Cử tri lại kiến nghị xóa quy hoạch “treo”

Tổ đại biểu Quốc hội TPHCM và ĐB HĐND TPHCM đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 7 sau kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV và trước kỳ họp thứ 20 HĐND TP khóa IX.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: hcmcpv
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: hcmcpv

Ngày 23-6, tổ đại biểu (ĐB) Quốc hội TPHCM và ĐB HĐND TPHCM gồm các ĐB Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Dương Ngọc Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy TPHCM; Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, nguyên Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 7; Thi Thị Tuyết Nhung, nguyên Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP; Hà Sơn, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 7 đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 7 sau kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV và trước kỳ họp thứ 20 HĐND TP khóa IX.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận 7 phản ánh đến ĐB Quốc hội và HĐND TP về những nội dung liên quan đến đời sống dân sinh của người dân như: lấn chiếm kênh rạch, ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự, hạ tầng xuống cấp… Cử tri Vũ Văn Thanh có ý kiến về việc 4 hộ gia đình ở phường Tân Quy bị “dính” quy hoạch treo 15 năm nay nhưng chưa được điều chỉnh. 

Ghi nhận ý kiến cử tri, ĐB Tô Thị Bích Châu cho hay, các ý kiến này đã được cử tri quận 7 nhiều lần phản ánh, kiến nghị trong các kỳ tiếp xúc nhưng vẫn chưa được các cơ quan chức năng trả lời thỏa đáng. Với các vấn đề thuộc thẩm quyền của thành phố, ĐB Tô Thị Bích Châu đề nghị UBND quận 7 đeo bám các sở ngành để giải quyết kiến nghị của cử tri. Còn những vấn đề thuộc thẩm quyền của quận cần giải quyết ngay. 

Tại Nhà Bè, tổ ĐB Quốc hội ghi nhận các ý kiến của cử tri liên quan đến tình hình tội phạm ma túy, quy hoạch treo ảnh hưởng đến đời sống người dân. Cử tri xã Phước Kiển, Nhà Bè cũng nêu việc chi trả hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 còn chậm trễ.

Cử tri xã Đa Phước phản ánh bãi rác Đa Phước vẫn còn mùi hôi ảnh hưởng đến đời sống người dân. Cử tri một số xã cũng phản ánh tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, mở loa phát nhạc gây ồn ào… đề nghị chính quyền xử lý nghiêm. 

Luôn lấy mục tiêu vì cuộc sống người dân để hành động
Ngày 23-6, tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) số 7 gồm các ĐB: Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Trịnh Ngọc Thúy, Phó Chánh án TAND TPHCM; và tổ đại biểu HĐND TPHCM đơn vị quận 2 đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 2.
Tại buổi tiếp xúc, các cử tri tiếp tục chất vấn một số nội dung liên quan tới dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Bên cạnh đó, nhiều cử tri còn có ý kiến về gói hỗ trợ của Chính phủ đối với những hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; một số chung cư tái định cư xuống cấp; ô nhiễm môi trường; giá điện; chương trình cho vay vốn; tham nhũng chưa được đẩy lùi.
Trả lời cử tri, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê thông tin, qua nhiều kỳ tiếp xúc, tổ ĐBQH đơn vị số 7 và tổ ĐB HĐND đã nghe, tiếp nhận nhiều ý kiến ở nhiều khía cạnh, góc độ về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tổ ĐHQH cũng đã chuyển tải đến diễn đàn của các kỳ họp từ Trung ương đến TP, đến các cơ quan chuyên môn, sở, ngành TP.
Theo ĐB Phan Nguyễn Như Khuê, phải công tâm nhìn nhận, hơn 2 năm trở lại đây, Đảng bộ và chính quyền TPHCM đã vào cuộc để xem xét toàn diện vì sao người dân phản ánh, kiến nghị và bức xúc về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. TP cũng đã hình thành tổ công tác mà UBND quận 2 là Thường trực, là cầu nối gần nhất của cử tri và địa bàn dân cư với các cơ quan chuyên môn. “Nếu nhìn không công tâm sẽ dễ dẫn đến nghịch lý cho rằng chính sách và chủ trương Nhà nước, sự lãnh đạo của Đảng không đi vào cuộc sống của người dân. Như vậy là không chính xác”, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê bày tỏ.  
Nói về những khuyết điểm trong quá trình thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng từ một khiếm khuyết mà dẫn đến khó khăn kéo dài, vì vậy TP cần thời gian và rất thận trọng sửa sai, không để từ cái sai này tạo ra cái sai khác; đồng thời cho biết các cơ quan liên quan không tránh né, vẫn thường xuyên lắng nghe người dân, luôn lấy mục tiêu vì cuộc sống, hạnh phúc của người dân để hành động. Qua đó, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê mong cử tri bình tĩnh, cùng nhau gặp gỡ để giải quyết, không nên suy nghĩ giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân là 2 con đường tách biệt không bao giờ gặp nhau. ĐB Phan Nguyễn Như Khuê cũng chia sẻ với người dân khi phải bức xúc trong một thời gian kéo dài như vậy.
Về nội dung đối thoại với người dân Thủ Thiêm, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê thông tin, trong tháng 7, Thanh tra Chính phủ sẽ thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ về đối thoại với cử tri quận 2 để làm rõ vấn đề trong ranh hay ngoài ranh khu 4,3ha. Cùng với đó, các bộ, ngành Trung ương cùng nhập cuộc với TP để sớm giải quyết các vấn đề về Khu đô thị mới Thủ Thiêm. 
Tại buổi tiếp xúc, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng chia sẻ, tổ ĐBQH tiếp tục lắng nghe, thường xuyên đốc thúc thực hiện các kết luận của Trung ương và xem xét các kiến nghị của cử tri; đốc thúc việc tập trung giải quyết vấn đề Thủ Thiêm, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, quyền và nghĩa vụ của người dân phải được song hành. 
Với ý kiến hồ sơ bị sai lệch, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết tổ ĐBQH cũng đã yêu cầu UBND TPHCM và UBND quận 2 đối thoại, gặp gỡ người dân để giải quyết những ý kiến phản ánh trên; đồng thời cho biết sẽ tiếp xúc với những người nhiều lần phản ánh sai lệch hồ sơ để rà soát, giám sát lại. 

Lịch tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 20 Hội đồng nhân dân TPHCM khóa IX (đợt 4)
Các đại biểu: Nguyễn Hoàng Minh, Phạm Thị Thu Hà, Phạm Tiến (Tổ đại biểu đơn vị quận Tân Phú - đơn vị 24) vào lúc 14 giờ, thứ tư ngày 24-6-2020 tại Hội trường Ủy ban nhân dân phường Tây Thạnh, 200/12 Nguyễn Hữu Tiến, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú.

Tin cùng chuyên mục