Đệm hơi đặc biệt - cứu tinh trong đại dịch Covid-19

Chiếc đệm đặc biệt này có tên HoverMatt, là sản phẩm được phát triển tại Mỹ, do Công ty Thiết bị y tế Meilleur (Nhật Bản) nhập khẩu và phân phối từ năm 2016. Theo Mainichi, trước đây, đệm hơi này thường được sử dụng vào việc hỗ trợ di chuyển các bệnh nhân từ giường bệnh lên cáng, và chỉ có 14 bệnh viện ở Nhật Bản từng đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2016-2020.
Đệm hơi đặc biệt - cứu tinh trong đại dịch Covid-19

Tuy nhiên, kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu lan rộng, Hiệp hội Y khoa về hô hấp Nhật Bản giới thiệu chiếc đệm này như một thiết bị được sử dụng để đặt các bệnh nhân mắc Covid-19 nặng ở tư thế nằm sấp, giúp họ cảm thấy dễ chịu hơn khi giảm bớt áp lực lên phổi.

Đệm có thể giúp nâng đỡ bệnh nhân trên giường bệnh, qua đó giảm tới 50% số nhân lực - thay vì cần 6 hoặc 7 người như trước đây - để thay đổi tư thế của người bệnh từ nằm ngửa sang nằm sấp. 

Bệnh nhân sẽ nằm ngửa lên chiếc đệm hơi được đặt ở giữa giường bệnh. Khi cần thay đổi tư thế người bệnh, các nhân viên y tế sử dụng một chiếc bơm để làm phồng chiếc đệm, nhằm nâng cơ thể bệnh nhân lên. Hàng ngàn lỗ nhỏ bên dưới đệm đẩy không khí ra ngoài, từ đó giúp giảm ma sát giữa giường và đệm khi thực hiện thao tác đổi tư thế bệnh nhân.

Hai bên chiếc đệm có các tay nắm, dùng để kéo khi xoay trở bệnh nhân, và các nhân viên y tế gần như không cần dùng lực khi thực hiện thao tác (ảnh). Với loại đệm này, chỉ một người cũng có thay đổi tư thế cho bệnh nhân được. 

Tin cùng chuyên mục