Đêm nhạc cổ điển Toyota 2017: Vượt trên mọi giai điệu và cung bậc, là những thông điệp nhân văn…

Đêm nhạc Cổ điển Toyota 2017-Toyota Classics 2017, được tổ chức tuần qua tại Nhà hát lớn Hà Nội (do Công ty Ô tô Toyota châu Á - Thái Bình Dương và Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) phối hợp cùng Cục Nghệ thuật Biểu diễn - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức) đã thật sự đem lại cho người yêu âm nhạc cổ điển Việt Nam như lạc vào “mê cung” của giai điệu. 
Đêm nhạc cổ điển Toyota 2017
Đêm nhạc cổ điển Toyota 2017
Âm nhạc là một phương tiện biểu hiện tình cảm con người. Trên mỗi giai điệu, cung bậc phù hợp, nó sẽ làm tâm hồn mỗi người “tan chảy”; cùng khả năng diễn tả những điều không thể diễn tả bằng lời và giúp mọi người xích lại gần nhau hơn…
Đêm nhạc Cổ điển Toyota 2017-Toyota Classics 2017, được tổ chức tuần qua tại Nhà hát lớn Hà Nội (do Công ty Ô tô Toyota châu Á - Thái Bình Dương và Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) phối hợp cùng Cục Nghệ thuật Biểu diễn - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức) đã thật sự đem lại cho người yêu âm nhạc cổ điển Việt Nam như lạc vào “mê cung” của giai điệu. Không những thế, chương trình còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. 
Một sân chơi âm nhạc thực sự thăng hoa 
Ngay sau đêm diễn, Nhạc sĩ Phạm Ngọc Khôi, Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam chia sẻ: “Dàn nhạc chơi rất hay! Họ đã lựa chọn cho khán giả nhạc mục rất phong phú, tinh tế, đa dạng theo phong cách lãng mạn cổ điển. Tôi đánh giá cao khi họ thực sự tiếp cận được “gout” của công chúng Việt Nam trong chương trình này và thực sự ấn tượng trước thần thái, sự hấp dẫn đầy tính nghệ thuật mà không phải lúc nào mình cũng có cơ hội gặp được một dàn nhạc như thế…”.
Toyota Classics 2017 được tổ chức một đêm duy nhất tại Hà Nội vào ngày 4-11 vừa qua, đây cũng là đêm diễn đánh dấu năm thứ 20 chương trình được tổ chức tại Việt Nam. Đồng thời cũng đánh dấu chặng đường 28 năm “Âm nhạc lay chuyển cuộc sống” trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Đêm nhạc cổ điển Toyota 2017: Vượt trên mọi giai điệu và cung bậc, là những thông điệp nhân văn… ảnh 1
Đêm nhạc Cổ điển Toyota trong năm 2017 có sự tham gia biểu diễn của dàn nhạc Royal Philharmonic Concert Orchestra (RPCO) - một trong những dàn nhạc nổi tiếng và lâu đời đến từ Anh Quốc, dưới sự chỉ huy của Nhạc trưởng tài hoa Anthony Weeden và nghệ sĩ vĩ cầm David Juritz. Và càng thu hút hơn với khán giả Thủ Đô là đêm nhạc còn có sự trở lại của tài năng piano trẻ tuổi Lưu Hồng Quang - chủ nhân của nhiều giải thưởng cao quý về Piano tại Úc, với kinh nghiệm biểu diễn cùng nhiều dàn nhạc nổi tiếng như dàn nhạc giao hưởng Queensland, dàn nhạc Metropolitan (Sydney), dàn nhạc giao hưởng Wuhan (Trung Quốc)… Hiện anh đang giảng dạy tại Học viện Âm nhạc và biểu diễn nghệ thuật Úc (AMPA).
Với tài năng và sự sáng tạo của nghệ sĩ piano trẻ Lưu Hồng Quang, kết hợp cùng sự chuyên nghiệp và đẳng cấp của dàn nhạc Royal Philharmonic Concert Orchestra, đã đem lại những giai điệu âm nhạc giàu cảm xúc khó quên trong lòng khán thính giả. 
