Đánh giá ảo

SGGP
Ngày nay, việc mua sắm online ngày càng trở nên phổ biến, cuộc cạnh tranh của các chủ shop trên thị trường mạng xã hội cũng ngày càng ráo riết.

Đánh giá ảo

Gần đây, một số bạn đọc phản ánh qua đường dây nóng Báo SGGP về việc để thu hút sự tin tưởng của khách hàng, có những chủ shop đã dùng chiêu bỏ tiền ra thuê người viết những đánh giá “ảo” (ảnh), comment trên trang bán hàng, khiến những khách hàng nhẹ dạ cả tin bị mắc lừa, mua nhằm hàng kém chất lượng.

Mua hàng online, nhất là các mặt hàng thời trang, khách hàng rất cần nhiều thông tin tham khảo về sản phẩm để lựa chọn, vì không thể trực tiếp mắt thấy tay sờ. Trong khi đó, những bức ảnh mô tả sản phẩm thường đã qua chỉnh sửa, đẹp lung linh. Do vậy, khách hàng chỉ có cách căn cứ vào đánh giá của những người mua trước. Nắm bắt được tâm lý đó, các chủ shop online tìm những người có thời gian rảnh rỗi, thuê họ truy cập vào trang và viết đánh giá sản phẩm theo một cấu trúc cho sẵn. Điều đáng nói là người viết chỉ cần bịa ra, chứ không hề được gửi mẫu thử để có thể đánh giá sản phẩm chính xác.

Bạn Thanh Hiền (sinh viên Đại học Kinh tế TPHCM) đang làm thêm để có thu nhập bằng việc đánh giá ảo sản phẩm, cho biết: “Mình biết đến công việc viết đánh giá ảo khi đọc thông tin rao trên một trang tìm việc làm. Công việc của mình là lập ra thật nhiều nick Facebook khác nhau, rồi vào mục đánh giá trên trang bán hàng của shop đó và viết ra những lời “có cánh” khen ngợi sản phẩm, cứ mỗi comment đánh giá ảo mình được trả 5.000 đồng. Hiện tại mình có gần 10 cái nick Facebook nhưng chưa bao giờ “thất nghiệp”, vì được nhiều chủ shop thuê viết đánh giá ảo”.

Nghe theo những comment đánh giá ảo vô căn cứ trên các trang bán hàng online, đã có không ít khách hàng mắc lừa, mua phải những sản phẩm kém chất lượng, khác hoàn toàn so với những đánh giá hết lời ngợi khen. Chị Thùy Linh (ngụ quận Bình Thạnh) bực bội chia sẻ: “Mấy ngày trước, mình có đặt mua một chiếc váy trên mạng, vì thấy rất nhiều đánh giá tích cực nên mình rất tin tưởng, nhưng khi nhận hàng thì lại khác một trời, một vực, từ kiểu dáng đến chất vải. Tuy chỉ mất vài trăm ngàn đồng, nhưng mình rất bực vì bị lừa”. Cũng tương tự, chị Nguyễn Thị Tâm (ngụ quận 10) kể: “Xem một trang bán hàng online trên Facebook, mình thấy một chiếc áo rất đẹp, mình click vào trang để xem thì có rất nhiều comment đánh giá tốt về chất lượng sản phẩm, nào là vải đẹp, mặc rất mát, form áo rất chuẩn… Mình đã chẳng ngần ngại, đặt mua liền, nhưng cái áo mình nhận được thì trái ngược hoàn toàn”.

Trước những chiêu trò của một số shop bán hàng online hiện nay, khi mua hàng online, khách hàng không nên chủ quan vội nghe theo những comment đánh giá ảo. Hãy tham khảo ý kiến nhiều người để tìm cho mình một shop bán hàng online uy tín, chất lượng để không còn phải ngán ngẩm khi cầm trong tay sản phẩm đặt mua.

MAI THÚY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 18 giờ ngày 24-9-2020 đã có 32.137.084 ca xác nhận mắc Covid-19, có 982.717 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 7.140.137 ca mắc, 206.598 tử vong; Ấn Độ: 5.737.197 ca mắc, 91.204 ca tử vong; Brazil: 4.627.780 ca mắc, 139.065 ca tử vong; Nga: 1.128.836 ca mắc, 19.948 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.069 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 991 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.

Cơ quan trả lời

Từ thư bạn đọc

Biển cấm gây khó lưu thông cho người dân

Báo SGGP vừa nhận được nhiều phản ánh về biển báo được thiết lập trên đường Bùi Hữu Nghĩa, phường 1, quận Bình Thạnh, TPHCM hơn một tháng qua, gây bất tiện cho người dân và phương tiện lưu thông.

Ý kiến

Khó giám sát học sinh sử dụng điện thoại trong trường

Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, Thông tư 32 (ban hành Điều lệ trường THCS, THPT cho phép học sinh (HS) sử dụng điện thoại di động trong lớp phục vụ việc học tập nhưng phải được giáo viên đồng ý) sẽ thay thế Thông tư số 12 ban hành năm 2011.