Công nghệ mới hạn chế cháy rừng ở Mỹ

Khi hạn hán và cháy rừng trở nên nguy hiểm hơn trên khắp các vùng đất rộng lớn ở miền Tây nước Mỹ trong những năm gần đây, lực lượng cứu hỏa đã tận dụng các công nghệ mới và định vị nguồn tài nguyên tốt hơn trong nỗ lực ngăn những đám cháy nhỏ bùng phát thành những đám cháy lớn. 
Đại úy cứu hỏa Danell Eshnaur sử dụng chương trình “Phân tích chiến thuật phản ứng đám cháy” giúp định vị trước các nguồn lực chữa cháy ở bang California ngày 23-7. Ảnh: AP
Đại úy cứu hỏa Danell Eshnaur sử dụng chương trình “Phân tích chiến thuật phản ứng đám cháy” giúp định vị trước các nguồn lực chữa cháy ở bang California ngày 23-7. Ảnh: AP

Những đám cháy rừng lớn như đám cháy thiêu đốt 4% diện tích bang California hồi năm ngoái, hoặc đám cháy ở bang Oregon - được đánh giá lớn nhất ở Mỹ từ đầu năm đến nay, gây ra hậu quả nghiêm trọng. Theo AP, John Bailey - một cựu lính cứu hỏa và hiện là giáo sư tại Đại học bang Oregon, cho biết Sở Cứu hỏa bang California (Cal Fire) và các cơ quan cứu hỏa khác đã sớm áp dụng hình ảnh từ xa và các công nghệ khác có thể là chìa khóa trong việc phát hiện cháy rừng sớm nhằm khống chế, không để lan rộng.

Các công nghệ bao gồm việc sử dụng mô hình máy tính mới có thể đánh giá rủi ro trước khi lửa bùng phát, sau đó tính toán phương hướng lây lan và quy mô của đám cháy. Một khi xác định sắp có hiện tượng thời tiết cực đoan như gió nóng, khô và bão sét, nhà chức trách Mỹ sẽ điều lực lượng cứu hỏa, máy ủi, máy bay... tới địa điểm nguy cơ, sẵn sàng phản ứng nếu đám cháy xuất hiện. Phát ngôn viên Cal Fire Lynne Tolmachoff cho biết, với mô hình máy tính mới, họ có thể dự báo rủi ro hàng ngày trên toàn tiểu bang và lập phương án xử lý. Nhờ vậy, 95% số đám cháy mà Cal Fire tiếp nhận bị khống chế ở phạm vi dưới 4ha. 

Bên cạnh đó, giới chức Mỹ đã trang bị camera độ phân giải cao, tích hợp trí tuệ nhân tạo có thể phân biệt khói với sương mù tại vùng sâu, vùng xa. Có 800 camera như vậy nằm rải rác trên khắp các bang California, Nevada và Oregon. Nhờ đó, các sở cứu hỏa sẽ đưa ra quyết định dựa trên những gì họ quan sát được trước khi lính cứu hỏa tới hiện trường. Ngoài ra, các nhà quản lý lực lượng cứu hỏa cũng thường xuyên trưng dụng máy bay không người lái quân sự của Vệ binh quốc gia và không quân Mỹ bay qua đám cháy vào ban đêm, sử dụng hình ảnh nhiệt lập bản đồ ranh giới và điểm nóng. Hình ảnh vệ tinh cũng được sử dụng để vẽ biểu đồ của khói và tro bụi. 

Ở California, các nhà quản lý phòng cháy chữa cháy có thể phủ tất cả thông tin lên bản đồ địa hình phát hiện ánh sáng và đo lường chất lượng cao để có thể hỗ trợ các quyết định về quản lý rừng, quy hoạch cơ sở hạ tầng và chuẩn bị phòng chống cháy rừng, lũ lụt, sóng thần và lở đất. Sau đó, họ thêm mô phỏng máy tính các hoạt động cháy rừng dựa trên thời tiết và các biến cố khác. 

Trong khi đó, người đứng đầu lực lượng cứu hỏa mang tên Liên minh vì an toàn, đạo đức và sinh thái Timothy Ingalsbee làm việc với các đám cháy rừng thực tế hơn, bằng cách tạo kênh lan truyền thông tin đám cháy mới. Ông cho rằng, nên xây dựng nhiều ngôi nhà chống cháy hơn và dành nguồn lực tập trung bảo vệ các cộng đồng bị đe dọa. Ingalsbee nói: “Chúng tôi có những công cụ tuyệt vời cho phép lập bản đồ sự lan truyền của đám cháy trong thời gian thực và mô hình hóa nó tốt hơn so với dự báo thời tiết. Sử dụng công nghệ giúp chúng ta có thể hoạt động hiệu quả hơn để giữ an toàn cho mọi người, cho mọi nhà, nhưng hãy để lửa làm công việc cần làm - là tái chế tất cả những thứ đã chết thành đất”.

Tin cùng chuyên mục