Đề nghị TPHCM sớm thành lập Viện Công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi và Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ (KH-CN) Huỳnh Thành Đạt đã thống nhất thành lập tổ công tác trong lĩnh vực KH-CN để đôn đốc, thực hiện các việc đề ra trong năm 2020 và Bộ trưởng Bộ KH-CN cũng đề nghị TPHCM sớm thành lập Viện Công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo.
Bộ trưởng Bộ KH-CN Huỳnh Thành Đạt làm việc với lãnh đạo UBND TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
Bộ trưởng Bộ KH-CN Huỳnh Thành Đạt làm việc với lãnh đạo UBND TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Ngày 18-12, đoàn công tác Bộ KH-CN do Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH-CN Huỳnh Thành Đạt dẫn đầu, đã làm việc với lãnh đạo UBND TPHCM. Tiếp và làm việc với đoàn có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã cảm ơn, ghi nhận những hợp tác trong thời gian qua giữa Bộ KH-CN với TPHCM và qua đây, mong muốn Bộ KH-CN tiếp tục hỗ trợ TPHCM trong những chương trình cụ thể.

Đề nghị TPHCM sớm thành lập Viện Công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: CAO THĂNG
Hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo (ĐMST) TPHCM ước tính có khoảng 2.000 doanh nghiệp (chiếm tỷ lệ 50%) so với cả nước. Năm 2021 là một năm hoạt động tích cực của hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST TPHCM khi lượng vốn đầu tư mạo hiểm thu hút được của các startup là 1,1 tỷ USD (chiếm 60% lượng vốn và 70% số thương vụ của cả nước).
Đề nghị TPHCM sớm thành lập Viện Công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo ảnh 2 Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH-CN nêu kiến nghị tại cuộc họp. Ảnh: CAO THĂNG
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH-CN phát biểu: “TPHCM rất cần phối hợp với Bộ KH-CN chặt chẽ để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST và cũng đề xuất Bộ KH-CN có cơ chế chính sách đặc thù để hỗ trợ cho việc thành lập Viện Công nghệ tiên tiến và ĐMST”. 
Bổ sung thêm, ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TT-TT TPHCM đề xuất: “TPHCM rất mong hợp tác cùng Bộ KH-CN nghiên cứu thành lập Trung tâm hỗ trợ chuyển giao ứng dụng AI; thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu và chuyển giao ứng dụng AI tại TPHCM; Hợp tác trong nghiên cứu triển khai các đề tài thiết kế vi mạch phục vụ cho đô thị thông minh; Hỗ trợ TPHCM trong nghiên cứu, hình thành công cụ, mô hình phân tích, dự báo phục vụ cho công tác quản trị điều hành, phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM…”.

Trong thời gian tới, Sở TT-TT TPHCM sẽ tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái nghiên cứu và ứng dụng AI; đưa AI trở thành công nghệ then chốt phục vụ chuyển đổi số; Thực hiện chuyển đổi số một cách toàn diện, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số và tập trung triển khai các trụ cột của Đề án Đô thị thông minh.

Các kiến nghị của TPHCM cũng chính là các đầu bài cụ thể đặt ra để phát triển KH-CN tại TPHCM, đã được Thứ trưởng Bộ KH-CN Bùi Thế Duy ghi nhận và phân công công việc đến các đơn vị trực thuộc Bộ KH-CN để triển khai thực hiện trong năm 2022. 

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi và Bộ trưởng Bộ KH-CN Huỳnh Thành Đạt đã thống nhất thành lập tổ công tác trong lĩnh vực KH-CN để đôn đốc, thực hiện các việc đề ra trong năm 2020 và qua đây, Bộ trưởng Bộ KH-CN cũng đề nghị TPHCM sớm thành lập Viện Công nghệ tiên tiến và ĐMST.

Tin cùng chuyên mục