Điều cần biết về quyền lợi bảo hành xe máy

° Hỏi: Tôi đang sử dụng xe Yamaha Jupiter, trong sổ bảo hành tôi thấy ghi chế độ bảo hành tới 3 năm hoặc tương đương 30.000km…nhưng với điều kiện phải thực hiện “đủ và đúng” trên 9 phiếu bảo dưỡng miễn phí thì mới được. Xin tổ Tư vấn có thể giải thích rõ hơn khái niệm “đủ và đúng” của chương trình này? Nếu nhà tôi ở quá xa nơi đại lý Yamaha Town 3S, tôi có thể thực hiện các quy trình trên ở trạm dịch vụ Yamaha 2S được không?
Điều cần biết về quyền lợi bảo hành xe máy

Theo các chuyên gia kỹ thuật từ Yamaha, sử dụng xe máy tương đối đơn giản, tuy nhiên để chiếc xe hoạt động bền, không bị hỏng hóc dọc đường, thì chủ sở hữu xe không những phải có kiến thức sử dụng mà còn phải thực hiện nghiêm các quy trình bảo dưỡng, bảo hành theo quy định chính hãng. Dưới đây là một số lưu ý của KTV Trần Trung Hợi - Trung tâm Bảo hành & Dịch vụ Yamaha Việt Nam, dành cho bạn.   

° Hỏi: Tôi đang sử dụng xe Yamaha Jupiter, trong sổ bảo hành tôi thấy ghi chế độ bảo hành tới 3 năm hoặc tương đương 30.000km…nhưng với điều kiện phải thực hiện “đủ và đúng” trên 9 phiếu bảo dưỡng miễn phí thì mới được. Xin tổ Tư vấn có thể giải thích rõ hơn khái niệm “đủ và đúng” của chương trình này? Nếu nhà tôi ở quá xa nơi đại lý Yamaha Town 3S, tôi có thể thực hiện các quy trình trên ở trạm dịch vụ Yamaha 2S được không? (lenguyen.vutien@yahoo...)      

- Trả lời: “Đúng và Đủ” có nghĩa là khách hàng sẽ phải mang xe đi kiểm tra bảo dưỡng theo “Đúng” khoảng thời gian qui định đã ghi rõ trên các phiếu (nếu sai thì phiếu bảo dưỡng đó không có giá trị). “Đủ” có nghĩa là khi khách hàng mua xe sẽ nhận được một sổ bảo hành có 9 phiếu bên trong chia đều cho 3 năm, mỗi năm phải sử dụng 03 phiếu. Ví Dụ: nếu khách hàng sử dụng “Đúng và Đủ” 3 phiếu trong năm đầu tiên (tức là khách hàng sẽ được hưởng thời gian bảo hành là 1 năm và 10.000km) thì sẽ được gia hạn thêm 1 năm và 10.000km nữa (vậy thời gian bảo hành của năm thứ 02 cộng dồn là 2 năm và 20.000km tùy điều kiện nào đến trước). Tương tự như vậy nếu khách hàng sử dụng “Đúng và Đủ” 3 phiếu nữa của năm thứ 2 thì sẽ được gia hạn thời gian bảo hành thêm 01 năm và 10.000km nữa, vậy trong năm thứ 3 khách hàng sẽ được hưởng thời gian bảo hành cộng dồn là 3 năm và 30.000km (tùy điều kiện nào đến trước).

Khách hàng có thể làm bảo dưỡng ở  cả các đại lý Yamaha Town 3S và Trạm dịch vụ & phụ tùng Yamaha 2S. Nhưng riêng việc bảo hành thì chỉ được thực hiện ở các đại lý Yamaha Town 3S mà thôi.

° Hỏi: Vừa rồi tôi có đi bảo dưỡng xe Sirius FI theo đúng quy định trong sổ bảo hành (9 phiếu trong 3 năm). Khi thực hiện phiếu cấp độ 1, và cấp độ 2, kỹ thuật viên làm rất tốt, nhưng có một số hạng mục vẫn bắt tôi phải trả tiền? Theo tôi, bảo dưỡng, bảo hành trong “chế độ” thì phải miễn phí? Còn nếu thu phí thì phải ghi cụ thể là những mục nào vào sổ bảo hành để chúng tôi yên tâm? (Nguyễn Anh Tú, KP 8, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM)

- Trong các phiếu bảo dưỡng trong sổ bảo hành, ở phần “(*)”chúng tôi có chú thích rất rõ ràng nếu ngoài các hạng mục kiểm tra trên phiếu, bảo dưỡng, bổ sung, điều chỉnh nếu cần thì khách hàng sẽ phải trả tiền dầu nhớt, hóa chất, dung dịch làm mát và những yêu cầu khác không nằm trong các danh mục nêu trên phiếu. Trường hợp của anh Tú, nhân viên đại lý đã sai sót khi chưa giải thích rõ với khách hàng những công việc phát sinh trước khi tiến hành thực hiện.

Khi trao sổ bảo hành, nhân viên bảo hành luôn dặn dò khách hàng rất kỹ

° Hỏi: Tôi đã mua xe Yamaha Grande gần được một năm, tôi đã 2 lần đi bảo dưỡng định kỳ theo phiếu cấp độ 1 và 2 của năm thứ nhất, theo lời dặn của nhân viên Đại lý, nếu tôi “quên” không mang xe đi bảo dưỡng cấp độ 3 theo phiếu màu hồng, thì tôi không được bảo hành từ năm thứ 2 trở đi, vậy thì tôi cũng sẽ mất luôn hết quyền lợi bảo dưỡng miễn phí của 6 phiếu còn lại trong sổ bảo hành của năm thứ 2 và thứ 3 phải không? (Lê Thị Thoa, TP Thủ Dầu 1, Bình Dương)

- Quyền lợi bảo dưỡng miễn phí của khách hàng vẫn được thực hiện hết 9 phiếu đến hết 3 năm dù điều kiện bảo hành có thể đã mất từ năm thứ 2-3 trở đi do khách hàng bỏ qua bất kỳ một lần bảo dưỡng nào trong năm thứ 1-2. Yamaha mong muốn khách hàng tham gia đầy đủ chương trình bảo dưỡng xe định kỳ để duy trì điều kiện hoạt động tốt nhất cũng như duy trì sức bền cho chiếc xe máy của mình.

° Hỏi:  Tôi thấy ở một số nước có áp dụng chính sách: hãng hay Đại lý ủy quyền, đến hẹn sẽ gọi nhắc khách hàng bảo dưỡng xe, hoặc sử dụng Tổng đài nhắn tin tự động nhắc họ bảo dưỡng định kỳ… Tôi không biết Yamaha Việt Nam đã áp dụng chưa, nếu làm có được không? (Yến Thanh, đường Cao Thắng, quận 3, TPHCM)

* Trả lời: Hiện nay ở hầu hết các đại lý Yamaha Town trên toàn quốc đều có dịch vụ gọi điện hay gửi tin nhắn đến khách hàng đang sử dụng xe để nhắc nhở và thông báo lịch bảo dưỡng định kỳ của khách hàng. Tuy nhiên, việc nhắc nhở này cũng không bằng việc khách hàng tự ý thức việc đi bảo dưỡng xe định kỳ bởi đây là lợi ích và quyền lợi mà khách hàng được hưởng. Và để được hỗ trợ và tư vấn thêm, khách hàng có thể gọi đến số tổng đài chăm sóc khách hàng miễn phí của Yamaha là 18001588.    

Tin cùng chuyên mục