Đà Nẵng: 11.986 mẫu xét nghiệm âm tính virus SARS-CoV-2

Sáng 30-7, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 (Ban chỉ đạo) TP Đà Nẵng đã cung cấp thông tin về tình hình chữa trị các ca mắc Covid-19 và tình hình liên quan đến phòng chống dịch trên địa bàn thành phố. 

Theo đó, tính đến sáng 30-7, các bệnh nhân mắc Covid-19 ở Đà Nẵng đang được chăm sóc và điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C và Bệnh viện Phổi của TP Đà Nẵng. Có 2 bệnh nhân được chuyển ra Bệnh viện Trung ương Huế để tiếp tục điều trị, do 3 bệnh viện tại TP Đà Nẵng đang có số lượng đông bệnh nhân đang chữa trị.

Đà Nẵng: 11.986 mẫu xét nghiệm âm tính virus SARS-CoV-2 ảnh 1 Một ca mắc Covid-19 tại Đà Nẵng đang được chữa trị. Ảnh: BVCC
Hiện các bệnh nhân đa số đều ổn định các chỉ số sinh học và ít có triệu chứng khác. 2 ca nặng đã dần ổn định, có ca chuẩn bị cai ECMO. Các ca này đã được Hội chẩn quốc gia và đã có cải thiện nhiều về chỉ số sinh tồn, khả năng hồi phục tốt.

Đồng thời, các ca nghi ngờ đang được cách ly, theo dõi tại Bệnh viện Phổi, Bệnh viện 199 (Bộ Công an). Các bệnh nhân nặng không liên quan đến Covid-19 trước kia điều trị tại 3 bệnh viện bị phong tỏa đã được chuyển sang các bệnh viện Hoàn Mỹ, Gia đình...

Hiện tại, trong 3 bệnh viện bị phong tỏa, các phương tiện bảo hộ được cung cấp đầy đủ, liên tục. Các cơ quan ban ngành và nhà hảo tâm hỗ trợ đầy đủ các điều kiện tương đối tốt về mặt dinh dưỡng, đủ thực phẩm hằng ngày. Tinh thần tất cả nhân viên y tế trong khu vực phong tỏa đều bình tĩnh, tự tin để phục vụ các bệnh nhân.

Cùng với đó, một số người thân của người bệnh bị kẹt lại trong khu phong tỏa được gửi đồ tiếp tế theo giờ quy định. Các bệnh viện đã có niêm yết thông báo trước các chốt phong tỏa và được xe trung chuyển nhận.

Đà Nẵng: 11.986 mẫu xét nghiệm âm tính virus SARS-CoV-2 ảnh 2 Bảng niêm yết thông báo cách gửi nhu yếu phẩm vào trong bệnh viện đang bị phong tỏa. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Đặc biệt, một số trường hợp bệnh nhân điều trị các bệnh khác mất trong thời gian phong tỏa sẽ được xử lý tử thi như với ca bệnh mắc Covid-19 theo quy định y tế.
Ban chỉ đạo cũng cho biết, hiện ngành y tế TP Đà Nẵng đã lấy 12.019 mẫu xét nghiệm, trong đó có 33 mẫu được khẳng định dương tính với virus SARS-CoV-2, 11.986 mẫu âm tính.

Đà Nẵng tạm dừng tiếp nhận trực tiếp hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính

Ngày 30-7, UBND TP Đà Nẵng tiếp tục có văn bản triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 căn cứ tình hình thực tế diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn TP Đà Nẵng. 

