Đảm bảo hàng hóa cho mùa Tết 2022 ấm áp

Mặc dù giá nguyên liệu cùng các chi phí sản xuất, lưu thông đều tăng cao, tuy nhiên các doanh nghiệp bình ổn thị trường và kênh phân phối khẳng định sẽ không nâng giá sản phẩm, đồng thời chuẩn bị nguồn hàng đầy đủ nhất, phong phú nhất để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng những ngày tết.

Cam kết không tăng giá

Với các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng và bán lẻ, năm 2021 vừa qua là một năm vô cùng khó khăn, thách thức. Những khó khăn này xuất phát từ dịch Covid-19 kéo dài, chuỗi cung ứng đứt gãy, giá cả nguyên vật liệu đầu vào và chi phí vận tải, lưu thông tăng cao. Đó là chưa kể sức cầu của người tiêu dùng cũng sụt giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch bệnh. Tuy vậy, tới thời điểm hiện tại và những ngày tết sắp tới, giá cả hàng tiêu dùng thiết yếu vẫn sẽ được các doanh nghiệp sản xuất, đơn vị phân phối duy trì bình ổn.

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 đã ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, lưu thông hàng hóa không chỉ ở TPHCM mà còn các tỉnh lân cận vốn là nơi cung ứng nguyên liệu, hàng hóa cho thành phố. Hệ thống phân phối tại thành phố cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy vậy, qua đợt dịch, vai trò của công tác bình ổn thị trường đã phát huy hiệu quả, góp phần bảo đảm nguồn cung hàng hóa thực phẩm cho người dân nhiều tháng nay. Lực lượng này cũng đang là nòng cốt thực hiện bình ổn thị trường tết cho thành phố.

Đảm bảo hàng hóa cho mùa Tết 2022 ấm áp ảnh 1 Hàng hóa đa dạng, phong phú tại các kênh phân phối

Để chuẩn bị cho mùa tết năm nay, Sở Công thương TPHCM đã làm việc với các doanh nghiệp bình ổn và các doanh nghiệp chuẩn bị 7.011 tỷ đồng để dự trữ hàng hóa trước, trong và sau tết, với các mặt hàng thiết yếu như gạo, đường, dầu ăn, thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm, rau củ quả, thực phẩm chế biến. 

“Các doanh nghiệp chế biến thực phẩm đã trải qua giai đoạn rất khó khăn, đến giờ vẫn tiếp tục khó khăn khi chi phí nguyên vật liệu đầu vào nguồn từ trong nước và nhập khẩu nước ngoài đều tăng từ 20-40%. Dù vậy, các doanh nghiệp thành viên lương thực, thực phẩm vẫn đăng ký cam kết với Sở Công thương cung ứng đủ hàng và không tăng giá vào dịp tết”- bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TPHCM, chia sẻ. 

Là doanh nghiệp nhiều năm liên tục tham gia bình ổn và giữ giá cho thị trường, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết, hiện nay Saigon Co.op đang chuẩn bị trước, trong và sau tết là khoảng 6.000 tỷ đồng. Về tổng dung lượng hàng hóa, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng thực phẩm, những sản phẩm thiết yếu cho bà con có một cái tết thực sự đủ đầy, không thiếu thốn trong dịp tết. “Chúng tôi chuẩn bị tâm thế phục vụ cho giai đoạn mới bởi năm mới thì lúc nào cũng phải chuẩn bị tươm tất hơn, không chỉ riêng cho Saigon Co.op mà cho cả bà con”, ông Nguyễn Anh Đức khẳng định. 

Chăm lo tết thiết thựccho bà con

Theo đánh giá của ngành Công thương TPHCM, có thể sức mua năm nay sẽ không bằng những năm trước nhưng người dân, đặc biệt là công nhân đến TPHCM làm việc, năm nay sẽ ở lại TPHCM đón tết nhiều hơn các năm trước vì khó khăn đi lại và sự phức tạp của dịch bệnh. 

Nắm bắt xu hướng này, ông Nguyễn Anh Đức cho biết, tết năm nay, Saigon Co.op không tập trung nhiều quá về mặt hình thức mà thực chất hơn. “Một cái tết thực sự nghĩa tình, đó là tình cảm truyền thống của Việt Nam, mang truyền thống nghĩa tình của TPHCM, nên công tác chuẩn bị tết tập trung nhiều vào khía cạnh chăm lo thiết thực hơn để bà con không phải lo việc hàng hóa sẽ tăng giá”, ông Đức chia sẻ. 

Trên thực tế, nhà bán lẻ này đã chuẩn bị để mang những gắn kết tình thân, những tết xa thêm gần. Việc tổ chức mang đậm tính nhân văn của người Việt và tết cổ truyền ở Việt Nam khi bà con có thể đặt hàng ở bất cứ địa điểm nào trên toàn quốc của Saigon Co.op và nhà bán lẻ này sẽ đưa hàng hóa đúng như chất lượng cam kết. Theo đó, những sản phẩm mang hương vị của ngày tết như thịt kho trứng, mâm ngũ quả, bàn thờ cúng gia tiên… sẽ được Saigon Co.op chuẩn bị đầy đủ để giúp người dân đón một cái tết thực sự sung túc, no ấm, đủ đầy. Đáng chú ý, để thay thế những sản phẩm nhập khẩu không kịp đưa ra thị trường do ảnh hưởng dịch bệnh, Saigon Co.op đã tích cực chuẩn bị hàng Việt có cùng công năng, chất lượng để có thể thay thế.

Cũng như Saigon Co.op, bà Phạm Thị Huân, Chủ tịch HĐQT Công ty Ba Huân cho biết, ngoài cam kết không tăng giá bán sản phẩm, vào 2 ngày cận tết sẽ giảm giá cho người công nhân, lao động nghèo… Theo đó, mỗi hộp trứng gà, trứng vịt giảm khoảng 2.000 đồng để người lao động được hưởng tết đầm ấm.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TPHCM:

Ngành công thương thành phố cùng với các ngành đảm bảo chuỗi cung ứng một cách liên tục, làm sao những sản vật đa dạng vùng miền sẽ được mang về, phân phối cho người dân thành phố đáp ứng nhu cầu mua sắm trong dịp tết.

Tin cùng chuyên mục