Với chủ đề “Truly Classics” (Những giai điệu cổ điển truyền thống), chương trình hòa nhạc năm nay là sự tổng hòa giữa màu sắc kịch tính và sự lãng mạn đậm màu chất cổ điển, cùng với nhiều tuyệt phẩm của những năm tháng thuộc thế kỷ XVIII, XIX, XX, được viết dành riêng cho nhà hát với nhiều vở kịch kinh điển, chẳng hạn như bản nhạc nước của Handel (Handel’s Water Music), được yêu cầu bởi Vua George I, mang lại hình ảnh hồi tưởng về một đêm nhạc đỉnh cao với những âm điệu quyến rũ hòa với tiếng sóng vỗ rì rào, khi nó được biểu diễn trên một chiếc thuyền lớn trôi xuôi theo dòng sông Thames. Hay như tác phẩm Salut d’Amour (Xin chào tình yêu) của Elgar, tác phẩm là lời hẹn ước ngọt ngào đầy cảm xúc mà tác giả dành cho vị hôn thê của đời mình…
Với việc thực hiện thường niên Đêm nhạc cổ điển Toyota, Toyota Việt Nam thể hiện quyết tâm hơn nữa trong nỗ lực góp phần nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của cộng đồng sở tại, cũng như đóng góp vào sự phát triển của nền văn hóa Việt Nam. Bà Nguyễn Phương Hòa-Phó Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế - Bộ VHTT & DL nhấn mạnh: “Chúng tôi đánh giá cao sự nỗ lực của Toyota trong việc góp phần mang nền âm nhạc bác học đến với khán giả yêu nhạc Việt Nam cũng như tính nhân văn của chương trình khi dùng toàn bộ tiền bán vé cho các hoạt động từ thiện hướng tới cộng đồng”.
Toyota Classics - Một thông điệp nhân văn
Kể từ khi ra mắt vào năm 1990, Đêm nhạc cổ điển Toyota đã nhận được nhiều sự quan tâm đặc biệt của khán thính giả tại toàn khu vực châu Á. Bên cạnh mục đích hỗ trợ nâng tầm âm nhạc cổ điển trong khu vực, chương trình là một phần trong cam kết của Toyota hướng tới mục tiêu đóng góp vào sự phát triển bền vững của cộng đồng sở tại.
Đến nay, Toyota Classics đã thực hiện gần 200 buổi hòa nhạc, thu hút hàng trăm nghìn khán thính giả, góp phần thúc đẩy giao lưu giữa các nền văn hóa trên thế giới và quảng bá nhạc cổ điển đến với người yêu nhạc châu Á. Số tiền bán vé xấp xỉ 9.03 triệu đô la Mỹ đã được sử dụng cho các hoạt động từ thiện, góp phần cho sự phát triển văn hóa xã hội, bảo vệ môi trường và an toàn giao thông tại các quốc gia và vùng lãnh thổ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Tại Việt Nam, chương trình được thực hiện từ năm 1997. Toàn bộ số tiền bán vé của chương trình được Toyota Việt Nam sử dụng cho các hoạt động từ thiện và thúc đẩy phát triển văn hóa nghệ thuật của nước nhà, và đặc biệt, từ năm 2009 đến nay, được dành trọn cho quỹ “Học bổng Toyota Hỗ trợ Tài năng trẻ Âm nhạc Việt Nam” với 730 suất học bổng đã được trao tặng cho đến nay.
Kể từ khi thành lập, với mục tiêu trở thành “công dân tốt trong cộng đồng sở tại”, TMV đã và đang thực hiện nhiều hoạt động đóng góp xã hội ý nghĩa và bền vững, tập trung vào các lĩnh vực: An toàn giao thông, Giáo dục Đào tạo & Phát triển nguồn nhân lực, Bảo vệ môi trường và Văn hóa Xã hội. Trong đó, Văn hóa - xã hội là một trong những lĩnh vực được TMV chú trọng với mong muốn làm giàu thêm đời sống tinh thần của người dân. Và chương trình Hòa nhạc Toyota là một trong những hoạt động mang ý nghĩa xã hội sâu sắc đó, góp phần phổ biến âm nhạc cổ điển tới đông đảo người yêu nhạc Việt Nam.
Đêm nhạc cổ điển Toyota 2017: Vượt trên mọi giai điệu và cung bậc, là những thông điệp nhân văn… ảnh 2
Bà Đỗ Thu Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Ô tô Toyota Việt Nam, chia sẻ: “Được thực hiện thường niên từ năm 1997, Đêm nhạc cổ điển Toyota đã thực sự mang âm nhạc cổ điển đẳng cấp thế giới đến gần hơn với công chúng yêu nhạc, qua đó góp phần làm phong phú sự phát triển của nền âm nhạc Việt Nam. Đến nay, chúng tôi rất vui mừng khi chương trình được khán thính giả cùng giới chuyên môn đánh giá cao và trở thành một trong những sự kiện âm nhạc đặc biệt được mong đợi nhất hàng năm với 19 đêm diễn đã được tổ chức, cùng gần 10.000 khán thính giả, đặc biệt là sự góp mặt của nhiều dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng trên thế giới đến từ Anh quốc, Hungary, Ba Lan… Chương trình cũng tạo cơ hội cho nhiều ca sĩ tài năng tại Việt Nam biểu diễn cùng các dàn nhạc quốc tế…”.

Tin cùng chuyên mục