Để kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn

Có thể các con không có cơ hội đến với những vùng đất mới trong dịp hè này, nhưng chúng sẽ trải nghiệm qua kiến thức sách vở, nghệ thuật và gắn kết với nhau nhiều hơn. 

Tăng cường trải nghiệm nghệ thuật và luyện tập trong nhà

Do Covid-19, hè năm nay, bọn trẻ nhà tôi chủ yếu ở trong nhà, mọi hoạt động đều bị hạn chế. Chính vì vậy, tôi chọn hướng các con đến hoạt động nghệ thuật, thể thao không yêu cầu phải có không gian lớn. Ưu tiên hàng đầu vẫn là sách, lượng sách được tăng lên gấp đôi so với bình thường. Các bạn nhỏ nhà tôi thích vẽ nên tôi cũng đầu tư cho mục này. Ngoài ra, bọn trẻ cũng dành thời gian để luyện kỹ năng âm nhạc. Từ đầu tháng 8, các lớp thể dục thể thao đều tạm nghỉ để phòng chống dịch nhưng thầy giáo vẫn gởi bài tập thể lực lên group của lớp để các con tranh thủ thời gian luyện tập giữ sức khỏe. Bên cạnh đó, tiếng Anh là môn sẽ phải luyện hàng ngày và không được phép bỏ quên các kỹ năng. Có thể các con không có cơ hội đến với những vùng đất mới, nhưng chúng sẽ trải nghiệm qua kiến thức sách vở, nghệ thuật và gắn kết với nhau nhiều hơn. 

LIÊN PHƯƠNG AN - Trần Não, quận 2, TPHCM

Cùng con làm việc nhà

Dịch Covid-19 đúng dịp hè, phương thức xử lý công việc linh hoạt, nên tôi có thời gian ở nhà nhiều hơn, cùng chơi với con nhiều hơn. Tôi ngầm phân chia cho con 2 phần là khoảng thời gian có sự sắp đặt của tôi và thời gian không sắp đặt. Tôi tương tác với con như phân công dọn dẹp nhà cửa, phụ mẹ nấu ăn, phơi đồ, tưới cây, cùng đọc sách, vẽ tranh, cùng tập xe đạp, chơi cờ vua... Thời gian không sắp đặt, tôi dành 2 tiếng mỗi ngày để con làm điều con thích. 

Trẻ em nào khi nhỏ cũng luôn muốn giúp đỡ ba mẹ, nhưng vì phụ huynh hay quá lo cho con nên đã tước đi cơ hội đó của con trẻ. Tạo cơ hội cho con trẻ rửa chén, quét nhà, nhặt rau, chế biến thức ăn... cũng là cách cho con biết giúp đỡ ba mẹ, yêu quý lao động. Cùng con làm việc nhà, cùng chơi và trò chuyện - những ký ức gia đình tốt đẹp sẽ là cội rễ, là “di sản tinh thần” làm nền tảng để con phát triển sau này. 

LÂM AN - quận 5, TPHCM

Hướng các con về cội nguồn

Không được ra ngoài xem phim, vui đùa ở công viên, trẻ em sẽ thường xuyên dán mắt vào điện thoại di động, màn hình tivi, không tham gia vào các hoạt động thể chất, khiến dễ trở nên béo phì. Do vậy, ba mẹ cần khơi dậy hứng thú với thể thao của trẻ bằng cách cả gia đình cùng tập thể dục tại nhà vào thời gian thích hợp. Cả nhà cùng chạy bộ trên máy tập thể dục, hoặc chia đội cùng đánh cầu lông. Bên cạnh đó, các trò chơi dân gian như ô quan, tam cúc, cá ngựa… có sự tham gia của cả gia đình chắc chắn sẽ đem lại tiếng cười cho trẻ như ngày xưa chúng ta đã từng. Điều cần thiết là phụ huynh hãy cố gắng trở thành đồng đội của các con. 

Nếu có điều kiện, các bậc phụ huynh cũng nên đưa trẻ về với ông bà. Về quê, các bé được trải nghiệm, biết thêm những điều mà ở thành phố chúng chỉ được nhìn qua tivi, tranh ảnh. Đó cũng là dịp hướng các con về cội nguồn, biết anh em, họ hàng và cuộc sống miền quê. Trải nghiệm này sẽ giúp các bé hít thở bầu không khí trong lành của cỏ cây, đồng ruộng, hơn hết là những ký ức tốt đẹp về quê hương.

ĐÔNG GIA - quận 3, TPHCM

Tin cùng chuyên mục