Bình xăng con được nhiều người cho là nguyên nhân chính giúp xe tiết kiệm xăng. Vì thế, việc cân chỉnh bình xăng con sao cho “ngon” là việc được nhiều người coi trọng. Cùng với tâm lý ngại hàng “lô”, người tiêu dùng thường bị dẫn dắt để tốn khá nhiều chi phí cho việc ráp các loại bình xăng “ngoại” không rõ xuất xứ. Vậy thật sự có loại bình xăng con tiết kiệm xăng hơn các loại khác hay không?
Để làm rõ vấn đề trên, chúng ta cần phải diễn giải sơ lược về nguyên lý hoạt động của bình xăng con. Đầu tiên nhất, tác dụng hòa khí của bình xăng con chính là nhờ hình dạng đặc trưng của họng lấy gió. Với hình dạng đặc trưng “trước to, sau nhỏ”, tạo ra chỗ thắt cổ chai khiến không khí bị thay đổi tốc độ khi đi vào buồng đốt của động cơ, tạo ra lực hút kéo xăng phun ra (thông qua các ống cấp xăng, còn gọi là gich-lơ) hòa trộn với không khí tạo thành hỗn hợp hòa khí cung cấp cho động cơ.
Gió đi vào bình xăng con thông qua 2 “cửa” (luồng, mạch): Luồng chính có tiết diện lớn và luồng “cầm chứng” có tiết diện rất nhỏ so với luồng chính. Luồng “cầm chứng” đóng vai trò chính cung cấp gió cho động cơ khi xe chạy ở tốc độ nhỏ (dưới 45km/g); Gió đi vào được điều tiết bằng vít gió. Luồng chính cung cấp phần lớn lượng gió cho động cơ khi xe hoạt động ở tốc độ cao. Lượng gió được điều tiết bởi một van gió (thường là trái ga, hay bướm gió).
Còn lượng xăng được hút vào động cơ được điều tiết bằng độ mở của vít gió được thợ cân chỉnh cố định (ở chế độ chạy chậm) và kim xăng khi vặn tay ga lên xuống (khi xe chạy nhanh). Trong mọi trường hợp, lượng xăng được hòa trộn đều cần đạt tỉ lệ 1 phần xăng/14,7phần không khí. Tỉ lệ này có liên quan chặt chẽ tới vị trí của vít gió khi xe chạy chậm, và tỉ lệ giữa độ mở van gió (trái ga, bướm ga) và độ mở của kim xăng khi chạy nhanh.
Dựa trên nguyên lý hoạt động này, có thể thấy một bình xăng con “tiết kiệm xăng” phải đạt được 2 điều kiện: Hình dạng của họng lấy xăng, kim xăng; ống “phun” xăng và…kỹ thuật chỉnh gió của thợ. Hiện nay, công nghệ chế tạo cơ khí chính xác có thể giúp hầu hết các nhà máy sản xuất bình xăng con sản xuất ra các loại bình xăng có hình dạng đạt chuẩn; kim xăng và các ống phun xăng cũng không phải là bài toán khó.
Vì vậy, có thể nói rằng khi xe chạy ở tốc độ cao, mức độ hao xăng gần như ngang nhau. Khi chạy chậm, việc chỉnh vít gió mới thực sự là “bí quyết” của các bình xăng con có “tiết kiệm” hay không. Điều này lại phụ thuộc hoàn toàn vào tay nghề cân chỉnh của thợ.
Người tiêu dùng cũng cần lưu ý rằng, có tới hơn ¾ thời gian xe chạy ở tốc độ chậm (dưới 45km/g), nên vít gió đóng vai trò chính trong việc “tiết kiệm” xăng của xe. Vì vậy, kỹ thuật cân chỉnh cũng rất quan trọng chứ không phải chất lượng của bình xăng quyết định mức tiêu hao xăng của xe. Ngoài ra, việc hao xăng của xe còn có một phần đáng kể do bình xăng con bị chảy xăng dư.
Theo kinh nghiệm của các thợ máy lành nghề, chúng ta không nhất thiết phải mua bình xăng ngoại nhập với giá “trên trời”, mà chỉ cần một sản phẩm sản xuất trong nước nhưng đạt tiêu chuẩn, cùng với một người thợ am hiểu kỹ thuật là đã có thể giúp xe bạn hết hao xăng và tiết kiệm một khoản kinh phí đáng kể.
Để giúp người sử dụng xe kinh tế hơn, Trung tâm Microtech, số 1B Lũy Bán Bích, Tân Thới Hòa, Tân Phú, điện thoại tư vấn sử dụng: 0903.048.768 đang triển khai chương trình hỗ trợ cân, chỉnh xăng xe (miễn phí) đồng thời phân phối các loại bình xăng con chất lượng, tiết kiệm xăng nhất. Cụ thể: bình xăng con xe số 100cc giá 160.000đ; loại 110cc giá 170.000đ.
Ngoài ra các sản phẩm phụ tùng khác như bộ ly hợp 100cc, 110cc giá khuyến mãi 20% (còn 360.000 đ/bộ); nhông sên dĩa MT giá 170.000đ/bộ, bố thắng MT chống lột 35.000đ/cặp. Tất cả sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam.