Đà Nẵng: Nới lỏng hoạt động sau ngày 5-9

Tối 2-9, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng, lãnh đạo TP Đà Nẵng yêu cầu các địa phương kiện toàn Ban Chỉ đạo, lực lượng tham gia nhất là ban điều hành đáp ứng công việc với cường độ cao khi nới lỏng một số hoạt động sau ngày 5-9.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho hay, hiện còn một số nguy cơ lớn mà TP Đà Nẵng phải đánh giá cụ thể. Ngành y tế cần đánh giá những ca F0 phát sinh sau khi hoàn thành cách ly và vận hành giám sát nếu người dân thiếu ý thức phòng dịch. Qua đó, rà soát tất cả khu cách ly, xem lại quy trình giám sát, nhất là kiểm tra việc tiếp xúc của người dân.

Đối với thí điểm cách ly F1 tại nhà ở huyện Hòa Vang và quận Ngũ Hành Sơn, ngành y tế cũng đánh giá lại việc giám sát, tổ chức cách ly và tính hiệu quả. Trong đó, xem xét lực lượng chức năng có đáp ứng được lúc cao điểm của dịch bệnh. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh, không được để lọt nguồn lây từ vùng đỏ sang vùng vàng, vùng xanh. Đây là nguy cơ lớn, các địa phương ngăn chặn triệt để nếu không TP Đà Nẵng rất dễ làm lại từ đầu.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cũng thông tin thêm, hiện đã có đủ 108.000 liều vaccine về Đà Nẵng. Chính vì vậy TP Đà Nẵng đặt ra yêu cầu tổ chức nhanh, an toàn và tăng tỷ lệ tiêm. Đây cũng là cơ sở tìm nguồn vaccine tiếp theo về cho TP Đà Nẵng.

“Có hiện tượng người đã tiêm hôm trước, hôm sau lại bảo chưa tiêm. Cũng có người vừa tiêm xong tiếp tục đưa vào danh sách chuẩn bị tiêm. Việc tiêm đúng và đủ cho các đối tượng theo kế hoạch là trách nhiệm của các địa phương. Tôi đề nghị các đồng chí phối hợp với công an phường nắm danh sách và giám sát”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu giãn cách người dân ở khu phong tỏa, cách ly tập trung, khu chung cư và kiểm soát chặt đối với trường hợp vừa hoàn thành cách ly, nhất là sau ngày 5-9. Vài ngày tới, TP Đà Nẵng tập trung xét nghiệm khu phong tỏa, cách ly tập trung nên việc xét nghiệm SAR-CoV-2 cộng đồng chủ yếu là đối tượng có nguy cơ.

“Các đơn vị cần truyền thông mạnh mẽ thông điệp những người có triệu chứng ho, sốt, đau đầu... báo ngay trạm y tế, ban điều hành để xử lý kịp thời. Đồng thời, phối hợp trong việc chia sẻ thông tin, các địa phương khi nắm thông tin, cần triển khai nhanh, gọn”,  Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh

Sở Y tế cần sớm lên phương án tiêm vaccine phù hợp về thời gian, địa điểm, số lượng, đối tượng và tính toán nhân lực để đáp ứng đúng tiến độ, yêu cầu. Song song đó, các địa phương khẩn trương lập danh sách tiêm vaccine, vấn đề hỗ trợ cho người dân, thành lập ban chỉ đạo, quy chế, kiện toàn tổ hỗ trợ khu dân cư với thành viên có sức khỏe, tinh thần trách nhiệm... Bởi giai đoạn tiếp theo, cường độ làm việc của những lực lượng này sẽ cao hơn khi một số hoạt động mở trở lại.

Qua giám sát, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng nhận thấy, vài đồng chí cấp ủy chi bộ nhất là bí thư chi bộ chưa thể hiện rõ vai trò phòng chống dịch, chậm trễ trong việc nắm tình hình, tư tưởng, nhu cầu của người dân, cán bộ Đảng viên; thiếu chỉ đạo, phân công kịp thời trong ban điều hành. Ngoài ra, ông đề nghị rà soát lại vai trò nhà trưởng các khu chung cư.  

“Có người làm quá sức, rất nhiều việc, có người không làm gì”, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng nhận thấy có tình trạng này và lưu ý giám sát để có sự điều chỉnh phù hợp.

Ngày 2-9, UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết, lúc 14 giờ 45 phút ngày 1-9, tổ Covid-19 cộng đồng tổ dân phố số 8 Mỹ Đa Tây 3 (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) phát hiện 3 trường hợp từ TPHCM (phường Đa Kao, quận 1, đã có test nhanh kháng nguyên âm tính).

Do có trường hợp bị ung thư tuyến tụy, 3 trường hợp thuê xe cấp cứu (không rõ biển kiểm soát) di chuyển từ TPHCM về TP Đà Nẵng. Đến chốt kiểm dịch tại Túy Loan (huyện Hòa Vang), các trường hợp chuyển sang xe cấp cứu BKS 43B-05543 thuộc sở hữu Công ty TNHH Home Care Tuấn Hoàng (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) để về nhà con trai tại số 15 Doãn Uẩn (phường Khuê Mỹ).

Các trường hợp này không khai báo y tế tại các chốt kiểm soát dịch và cơ sở y tế gần nhất. Hiện đã đưa 2 trường hợp cách ly tập trung tại Bệnh viện Ung Bướu, 1 trường hợp cách ly tập trung tại Khoa Giáo dục, Quốc phòng và An ninh Đại học Đà Nẵng và áp dụng cách ly tại nhà đối với 04 trường hợp tiếp xúc với 03 trường hợp về từ vùng dịch. Hiện lực lượng chức năng đang củng cố hồ sơ xử lý vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.

Tin cùng chuyên mục