giá trị thực chỉ vài ba chục ngàn. Điều này có hay không?

- Thực tế cũng có một số khách hàng phản ánh với chúng tôi về việc phải mua kim cương nhân tạo chất lượng thấp với giá cao cả triệu đồng. Tuy nhiên, tại Hệ thống Kim cương nhân tạo Ngọc Long Châu, chúng tôi luôn bán sản phẩm theo giá niêm yết ngay tại cửa hàng từ kim cương nhân tạo, vàng trang sức, công thợ… Đặc biệt, mặc dù kim cương nhân tạo của Ngọc Long Châu được nhập khẩu trực tiếp từ nhà sản xuất nổi tiếng châu Âu và theo đơn đặt hàng đặc biệt của Ngọc Long Châu dành cho thị trường Việt Nam, sản phẩm có giá cao nhất cũng chưa đến 800 ngàn đồng. Còn đối với những viên đá CZ là các loại hột xoàn chợ, giá trị chỉ vài ngàn đến vài chục ngàn đồng, người tiêu dùng có thể cảm nhận sự khác biệt ngay bằng mắt thường nên sự so sánh giá đó là khập khiễng. Người tiêu dùng có thể liên hệ số điện thoại 08.38 399 745 hoặc 0908 343 343 chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc.

Quang Trung

Các tin, bài viết khác

Thị trường

VinMart/ VinMart+ tập trung đảm bảo chuỗi cung ứng, tặng bảo hiểm sức khỏe cho khách hàng

Đợt dịch Covid-19 thứ 4 đang diễn biến ngày càng phức tạp. Chính phủ triển khai mọi biện pháp để đảm bảo an toàn cho người dân, nhiều địa phương trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội để phòng dịch. Trong giai đoạn hiện nay, các nhà bán lẻ đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo cung ứng hàng thiết yếu đến nhân dân. Nỗ lực ổn định hoạt động kinh doanh, liên tục khuyến mại, tặng bảo hiểm sức khỏe cho khách hàng là các hoạt động nổi bật đang được VinMart/VinMart+ thực hiện. 

Địa ốc

Thị trường bất động sản “gồng mình” chờ cơ hội

Những tháng đầu năm 2021 thị trường bất động sản trôi qua với bức tranh khá ảm đạm, khác hẳn so với dự đoán lạc quan đầu năm. Các doanh nghiệp (DN) đang “gồng mình” để duy trì phát triển và chuẩn bị cho những ngày sau dịch. 

Ngân hàng - Chứng khoán

Nông nghiệp

Ngăn chặn giả mạo xuất xứ

Không phải ngẫu nhiên mà Bộ Công thương vừa lập đoàn kiểm tra, làm việc với 5 doanh nghiệp (DN), gồm: Công ty CP Tập đoàn Tân Long, Công ty CP Xuất nhập khẩu Thuận Minh, Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời, Công ty CP Tân Đồng Tiến, Công ty TNHH Khánh Tâm về việc các DN này thu mua và tiêu thụ gạo có nguồn gốc từ Ấn Độ.  

Đầu tư

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

“Công thức 7K+3T” - Thêm sáng kiến phòng ngừa Covid-19 cho doanh nghiệp và người dân

Đại dịch Covid-19 với biến chủng mới trong gần 3 tháng qua đã bùng phát quá nhanh, nằm ngoài mọi dự đoán của nhiều người... Dưới góc độ là một người sáng lập và hiện đang là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Xây dựng Bình, Chủ tịch Hiệp hội xây dựng và vật liệu xây dựng TPHCM, ông Lê Viết Hải đã bổ sung khẩu hiệu 2K + 3T vào công thức 5K của Bộ Y tế để triển khai áp dụng tại tất cả công trình và cho các công ty thành viên, người lao động của Tập đoàn.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế