Theo đó, BQLDA phối hợp Sở GTVT, đơn vị tư vấn, thi công kiểm tra, ghi nhận các hư hỏng đáng kể, như: Sạt lở ta luy dương 15 vị trí; xói lở nền đường, ta luy âm 17 vị trí; xói lở cống thoát nước 13 vị trí; xói lở tường chắn 5 vị trí; hư hỏng lề đường, rãnh dọc khoảng 800m; hư hỏng tường hộ lan mềm khoảng 450m...
Các vị trí hư hỏng tập trung nhiều trên vùng đồi núi xã Hòa Bắc như đoạn qua đèo Mũi Trâu, Khe Lở có địa hình hiểm trở; các đoạn tuyến sát bên sông, suối chịu tác động trực tiếp từ dòng chảy sông Cu Đê; các vị trí khe tụ thủy dưới cầu vượt, các cửa xả nước từ trên đường cao tốc La Sơn – Túy Loan đổ xuống đường ĐT601.
Trong đó, có 3 vị trí sạt lở, hư hỏng rất nguy hiểm. Thứ nhất, tại Km 8+360 - Km 8+520 sụt lún ta luy âm bên phải (đoạn tuyến ven sông Cu Đê), vết sụt lún rộng khoảng 1/3 mặt đường nhựa.
Thứ 2, sạt lở, cuốn trôi ta luy âm đoạn Km 14+470 - Km 14+770 nằm sát sông Cu Đê, thuộc phạm vi dòng chảy lòng hồ đập dâng Nam Mỹ (dự án Nhà máy nước Hòa Liên). Vết sạt có chỗ khoét sâu vào khoảng 1/3 mặt đường nhựa tạo hàm ếch và gây nứt mặt đường, tiềm ẩn nguy cơ trượt mặt đường xuống sông. Ngoài ra, tại vị trí này ta luy dương bị sạt lở, đất đá đổ xuống mặt. Đây là khu vực chật hẹp, độc đạo nằm giữa một bên là núi cao, một bên là sông Cu Đê, dễ xảy ách tắc giao thông đi lên thôn Tà Lang, thôn Giàn Bí (xã Hòa Bắc), ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.
Vị trí thứ 3, tại Km 20+723 (thuộc thôn Tà Lang) bị xói trôi đường tràn tại ngầm qua sông Bắc. Đường tràn bằng bê tông xi măng dày 20cm bị nước cuốn trôi một đoạn khoảng 35m cộng thêm đá lăn, cây trôi gây ách tắc, cản trở giao thông qua ngầm.
Nguyên nhân sạt lở tuyến ĐT601 là do mưa lớn kéo dài đợt bão số 5 làm nước sông dâng cao, chảy mạnh trôi công trình nằm ven bờ sông, công trình ngầm qua sông, nhất là tại các đoạn xung yếu.
Mặt khác, đất đá mái ta luy dương ngậm nước bão hòa tăng trọng lượng, thêm cây cối phía trên bị gió bão quật ngã, kéo theo một lượng đất đá trượt đổ xuống đường gây sạt lở ta luy dương, chặn lấp rãnh thoát nước gây xói lở ta luy âm và công trình cống rãnh... trên tuyến.
Ngoài ra, lượng nước rất lớn từ tuyến La Sơn - Túy Loan đổ xuống ĐT601 tại các vị trí khe tụ thủy dưới các cầu vượt, tại các cửa xả nước dẫn đến xói lở, có chỗ dòng nước mang theo đất cát đổ xuống gây chặn lấp công trình ĐT601.
Việc hư hỏng các hạng mục trên ĐT601 gây thiệt hại nghiêm trọng nên xem xét ứng phó như trong tình huống khẩn cấp, để khắc phục cần nhiều thời gian và kinh phí. Trước mắt, BQLDA chỉ đạo các đơn vị thi công đặt biển báo, hàng rào, và bố trí người cảnh giới giao thông tại các vị trí nguy hiểm. Khơi thông thoát nước, dựng vách, be bờ để hạn chế tổn thất, hư hỏng lan rộng trong khi thời tiết mùa mưa còn diễn biến bất lợi.
Về lâu dài, tùy theo mức độ hư hỏng, BQLDA cùng Sở GTVT, các đơn vị tư vấn, đơn vị thẩm tra, nhà thầu thi công tiến hành khảo sát đo đạc, lập phương án thiết kế sửa chữa, kiên cố hóa cho công trình, ưu tiên tại các vị trí xung yếu, các vị trí đang trực tiếp ảnh hưởng đến an toàn công trình, an toàn giao thông trên tuyến. Đối với phạm vi còn lại của tuyến chưa hoàn thiện, Ban quản lý đôn đốc nhà thầu thi công theo đúng tiến độ đã được UBND TP Đà Nẵng giao.
>>> Một số hình ảnh ghi nhận tuyến ĐT601: