Điều kiện hưởng Bảo hiểm thất nghiệp

Thời gian qua, chúng tôi nhận được nhiều thắc mắc của bạn đọc về thủ tục cũng như điều kiện được hưởng BHTN. Những thông tin dưới đây sẽ giúp người lao động hiểu rõ hơn về thủ tục trong quá trình nộp hồ sơ hưởng BHTN tại Trung tâm GTVL hoặc các chi nhánh BHTN.
Điều kiện hưởng Bảo hiểm thất nghiệp

Thời gian qua, chúng tôi nhận được nhiều thắc mắc của bạn đọc về thủ tục cũng như điều kiện được hưởng BHTN. Những thông tin dưới đây sẽ giúp người lao động hiểu rõ hơn về thủ tục trong quá trình nộp hồ sơ hưởng BHTN tại Trung tâm GTVL hoặc các chi nhánh BHTN.

Điều kiện hưởng Bảo hiểm thất nghiệp ảnh 1

Lao động thất nghiệp đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm GTVL TPHCM (153 Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh)

Ba điều kiện được hưởng BHTN 

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực từ ngày 1-1-2009 ghi rõ: Người thất nghiệp phải hội đủ những điều kiện sau đây thì được hưởng BHTN theo quy định. Thứ nhất, đã đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi mất việc làm, chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật lao động hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức. Tháng đóng BHTN được tính nếu người sử dụng lao động và người lao động đã đóng BHTN, người lao động đã thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc ít nhất 1 ngày trong tháng đó.

Thứ hai, đã đăng ký thất nghiệp với trung tâm GTVL khi mất việc làm, chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật. Thứ ba, chưa tìm được việc làm sau 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp với trung tâm GTVL.

Thủ tục để được hưởng BHTN

Để được hưởng BHTN, người lao động cần có đủ hồ sơ cũng như thủ tục cần thiết gồm: Thông tin đăng ký thất nghiệp (bản chính); đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ; một bản sao Chứng minh Nhân dân (xuất trình bản chính để đối chiếu). Ngoài ra, người lao động cần nộp bản sao quyết định thôi việc hoặc hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đúng pháp luật. Một bản sao sổ bảo hiểm xã hội có xác nhận của Cơ quan bảo hiểm xã hội về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp (xuất trình bản chính Sổ bảo hiểm xã hội để đối chiếu).

Ông Trần Xuân Hải - Giám đốc Trung tâm GTVL TPHCM cho biết, người lao động bị thất nghiệp phải nộp đầy đủ hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong thời hạn 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp (ngày thứ nhất trong thời hạn mười lăm ngày là ngày làm việc ngay sau ngày người lao động đăng ký thất nghiệp). Người lao động sẽ được nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp khi hồ sơ đạt điều kiện hưởng BHTN. Khi nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động trả lại phiếu hẹn; xuất trình sổ bảo hiểm xã hội (bản chính) để đóng dấu đã nhận trợ cấp thất nghiệp; nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, thẻ bảo hiểm y tế, thẻ ATM (kèm theo phiếu quy định ngày thông báo việc làm và hàng tháng người lao động phải đến Trung tâm GTVL TPHCM thông báo về việc tìm kiếm việc làm tại trung tâm hoặc tại các chi nhánh BHTN).

Chuyển nơi hưởng BHTN

Trường hợp người lao động chuyển nơi hưởng BHTN trước khi người lao động có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp: Người lao động khi đăng ký thất nghiệp có nhu cầu chuyển đến tỉnh, thành phố khác để hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp thì phải đăng ký thất nghiệp theo quy định và làm Đề nghị chuyển hưởng bảo hiểm thất nghiệp (mẫu số 11) gửi về Trung tâm giới thiệu việc làm (GTVL) nơi đăng ký thất nghiệp. Trung tâm GTVL có trách nhiệm giới thiệu chuyển hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo đề nghị của người lao động và kèm theo mẫu đăng ký thất nghiệp của người lao động. Trung tâm GTVL nơi tiếp nhận chuyển hưởng BHTN có trách nhiệm tiếp nhận và thực hiện các thủ tục theo quy định.

Trường hợp người lao động chuyển nơi hưởng bảo hiểm thất nghiệp sau khi người lao động có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp: Trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động có nhu cầu chuyển đến tỉnh, thành khác để tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải làm Đề nghị chuyển hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 13 gửi Trung tâm GTVL nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo ông Trần Xuân Hải - Giám đốc Trung tâm GTVL TPHCM: Trung tâm GTVL cấp giới thiệu chuyển hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao kèm theo bản đăng ký thất nghiệp, quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, đề nghị chuyển nơi hưởng và các giấy tờ liên quan của người lao động và thông báo bằng văn bản cho bảo hiểm xã hội cấp tỉnh biết. Người lao động nộp hồ sơ chuyển hưởng bảo hiểm thất nghiệp và thẻ bảo hiểm y tế cho Trung tâm GTVL nơi chuyển đến. 

Hiếu Nghĩa

Tin cùng chuyên mục