Đề nghị hỗ trợ 9,2 tỷ đồng chuyển đổi nghề nghiệp cho người nuôi cá bớp bị chết

UBND huyện Bình Sơn vừa gửi đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ 9,2 tỷ đồng chuyển đổi nghề nghiệp cho người nuôi cá bớp bị chết ở 3 xã Bình Thạnh, Bình Đông và Bình Thuận.

Liên quan đến vụ việc cá bớp chết hàng loạt hơn 100 tấn vừa qua tại xã Bình Thạnh, Bình Đông, Bình Thuận (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), UBND huyện Bình Sơn vừa gửi đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ 9,2 tỷ đồng chuyển đổi nghề nghiệp cho người nuôi cá, nhằm tránh tình trạng nuôi thủy sản tự phát và hạn chế mức thiệt hại xảy ra như trong thời gian qua.

Theo đó, trong 2 ngày 8 và 9-10, các hộ dân 3 xã Bình Thạnh, Bình Đông, Bình Thuận (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) phát hiện cá chết hàng loạt khoảng 100 tấn (cá từ 1kg-3kg). Sau khi xác định, tìm hiểu nguyên nhân qua việc kiểm định mẫu nước và mẫu cá đều nằm trong ngưỡng an toàn. Tuy nhiên, UBND huyện và các ngành chức năng xác định rõ đây là vùng nuôi trồng thủy sản không nằm trong quy hoạch. Do vậy, từ năm 2017, UBND huyện Bình Sơn đã yêu cầu các ngành, đơn vị, UBND các xã vận động nhân dân chấm dứt tình trạng nuôi trồng thủy sản tự phát.

Đề nghị hỗ trợ 9,2 tỷ đồng chuyển đổi nghề nghiệp cho người nuôi cá bớp bị chết ảnh 1 Cá bớp chết hàng loạt từ ngày 8 đến 9-10. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Trong năm 2017, tình trạng cá bớp nuôi lồng ở xã Bình Đông cũng đã bị chết, kết quả cho thấy, nguyên nhân cá bớp chết do ảnh hưởng của không khí lạnh gây mưa lớn, nước đầu nguồn đổ về làm thay đổi môi trường nước, dẫn đến cá bị chết do sốc môi trường. Tuy nhiên, người dân vẫn tiếp tục nuôi cá, vì đa số người dân nơi đây đều sống bằng nghề nuôi cá ở cảng Dung Quất từ những năm 2004. Từ năm 2017 đến nay, các hộ dân vẫn tiếp tục đầu tư nuôi cá, hiện có 86 hộ nuôi, với 916 lồng bè.

Sau khi xảy ra tình trạng cá chết từ ngày 8 đến 9-10, UBND huyện Bình Sơn đã họp nhân dân vào ngày 16-10 để công bố kết quả xét nghiệm và lắng nghe ý kiến người nuôi cá.

Tại buổi họp dân, các hộ nuôi đều biết chi phí đầu tư làm lồng bè quá lớn, việc chuyển đổi nghề nghiệp gặp khó khăn, nên đã kiến nghị cơ quan hỗ trợ tiêu thụ lượng cá bớp đông lạnh, hỗ trợ kinh phí giảm thiệt hại kinh tế cho các hộ dân, xem xét chuyển đổi nghề nghiệp để có điều kiện ổn định cuộc sống.

UBND huyện Bình Sơn dựa trên các nguyện vọng hộ nuôi cá là chính đáng, đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã rà soát, thống kê số hộ nuôi và đề xuất phương án chấm dứt việc nuôi trồng thủy sản tự phát.

UBND huyện Bình Sơn đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi và các sở, ngành liên quan xem xét, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho các hộ dân nuôi cá này với số tiền 9,2 tỷ đồng.

Huyện Bình Sơn sẽ kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tiêu thụ số lượng cá đông tồn đọng, hỗ trợ một phần thiệt hại do cá chết cho bà con.

Tin cùng chuyên mục