Theo đó, dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, đã nhiều ngày liền xuất hiện các ca nhiễm trong cộng đồng, chưa xác định được nguồn lây. Do vậy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị các cơ quan, đơn vị, các địa phương đề cao trách nhiệm, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Đà Nẵng: 11.986 mẫu xét nghiệm âm tính virus SARS-CoV-2 ảnh 3 Lực lượng  y tế tiến hành khử khuẩn một xe cấp cứu vào Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Thực hiện khẩn trương và nhanh chóng các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Đà Nẵng về phòng, chống dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, không để dịch bệnh bùng phát, bảo vệ tốt nhất tính mạng và sức khỏe của nhân dân.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị Sở Y tế chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường cán bộ, phương tiện, công cụ, sinh phẩm, vật tư phục vụ thực hiện xét nghiệm trên diện rộng.

Đồng thời phải tăng tốc truy vết nguồn lây, phát hiện nhanh nhất các ca nhiễm trong cộng đồng; cách ly kịp thời các trường hợp có nguy cơ. Phối hợp với Quân khu V khẩn trương tổ chức hiệu quả, quản lý chặt chẽ việc cách ly các trường hợp thuộc diện phải cách ly tại TP Đà Nẵng.

Sở Y tế Đà Nẵng cần khẩn trương rà soát, dự báo nhu cầu xét nghiệm, phối hợp với các cơ quan liên quan, tổ chức chỉ đạo mua sắm phương tiện, công cụ, sinh phẩm, vật tư đáp ứng yêu cầu xét nghiệm; sớm có văn bản báo cáo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng quyết định.

Cùng với đó, sở cần tham mưu, báo cáo UBND TP Đà Nẵng phương án đề nghị các tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên Huế hỗ trợ năng lực điều trị bệnh nhân ở TP Đà Nẵng.

UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu các Sở TT-TT, Sở Y tế, các cơ quan thông tấn báo chí, UBND các quận huyện trên địa bàn TP Đà Nẵng đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về tình hình diễn biến dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch. Khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, chủ động và tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, không tập trung đông người tại nơi công cộng...

Giao Sở GD-ĐT Đà Nẵng có phương án tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT bảo đảm an toàn, báo cáo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng theo quy định.

Đà Nẵng cũng tạm dừng việc tiếp nhận trực tiếp hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tập trung (Bộ phận một cửa) Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng, Bộ phận một cửa các cấp địa phương kể từ 13 giờ ngày 30-7 cho đến khi có thông báo mới.

Đà Nẵng: 11.986 mẫu xét nghiệm âm tính virus SARS-CoV-2 ảnh 4 Đà Nẵng sẽ tạm dừng tiếp nhận trực tiếp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến (tại địa chỉ https://dichvucong.danang.gov.vn) để thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Sử dụng dịch vụ bưu chính công trong việc gửi hồ sơ và nhận kết quả thủ tục hành chính. Trong trường hợp cấp thiết, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp liên hệ trực tiếp cơ quan, đơn vị liên quan để được xem xét, giải quyết hồ sơ theo đúng quy định.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các địa phương trực thuộc UBND TP Đà Nẵng thông báo công khai số điện thoại của thủ trưởng cơ quan, đơn vị và công chức, viên chức được phân công theo dõi, xử lý hồ sơ trên trang thông tin điện tử và tại bộ phận một cửa của cơ quan, đơn vị để tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp biết, liên hệ công tác.

Bố trí công chức, viên chức theo dõi, giải quyết hồ sơ của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đăng ký trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến theo đúng quy định.

Tạm dừng việc tổ chức tiếp công dân và tiếp nhận đơn thư trực tiếp tại trụ sở ban tiếp công dân các cấp kể từ 13 giờ ngày 30-7 cho đến khi có thông báo mới. Công dân có khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gửi đơn, thư theo đường bưu điện đến ban tiếp công dân các cấp để được giải quyết theo quy định.

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng phương án làm việc của cơ quan, đơn vị mình một cách phù hợp. Tăng cường làm việc trực tuyến tại nhà, bảo đảm tối thiểu 50% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại cơ quan, đơn vị.

Không tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người chưa cần thiết. Không để đình trệ công việc, nhất là công việc có thời gian, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân.

Tin cùng chuyên mục