Để người dân đi xe buýt, “kêu gọi “ không chưa đủ!

Mới đây, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân vừa kêu gọi đảng viên, cán bộ công chức (CBCC) đi xe buýt thay cho phương tiện cá nhân và sau đó, mở rộng ra toàn dân. Việc người đứng đầu chính quyền TP ra lời kêu gọi là đã thể hiện quyết tâm cao của chính quyền trong việc giải quyết vấn đề giao thông rất “nóng” của hơn 6 triệu cư dân TP hiện nay.

Đáng lẽ, chủ tịch UBND TP phải nói lên điều này 4-5 năm về trước. Lời kêu gọi có thể chậm nhưng đây là thời điểm tốt để mọi người thay đổi thói quen, chuyển từ xe máy sang xe buýt. Tình trạng kẹt xe, tắc đường trong thời gian qua ngày càng lan rộng và có chiều hướng trầm trọng thêm. Không riêng đảng viên, CBCC mà người dân đã thấu khổ cảnh chen lấn nhau, đẫm mình trong khói bụi nhưng chưa chắc đã đến nơi làm việc đúng giờ.

Thêm vào đó, giá xăng trong thời gian qua cứ tăng liên tục. Với giá xăng 19.000 đồng/lít như hiện nay, một người dùng xe máy đi làm mỗi ngày trung bình đổ 1 lít, một tháng phải chi độ 600.000 đồng cho tiền xăng. Đây quả là số tiền không nhỏ đối với thu nhập của CBCC và cũng quá lớn nếu so với số tiền đi xe buýt hiện nay: khoảng 100.000 đồng/tháng cho 2 lượt đi và về. Nếu mua vé tháng, cũng chỉ từ 69.000 đến 110.000 đồng/tháng. Theo tôi, không riêng đảng viên, CBCC mà người dân lao động cũng đang tính toán, suy nghĩ và lựa chọn cho bài toán đi lại của mình.

Tuy nhiên, để đảng viên, CBCC hay người dân chuyển phương tiện đi làm từ xe máy sang xe buýt, chỉ kêu gọi không thì chưa đủ. Cái chính là Sở Giao thông Vận tải TP phải bố trí lại mạng lưới tuyến và trạm chờ xe buýt. Hiện nay, TP có đội xe 3.200 chiếc, với trên 150 tuyến xe buýt chỉ tập trung ở những con đường lớn, còn đường nhỏ rất ít tuyến xe buýt hoạt động. Điều này dẫn đến các trạm xe buýt cũng đặt trên đường lớn, xa khu dân cư, nhất là các chung cư nơi tập trung đông người đến trạm xe buýt.

Đội ngũ những người lái xe, nhân viên xe buýt phải tự nâng cao chất lượng phục vụ, chỉ riêng việc ứng xử thiếu văn hóa của nhà xe đối với những người đi vé quý, vé tháng cũng đủ làm nản lòng người đi xe. Bên cạnh đó, chính quyền TP cần sớm xây dựng phương án cắt giảm dần phương tiện cá nhân. Có làm được điều này, lượng xe máy trên đường sẽ ít hơn, đường sá sẽ thông thoáng và không còn cảnh xe buýt chen lấn, ì ạch trên đường như hiện nay.

Thủ đô Hà Nội đã thực hiện chương trình CBCC đi làm bằng xe buýt. Nay, chủ tịch UBND TPHCM ra lời kêu gọi mọi người đi xe buýt. Thiết nghĩ, để thay đổi một thói quen quả là không dễ, nhưng khi chính quyền và người dân quyết tâm thì đây là “cơ hội” hiếm có để người dân chuyển từ phương tiện cá nhân sang xe buýt và tàu điện ngầm trong tương lai. Đây cũng là xu hướng tất yếu của cư dân một đô thị hiện đại.  

Kỹ sư TRẦN VĂN THƯỜNG
(Phó Giám đốc Công ty Trường Thành)

Các tin, bài viết khác

Cơ quan trả lời

UBND quận 4 đã chỉ đạo xử lý hành vi vi phạm phòng chống dịch Covid-19

Báo SGGP số ra ngày 16-9-2021, trong mục Luật sư của bạn có đăng thông tin “Nhân viên trật tự đô thị có quyền thu giữ giấy phép lái xe?” phản ánh việc nhân viên Đội Quản lý trật tự đô thị (Phòng Quản lý đô thị quận 4) kiểm tra, lập biên bản đối với lái xe Lý Xẹc Diểng khi đang vận chuyển hàng từ thiện do vi phạm hành chính về lĩnh vực y tế và đã thu giữ một số giấy tờ cá nhân của ông Diểng. 

Từ thư bạn đọc

Khó khăn khi mua thuốc trong khu vực phong tỏa

Qua đường dây nóng Báo SGGP, ông Nguyễn Quang Hợp (71 tuổi), ngụ hẻm 566/111 đường Nguyễn Thái Sơn, phường 5, quận Gò Vấp phản ánh ông bị bệnh tiểu đường phải uống thuốc đều đặn mỗi ngày, tuy nhiên khu vực nơi ông ở đang bị phong tỏa, không thể nhờ ai mua thuốc giúp được.

Ý kiến

An dân để chuyển vùng đỏ thành xanh

Sau nhiều tuần giằng co, người dân tổ 41, khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức đã đẩy lùi dịch Covid, đưa khu dân cư thoát khỏi vùng đỏ trở lại vùng xanh. Bài học rút ra: Để đẩy lùi dịch bệnh phải bắt đầu từ việc an dân.